Hà Nội: Bệnh nhân tử vong bất thường khi đang truyền nước

Bệnh nhân 54 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn (Hà Nội) mổ chân thành công. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị phục hồi, bệnh nhân lại bị “sốc” khi truyền nước dẫn tới tử vong.

Theo phản anh của chị Hồ Thị Ngân (22 tuổi, thôn Thái Phù, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), mẹ chị là bà Nguyễn Thị Quyết (54 tuổi) phát hiện có khối dịch sưng phía sau đầu gối nên đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Sóc Sơn thăm khám và điều trị.

ha noi benh nhan tu vong bat thuong khi dang truyen nuoc
Gia đình chị Ngân chia sẻ trước sự việc bà Quyết tử vong bất thường ở BV ĐK Sóc Sơn (Ảnh CTV).

Tại đây, các bác sĩ ở bệnh viện cho biết, bà Quyết bị dịch khớp gối, không ảnh hưởng gì, không đau và để to mổ cũng được. Tuy nhiên, sau khi bác sĩ hỏi ý kiến gia đình và được gia đình yêu cầu mổ ngay.

Vào sáng 8/8, bà Quyết được các bác sĩ ở BVĐK Sóc Sơn mổ dịch khớp gối thành công. Sau đó, bà Quyết vẫn có thể vịn tường đi lại và được đưa về phòng để theo dõi và điều trị sau mổ.

Đến sáng 10/8, bà Quyết kêu mệt, tức ngực, khó thở, khi bác sĩ sang thăm khám, người nhà có đề nghị đưa bà Quyết đi chụp X-quang nhưng bác sĩ không đồng ý. Sau đó, bác sĩ mang chai nước sang truyền cho bà Quyết, đồng thời cho bà Quyết uống thuốc.

“Khi bác sĩ truyền nước cho mẹ tôi đã yêu cầu người nhà bệnh nhân ra ngoài. Do vậy, chị gái tôi là Hồ Thị Huế đã xuống dưới nhà mua nước cho mẹ. Tuy nhiên, chị gái tôi vừa bước xuống dưới cầu thang thì có người bệnh cùng phòng gọi chị tôi quay lại vì mẹ tôi yếu dần rồi bất tỉnh. Trong quá trình truyền nước cho mẹ tôi, không có bác sĩ nào có mặt tại buồng bệnh”, chị Ngân nói.

ha noi benh nhan tu vong bat thuong khi dang truyen nuoc
Chị Ngân cho biết, sau khi bà Quyết bị yếu, lịm đi, gia đình đã xin chuyển viện nhưng BVĐK Sóc Sơn không cho chuyển (Ảnh CTV).

Sau đó, bác sĩ đưa bà quyết đi cấp cứu gần 3 tiếng thì cho chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

“Lúc mới đưa mẹ tôi đi cấp cứu, gia đình đã xin chuyển viện nhưng các bác sĩ không đồng ý. Sau gần 3 tiếng cấp cứu, bác sĩ gọi người nhà sang nói chuyện bảo phần trăm mẹ tôi sống chỉ còn 1-2%. Do đó, gia đình đã xin chuyển viện, đưa mẹ lên tuyến trên chữa trị”, chị Ngân chia sẻ.

Khi lên xe cứu thương, người nhà phát hiện bà Quyết bị chảy máu mồm, máu mũi, bụng ngày càng to, máy đo nhịp tim trở về 0.

“Chuyển đến bệnh viện Tim, các bác sĩ cho hay, mẹ tôi đã ngừng tuần hoàn ngoài viện”, chị Ngân nói.

Chị Ngân chia sẻ, bà Quyết từ trước tới giờ hoàn toàn khỏe mạnh, một mình bà cấy mấy sào ruộng, không có tiền sử bệnh tim.

ha noi benh nhan tu vong bat thuong khi dang truyen nuoc
Gia đình mong muốn tìm ra nguyên nhân do đâu bà Quyết tử vong (Ảnh CTV).

“Hiện, gia đinh muốn biết nguyên nhân do đâu mà mẹ tôi mất mạng, những ai có liên quan tới cái chết của mẹ tôi, có sai phải chịu trách nhiệm”, chị Ngân nhấn mạnh.

Công an huyện Sóc Sơn đã gọi gia đình lên trụ sở công an huyện để làm việc. Gia đình đang đợi kết quả khám nghiệm pháp y để có kết luận về cái chết của bà Quyết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc BVĐK Sóc Sơn xác nhận vụ việc trên và cho biết, phía bệnh viện cùng lãnh đạo xã Mai Đình đã tới chia sẻ, động viên gia đình; đồng thời báo cáo sự việc lên sở Y tế Hà Nội và công an huyện Sóc Sơn.

“Bệnh nhân tới viện để mổ ở chân, khi có chỉ định mổ, chúng tôi tiến hành khám lâm sàng cho bệnh nhân nhưng không phát hiện ra điều gì đặc biệt. Bệnh nhân nhập viện ngày 7/8, được các bác sĩ mổ ngày 8/8 và tử vong ngày 10/8”, ông Tuấn nói.

ha noi benh nhan tu vong bat thuong khi dang truyen nuoc
Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn, nơi bà Quyết tử vong chưa rõ nguyên nhân (Ảnh CTV).

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn và họp rút kinh nghiệm về trường hợp này.

Khi được hỏi về việc, người nhà bệnh nhân phản ánh, trong quá trình truyền nước cho người bệnh, bác sĩ không ở đó, lúc bệnh nhân xảy ra chuyện, người nhà gọi nhưng bác sĩ tới chậm, ông Tuấn từ chối trả lời liên quan đến câu hỏi này.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.