Hà Giang đề xuất làm cao tốc Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy hơn 9.800 tỷ đồng

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy có chiều dài khoảng 58,5 km, với tổng mức đầu tư được đề xuất là hơn 9.800 tỷ đồng.

(Ảnh minh họa: Báo Tin tức).

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang vừa qua đã có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan về kết quả nghiên cứu, đề xuất đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy. 

Theo UBND tỉnh Hà Giang, phạm vi nghiên cứu của dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,5 km với điểm đầu tại Km27+480, xã Tân Quang, trùng với điểm cuối cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đang triển khai; điểm cuối tại Km86+980, cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Hiện tại, đoạn tuyến QL 2 từ TP Hà Giang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy dài khoảng 20 km đã đạt tiêu chuẩn đường cấp III, mật độ dân cư dọc tuyến thưa, không chịu áp lực giao thông.

Để phù hợp với khả năng bố trí nguồn vốn, trước mắt UBND tỉnh Hà Giang đề xuất đầu tư tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 39,4 km với điểm đầu trùng với điểm cuối (Km27+480) Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại Km66+900, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Dự án sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100 km/h, một số đoạn tuyến qua địa hình đặc biệt khó khăn thiết kế cấp 80, vận tốc thiết kế 80 km/h; quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe theo quy hoạch, chiều rộng nền đường 25,25 m.

Với quy mô đầu tư như trên, dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 9.866 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công (trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 747 tỷ đồng; chi phí xây dựng 7.120 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác 712 tỷ đồng; chi phí dự phòng 1.287 tỷ đồng).

Về tiến độ triển khai Dự án, UBND tỉnh Hà Giang cho biết, từ năm 2024 - 2025 sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, trong đó năm 2024, tỉnh Hà Giang sẽ bố trí 50 tỷ đồng (từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi) để làm công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lập dự án đầu tư, lập thiết kế dự án sau bước nghiên cứu khả thi.

Từ năm 2026 - 2028 sẽ thực hiện dự án (tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp, khởi công...) khi được Trung ương thẩm định nguồn vốn và giao cho UBND tỉnh Hà Giang làm cơ quan chủ quản.

chọn
Cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau 2 năm thi công
Cầu Bến Mới dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.