Hà Nội cấm dần xe xăng: Có thể xuất hiện xu hướng giãn dân và kích thích giá chung cư vùng ven

Theo chuyên gia Avison Young, việc Hà Nội cấm dần xe xăng có thể là một trong nhiều yếu tố thúc đẩy người dân cân nhắc dịch chuyển ra ngoài trung tâm. Trường hợp xuất hiện xu hướng giãn dân, giá chung cư vùng ven có thể được kích thích gia tăng trong trung và dài hạn.

Vành đai 1 là tuyến đường gần như ôm trọn 9 phường trung tâm Hà Nội. Đây là nơi sinh sống của gần 800.000 người với mật độ dân số trung bình lên tới 26.800 người/km2.  

Bên cạnh đó, đây còn là tuyến giao thông xương sống của nội đô, đảm nhiệm chức năng kết nối các phường trung tâm và phục vụ nhu cầu di chuyển lớn trong thành phố. Do mặt cắt ngang còn hạn chế, tình trạng ùn tắc giao thông dọc vành đai 1 diễn ra thường xuyên và kéo dài.   

Thống kê của nền tảng bất động sản Biggee cho thấy, bên trong vành đai 1 hiện có gần 40 dự án chung cư, trong đó có nhiều dự án cao cấp với mức giá chạm ngưỡng hoặc vượt 100 triệu/m2.

Những dự án chung cư quanh vành đai 1. (Nguồn: Biggee).

Đơn cử như The Grand Hà Nội giá khoảng 593 - 654 triệu/m2; Vinhomes Metropolis Liễu Giai khoảng 165 - 192 triệu/m2; T - Place khoảng 220 - 258 triệu/m2; D Le Roi Soleil Quảng An khoảng 124 - 138 triệu/m2, Sun Grand City 115 - 136 triệu/m2, Discovery Complex 2 khoảng 109 - 119 triệu/m2, Hà Nội Aqua Central khoảng 113 - 142 triệu/m2...  

Dọc theo khu vực tuyến vành đai 1 có Heritage Westlake dao động 143 - 180 triệu/m2; D’. El Dorado I khoảng 101 - 121 triệu/m2; D’. El Dorado II khoảng 95 - 104 triệu/m2; Vinhomes Nguyễn Chí Thanh 85 - 104 triệu/m2, Tràng An Complex 79 - 84 triệu/m2, Cầu Giấy Center Point 81 - 86 triệu/m2, Udic Westlake 71 - 76 triệu/m2, Toà G2, G3 khu đô thị Ciputra khoảng 65 - 69 triệu/m2...

Avision Young cũng có thống kê giá bán căn hộ nằm trong khu vực vành đai 1 tính đến quý II/2025.

Cụ thể, Chung cư C7 Giảng Võ giá dao động 56 - 69 triệu/m2; Lancaster Hanoi Núi Trúc khoảng 64 - 81 triệu/m2; chung cư D2 Giảng Võ khoảng 55 - 62 triệu/m2, Vincom Bà Triệu khoảng 69 - 108 triệu/m2; Hoang Thanh Tower khoảng 87 - 122 triệu/m2...

Một đoạn vành đai 1 từ trên cao. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20 về một số nhiệm vụ ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trong đó, TP Hà Nội được yêu cầu triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ tình đến ngày 1/7/2026 không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực vành đai 1.

Từ ngày 1/1/2028, ngoài cấm xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng dầu, ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng bị hạn chế lưu thông trong đường vành đai 1 và vành đai 2. Từ năm 2030, tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường vành đai 3.

Trao đổi với người viết, chuyên gia Avison Young Việt Nam nhìn nhận, mục đích của quy định cấm xe máy chạy xăng dầu trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026 là giảm dần tình trạng ô nhiễm không khí và thúc đẩy chuyển dịch sang giao thông bền vững. Lợi ích về lâu dài là nâng cao chất lượng môi trường sống và không gian đô thị lõi Hà Nội. 

"Quy định cấm xe xăng có thể là một trong nhiều yếu tố thúc đẩy người dân cân nhắc dịch chuyển ra ngoài khu trung tâm, song không phải tất cả.

Thực tế, quỹ đất trong vành đai 1 ngày càng khan hiếm và thị trường căn hộ Hà Nội đang mở rộng về phía Tây và Đông, với nhiều dự án cao cấp như Masteri Grand Avenue, Lumiere Evergreen, The Zei hay Vinhomes SkyLake.... Giá bán sơ cấp tại vùng ven đã tiệm cận trung tâm, dao động 80 - 130 triệu/m2, tạo mặt bằng giá mới cho toàn thị trường.

Trong trường hợp xuất hiện xu hướng giãn dân ra ngoài trung tâm, giá chung cư vùng ven có thể được kích thích gia tăng trong trung và dài hạn. Bản thân các dự án nội đô cũng sẽ tăng giá do tính khan hiếm vốn có", theo Avison Young.

chọn
Đất Xanh lãi gấp 3 lần cùng kỳ nhờ mảng môi giới, khách hàng trả trước gần 1.700 tỷ đồng
Trong quý II, Đất Xanh ghi nhận doanh thu 555 tỷ từ hoạt động môi giới, tăng 93% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, mảng này đem về cho doanh nghiệp 751 tỷ đồng, tăng 58%.