Hà Nội muốn có 'đặc thù' để cải tạo chung cư cũ

Ngày 6/11, UBND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng về đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

TP đã đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp tháo gỡ 18 vướng mắc cụ thể, trong đó đáng chú ý là cơ chế “đặc thù” để cải tạo chung cư cũ.

Hà Nội cho rằng với các khu chung cư cũ nằm trong khu vực nội đô lịch sử hạn chế phát triển (4 quận nội thành cũ) phải tuân thủ các quy định quản lý của Quy hoạch chung xây dựng thủ đô; Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử (hạn chế xây dựng cao tầng, không tăng dân số); do đó rất khó kêu gọi các nhà đầu tư, chưa tạo cho TP chủ động trong việc xem xét điều chỉnh đối với từng dự án, khó thực hiện, dẫn đến thời gian kéo dài, chưa đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nguồn vốn nhà nước hoặc hình thức BT là không phù hợp, do mất nhiều thời gian, trong điều kiện ngân sách hạn chế. Xã hội hóa cải tạo chung cư là cần thiết, nhưng nhà đầu tư phải được tất cả các chủ sở hữu nhà thống nhất để được đầu tư, trong khi một số hộ gia đình kinh doanh ở tầng 1 thường không đồng ý hoặc yêu cầu hệ số đền bù cao.

Việc giải phóng mặt bằng hết sức khó khăn do quy định nhà đầu tư phải thỏa thuận với chủ sở hữu nhà, nhưng nhà nước chưa có hướng dẫn cụ thể về thỏa thuận, hệ số chuyển đổi diện tích, xử lý khi đa số hộ dân đồng ý nhưng một số ít không đồng ý...

Do đó, Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng phối hợp với địa phương đề xuất với T.Ư cho phép Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù để giải quyết việc cải tạo các chung cư này.

ha noi muon co dac thu de cai tao chung cu cu Cư dân chung cư C1 Tập thể Thành Công sắp được ‘về nhà’ sau 10 năm di dời do xuống cấp

Sau 10 năm di dời ra khỏi chung cư C1 Khu tập thể Thành Công do nhà xuống cấp trầm trọng, hơn 100 hộ dân tại ...

ha noi muon co dac thu de cai tao chung cu cu Trụ cầu cao tốc bị sập ở Italy tựa vào chung cư cũ suốt nhiều năm

Một trong các cột trụ của cầu cao tốc Morandi được đục để tựa vào một tòa chung cư cũ suốt nhiều năm nay trước ...

ha noi muon co dac thu de cai tao chung cu cu TP.HCM di dời khẩn 15 chung cư xuống cấp trầm trọng

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện liên quan thực hiện di dời, xây dựng mới ...

ha noi muon co dac thu de cai tao chung cu cu Tòa nhà cũ trên miếng đất vàng: Đại gia 10 năm thèm muốn

Trong hơn 10 năm qua, do còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ, không ít đại gia bất động sản muốn nhảy vào những ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.