Hà Nội: Gần 600 giáo viên hợp đồng có nguy cơ mất việc

Gần 600 giáo viên hợp đồng khối mầm non, Tiểu học và THCS ở huyện Thanh Oai (TP Hà Nội) đang đứng trước nguy cơ mất việc sau khi UBND huyện này bất ngờ ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 1/9 tới đây.

Ngày 24/7, nhiều giáo viên hợp đồng thuộc khối trường mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn huyện Thanh Oai (TP Hà Nội) đồng loạt phản ánh tới Báo điện tử Kiến Thức về sự việc họ đang đứng trước nguy cơ mất việc sau thông báo bất ngờ của UBND huyện vừa đưa ra.

Theo đó, ngày 19/7/2018 UBND huyện thanh Oai ra văn bản số 1020/UBND-NV do bà Lê Thị Hà - Chủ tịch UBND huyện ký về việc thực hiện một số nội dung tại Quyết định số 14/2017/QĐ-UBND ngày 13/4/2017 của UBND TP Hà Nội.

Một trong những nội dung trong văn bản nêu: “Thực hiện việc phân cấp ký hợp đồng lao động tại các trường công lập thuộc các huyện: UBND huyện chấm dứt hợp đồng đối với những trường hợp trước đây được UBND huyện đã ký hợp đồng lao động làm giáo viên và nhân viên tại các trường công lập thuộc huyện để chuyển về các trường do Hiệu trưởng xem xét, ký hợp đồng theo thẩm quyền từ ngày 1/9/2018…”.

ha noi gan 600 giao vien hop dong co nguy co mat viec
Thông báo của UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội).

Hiện gần 600 giáo viên hợp đồng tại các khối trường mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Thanh Oai vô cùng buồn rầu, nhưng thất vọng nhiều hơn. Các thầy cô giáo đứng trước nguy cơ mất việc cho rằng lý do mà UBND huyện đưa ra để chấm dứt hợp đồng lao động của họ là không thỏa đáng.

Trao đổi với PV Kiến Thức thầy giáo T.V.T (40 tuổi, đang công tác tại một trường THCS ở Thanh Oai) cho biết: “Tôi dạy học đã được 19 năm. Trong quá trình công tác luôn phấn đấu vì nhà trường và các em học sinh. Trong suốt những năm qua bản thân tôi cũng như các thầy cô khác dù chỉ là giáo viên hợp đồng nhưng không quản ngại gian khó, vẫn tâm huyết dạy các em học sinh từng thế hệ mong các em có được thành tích học tập tốt nhất.

Ngày 19/7 vừa qua, UBND huyện Thanh Oai gửi thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng lao động đối với chúng tôi, mà không đưa ra bất kỳ lý do thừa hay thiếu giáo viên, hoặc trình độ giáo viên như thế nào cho thuyết phục.

Bây giờ huyện giao cho các Hiệu trưởng nhà trường giải quyết, song Hiệu trưởng cũng không giải thích gì cho chúng tôi làm như thế khác gì đổ thừa”.

ha noi gan 600 giao vien hop dong co nguy co mat viec
Sau khi các giáo viên phản ứng, Phòng nội vụ huyện Thanh Oai gửi giấy mời các thầy cô giáo dạy hợp đồng lên để giải thích.

Theo lời của thầy giáo T., nếu huyện Thanh Oai cho rằng gần 600 giáo viên hợp đồng nằm trong số những người đứng trước nguy cơ mất việc là đang dư thừa thì tại sao không giải quyết trường hợp các Hiệu phó được bổ nhiệm hàng loạt trước đó từng gây xôn xao dư luận? Và nếu thừa giáo viên thì tại sao mấy năm gần đây huyện vẫn tuyển các giáo viên hợp đồng ầm ầm?

“Chúng tôi gần như cống hiến cả tuổi thanh xuân cho ngành giáo dục, nếu có chấm dứt hợp đồng cũng mong sao chúng tôi được hưởng đầy đủ chế độ của người lao động. Ngoài ra huyện có thể xem xét ưu tiên cho những giáo viên trên địa bàn công tác lâu năm ở khối Tiểu học, THCS trong thời gian thi tuyển sắp tới giống như đã đặc cách tuyển thẳng các giáo viên mầm non vào dạy và không tuyển các giáo viên công chức ở những nơi khác về như mấy năm gần đây từng thực hiện”, thầy giáo T., bày tỏ.

ha noi gan 600 giao vien hop dong co nguy co mat viec
UBND huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Tương tự trường hợp thầy giáo T., cô giáo N.T.H (43 tuổi, một giáo viên Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Thanh Oai) cho hay: “Tôi công tác ở trường từ năm 1997. Tôi không biết các lãnh đạo cấp trên có thấu hiểu nỗi lòng của giáo viên chúng tôi hiện nay hay không? Nếu huyện Thanh Oai mà thực hiện chấm dứt hợp đồng gần 600 giáo viên như trong thông báo thì họ quá bạc. Hơn nữa tôi cũng 43 tuổi rồi, nếu nghỉ cũng không biết làm gì, lấy gì để sống?”.

Theo chia sẻ của các thầy cô giáo đứng trước nguy cơ mất việc, có người hiện công tác trong ngành lâu nhất là 21 năm và thấp nhất cũng 1 năm. Mức lương hiện đang được hưởng theo mức lương tối thiểu quy định.

Do quá bức xúc trước thông báo của UBND huyện Thanh Oai nên nhiều thầy cô giáo đã đồng loạt phản ứng gay gắt. Trước tình hình ngày 23/7 Phòng nội vụ của huyện Thanh Oai bất ngờ gửi thông báo mời các thầy cô giáo khối mầm non, Tiểu học, Trung học đến ngày 24/7 lên UBND huyện để lý giải rõ ràng.

Tuy nhiên, một số thầy cô giáo khối mầm non được mời lên huyện buổi sáng cùng cho PV hay, huyện chỉ giải thích vòng vo và không thỏa đáng. Đến chiều nay khối THCS mới được mời lên.

ha noi gan 600 giao vien hop dong co nguy co mat viec Hàng trăm giáo viên Cà Mau mất việc vì 'địa phương tự ý tuyển'?

Sở GD-ĐT nói các giáo viên này thuộc diện dôi dư khi các địa phương tự ý tuyển ngoài định mức, khiến mỗi năm tỉnh ...

ha noi gan 600 giao vien hop dong co nguy co mat viec Tuyển dư hơn 500 giáo viên, Đắk Lắk báo cáo Chính phủ

Tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ về vụ việc tuyển dư hơn 500 giáo ...

ha noi gan 600 giao vien hop dong co nguy co mat viec Tiếp tục hoãn phiên tòa '51 giáo viên bị cho thôi việc'

Ngày 12/3, TAND huyện Tây Hòa (Phú Yên) đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lao động về việc “Tranh chấp về chấm dứt ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.