Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.
Theo đó, cảng hàng không Quảng Trị sẽ là cảng hàng không nội địa, dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự. Vị trí dự kiến xây dựng sân bay tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh.
Tổng diện tích của cảng hàng không Quảng Trị khoảng 316,572 ha, trong đó diện tích khu hàng không dân dụng hơn 87 ha, diện tích đất quân sự hơn 51 ha, diện tích dùng chung hơn 177 ha.
Mục tiêu quy hoạch là xây dựng sân bay cấp 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là sân bay quân sự cấp II, công suất một triệu hành khách/năm, 3.100 tấn hàng hóa/năm.
Loại tàu bay khai thác trong cảng có code C hoặc tương đương. Sân bay có 5 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Hệ thống đường cất, hạ cánh gồm 1 đường cất, hạ cánh theo hướng 04- 22; kích thước 2.400 m x 45 m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5 m.
Hệ thống đường lăn gồm một đường lăn song song, chiều dài khoảng 711,5 m. Sẽ có hai đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; hai đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay. Các đường lăn có chiều rộng 23 m, lề vật liệu đường lăn mỗi bên rộng 5 m.
Các công trình quản lý, điều hành bay gồm: Đài kiểm soát không lưu; đài dẫn đường VOR/DME; hệ thống thiết bị hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS đồng bộ với đường cất hạ cánh.
Cục Hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải giao tiếp tục rà soát để điều chỉnh vị trí, quy mô, phạm vi…. của quy hoạch, đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật và đồng bộ với các quy hoạch có liên quan, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các bước tiếp theo.