Hà Nội muốn 'xử' xe máy quá đát, thêm phí ôtô

Hà Nội đang đề xuất tới năm 2030, sẽ xử lý xe máy quá niên hạn và phụ thu ô nhiễm môi trường thông qua đăng kiểm đối với ôtô.
ha noi muon xu xe may qua dat them phi oto
Hà Nội đề xuất tới năm 2030 sẽ xử lý, thu hồi xe máy "quá đát"

Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến Dự thảo nghị quyết về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030 trước khi trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp thứ 4, khóa XV diễn ra vào đầu tháng 7/2017.

Dự thảo đề cập khá chi tiết tới lộ trình hạn chế xe máy, ôtô tại Hà Nội và có nhiều điểm khác biệt với đề án từng được Sở GTVT xây dựng năm 2016.

Đáng chú ý, dự thảo khẳng định, “đối với xe ôtô không áp dụng biện pháp hành chính để hạn chế về số lượng phát triển” mà chỉ hạn chế xe taxi, xe hợp đồng đến 9 chỗ thông qua việc cấp quota và đấu giá số lượng taxi thay thế hàng năm.

Hà Nội đề xuất rà soát, thu hồi và loại bỏ đối với các phương tiện tự hoán cải, cũ nát, quá niên hạn sử dụng khi tham gia giao thông, áp dụng niên hạn sử dụng với ôtô, điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng (theo năm sản xuất) không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để đề xuất tiến hành thu hồi xử lý.

Với quyết tâm xử lý xe quá đát, Hà Nội đưa ra lộ trình từ năm 2017 -2020 sẽ thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; xác định vị trí bãi tập kết tiêu hủy xe máy khi tiến hành thu hồi phương tiện giao thông thải loại và tới năm 2030 ban hành cơ chế hỗ trợ khi thu hồi phương tiện.

Với ôtô, Hà Nội dự kiến ban hành quy định phải lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả các ôtô, mỗi chủ phương tiện phải đăng ký tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố và quản lý phương tiện trên địa bàn thành phố và đề xuất mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành thông qua đăng kiểm phương tiện.

ha noi muon xu xe may qua dat them phi oto Thu hồi xe 'quá đát': Hà Nội không vội được đâu!

Các chuyên gia cho rằng việc thu hồi xe "quá đát" là chủ trương đúng nhưng cần thời gian, không thể vội vàng.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.