Theo báo Đầu tư, UBND tỉnh Hà Giang vừa có công văn gửi Bộ GTVT, ý kiến về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị quy hoạch cảng hàng không Hà Giang vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050.
Đồng thời tỉnh này muốn quy hoạch sân bay Hà Giang tại xã Tân Quang, huyện Bắc Giang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng.
Sân bay Hà Giang diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.
UBND tỉnh này xác định việc đầu tư xây dựng sân bay là chủ trương lớn, tạo bước đột phá làm động lực phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Mới đây, UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT bổ sung dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2030 với tổng mức đầu tư khoảng 2.295 tỷ đồng.
Hay trước đó, vào tháng Một, UBND tỉnh Ninh Bình cũng có công văn gửi Bộ GTVT, đề nghị xem xét bổ sung một vị trí cảng hàng không tại địa phương giai đoạn 2021 - 2030. Vị trí xây dựng cảng hàng không được UBND tỉnh Ninh Bình cân nhắc giữa huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.
Hiện nay, tại Việt Nam có tổng cộng 22 sân bay có hoạt động bay dân sự, trong đó có 10 sân bay quốc tế.
Đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, trong đó có 13 cảng hàng không quốc tế, 13 cảng hàng không nội địa. Trong danh sách này không có tên cảng hàng không tại Hà Giang, Ninh Bình và Sơn La.