Hà Nội chỉ đạo xử lý, bãi vật liệu xây dựng trái phép vẫn hoạt động rầm rộ

Gần một tháng sau thời điểm UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý triệt để, các bãi tập kết cát, sỏi trái phép gần cầu Thăng Long vẫn ngang nhiên hoạt động.

Cuối tháng 1 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi một số sở, ngành và UBND các quận, huyện liên quan, trong đó có UBND quận Bắc Từ Liêm để chỉ đạo thực hiện một số nội dung nhằm chấm dứt tình trạng khai thác cát, sỏi trái pháp luật trên địa bàn.

Một trong những nội dung quan trọng tại văn bản này, đó là, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn phải phối hợp xử lý triệt để các trường hợp kinh doanh bến bãi, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trái phép hoặc hoạt động không đúng nội dung được cấp phép theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

ha noi chi dao xu ly bai vat lieu xay dung trai phep van hoat dong ram ro
ha noi chi dao xu ly bai vat lieu xay dung trai phep van hoat dong ram ro
Bất cứ thời điểm nào tới bãi Chèm, phóng viên đều phát hiện phương tiện hoạt động tại các bãi vật liệu xây dựng trái phép.

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã yêu cầu xử lý, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, các bãi tập kết vật liệu xây dựng (chủ yếu là cát, sỏi) ở gần cầu Thăng Long, thuộc địa phận bãi Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm vẫn ngang nhiên hoạt động bất kể ngày đêm.

Cụ thể, từ đầu tháng 2 tới nay, hầu như bất cứ thời điểm nào tới khu vực nói trên, chúng tôi cũng bắt gặp nhiều phương tiện hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng.

Điển hình, khoảng 0h30 rạng sáng 15/2, nhiều chiếc đèn pha chiếu sáng rực cả khu vực chứa vật liệu xây dựng trái phép ở khu bãi Chèm. 4 chiếc máy xúc đang nổ máy rầm rầm để vận chuyển cát, sỏi từ tàu thuyền đỗ dưới sông lên bãi và từ bãi lên các xe tải.

Những ngày tiếp đó, trở lại khu vực này, chúng tôi thấy một số phương tiện tại bãi vật liệu xây dựng trái phép vẫn hoạt động bình thường.

Gần nhất, khoảng 13h30 chiều 22/2, tại khu vực này có rất nhiều máy xúc túc trực. Một chiếc máy xúc đang nổ máy vận chuyển cát từ một chiếc tàu đỗ dưới mép sông lên bãi. Trên bến bãi, một máy xúc khác đang hoạt động san cát và sẵn sàng "nạp" cát cho bất cứ xe tải nào tiến vào.

Trước đó, trong cuộc trao đổi với phóng viên hồi cuối năm 2016, bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch UBND phường Thụy Phương xác nhận thông tin, hiện nay ven sông Hồng, thuộc địa bàn phường Thụy Phương đang tồn tại nhiều bãi vật liệu xây dựng.

ha noi chi dao xu ly bai vat lieu xay dung trai phep van hoat dong ram ro
Hàng loạt phương tiện vẫn tập kết và hoạt động tại bãi vật liệu xây dựng trái phép.

Trong số các bãi này, chỉ có duy nhất Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội là được UBND TP Hà Nội cho phép hoạt động trên diện tích 0,8ha. Ngoài diện tích 0,8ha này, tất cả các bãi vật liệu xây dựng khác trên địa bàn phường Thụy Phương đều không có phép. Đáng chú ý, các bãi vật liệu trái phép này đã tồn tại từ nhiều năm nay.

Theo bà Nguyễn Thị Bình, UBND phường Thụy Phương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành cưỡng chế, yêu cầu chủ các bến bãi không phép dừng hoạt động, tự di chuyển phương tiện đi nơi khác. Thậm chí, UBND phường Thụy Phương còn lập chốt, giao cho công an phường túc trực tại bến Chèm để ngăn chặn hoạt động của các bến bãi trái phép.

Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà nhiều năm qua, phường Thụy Phương vẫn không xử lý dứt điểm được các bãi vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn.

Thậm chí, tới nay đã gần một tháng sau thời điểm UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu xử lý triệt để thì các bến bãi chứa cát, sỏi trái phép trên địa bàn phường Thụy Phương vẫn ngang nhiên hoạt động.

Như chúng tôi đã thông tin, đầu năm 2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 711 về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng cát, sỏi trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo Quyết định này thì phường Thụy Phương không có diện tích nằm trong quy hoạch làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng.

Video: Bãi chứa cát, sỏi gần cầu Thăng Long hoạt động trái phép vào chiều 22/2:

Mặc dù vậy, từ nhiều năm qua, khi di chuyển qua cầu Thăng Long, người dân có thể dễ dàng nhận thấy có nhiều bãi tập kết cát, sỏi khổng lồ nằm ven sông Hồng, thuộc khu bãi Chèm, phường Thụy Phương.

Các bãi tập kết vật liệu xây dựng này nằm sát ngay Đình Chèm. Đây là một ngôi đình cổ, nơi thờ cúng tín ngưỡng của người dân trong vùng. Vị trí này cũng chỉ cách trụ sở UBND phường Thụy Phương chưa tới 1km.

Bằng mắt thường cũng có thể thấy lượng cát khổng lồ tại các bãi tập kết nói trên đã lấn ra lòng sông nhiều mét. Đây là một trong những nguyên nhân có thể làm thay đổi luồng chảy, gây mất an toàn cho tàu thuyền qua lại trên sông Hồng, đoạn chảy qua khu vực này. Hoạt động của các bãi cát, sỏi này còn có dấu hiệu xâm phạm hành lang thoát lũ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn đê điều.

Video: Bãi chứa cát, sỏi trái phép gần cầu Thăng Long hoạt động rầm rộ vào ban đêm:

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.