Hà Nam: Cá chết trắng bất thường ngay cạnh nhà máy nước sạch

Nhiều ngày nay, sông Châu, đoạn chảy qua địa phận thuộc xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt, bốc mùi nồng nặc khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 

Theo một số người dân sống gần khu vực sống gần bờ sông Châu (đoạn chảy qua địa phận xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) cho biết, tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra vào ngày 11/7.

“Lúc đầu lượng cá chết không nhiều, người dân vẫn lấy thuyền ra vớt cá về chôn vào gốc cây, nhưng chỉ sau một đêm, cá tại khu vực này chết dày đặc, nổi trắng sông. Nhìn thấy cá chết quá nhiều, ai cũng rùng mình nên không ai dám ra sông vớt nữa”. Ông Tuyển, một người dân trong xã cho hay.

Nhiều người dân sinh sống trong vùng tỏ ra lo lắng, nghi ngờ dòng nước ô nhiễm trầm trọng là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt. Không những vậy, khu vực cá chết lại gần Nhà máy nước sạch xã Hòa Hậu, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước đầu vào, phục vụ sinh hoạt của người dân.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, xóm 15, xã Hòa Hậu cho biết: Trước đây nước sông đen ngòm do chất thải chăn nuôi nhưng cá cũng không chết nhiều như vậy. Gần đây, giá lợn hơi xuống thấp, nhiều hộ dân không chăn nuôi nữa, nước sông bắt đầu sạch trở lại, song không hiểu vì lý do gì cá lại chết nổi trắng mặt sông? Người dân chúng tôi sinh sống trong khu vực rất hoang mang, lo lắng.

ha nam ca chet trang bat thuong ngay canh nha may nuoc sach
Cá chết hàng loạt nhưng chưa rõ nguyên nhân. ( Ảnh Quang Huy )

Có mặt tại khu vực sông Châu địa phận xã Hòa Hậu, theo ghi nhận của phóng viên, cả một đoạn sông dài trên 1km xuất hiện cá chết hàng loạt nổi trắng sông mặt sông. Khu vực cá chết nhiều nhất là ở gần nhà máy nước sạch ở xã Hòa Hậu, ảnh hưởng đến nguồn nước đầu vào, phục vụ sinh hoạt của hơn 200 hộ dân trong diện nhà máy cung cấp nước sạch.

Ông Trần Ngọc Tranh, Quản lý nhà máy nước sạch xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân cho biết: "Việc nước sông Châu bị ô nhiễm khiến cá chết nổi trắng mặt sông xuất hiện khoảng 3 đến 4 hôm nay, ngay sau khi phát hiện ra sự việc, lãnh đạo nhà máy đã khuyến cáo các hộ dân không nên sử dụng nước sạch lấy nguồn từ sông Châu do nhà máy cung cấp để ăn uống.

Trước khi có kết quả chính thức từ cơ quan chức năng hiện tại nhà máy nước cũng chỉ hoạt động cầm chừng.

ha nam ca chet trang bat thuong ngay canh nha may nuoc sach
Người dân nghi ngờ cá chết là do nước thải dệt nhuộm xả trộm ra sống. ( ảnh: Quang Huy )

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hữu Thao, Chủ tịch UBND xã Hòa Hậu cho biết: Khi trạm bơm Hữu Bị bơm nước, nước sông Châu chảy từ phía Bắc về phía Nam ra sông Hồng thì xuất hiện tình trạng này. Hiện, UBND xã Hòa Hậu đã báo cáo với lãnh đạo huyện Lý Nhân và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc.

“ Việc người dân nghi ngờ nguyên nhân cá chết là do lượng nước thải từ các hộ dân làm nghề dệt nhuộm tại địa phương là chưa có cơ sở, các cơ quan chức năng của huyện đã lấy mẫu nước sông cho đi xét nghiệm, khi có kết quả cuối cùng sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để tránh hoang mang cho người dân” ông Thao cho biết thêm.

ha nam ca chet trang bat thuong ngay canh nha may nuoc sach Xuất hiện vùng áp thấp trên biển Đông

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.