Hà Nội muốn 'xử' xe máy quá đát, thêm phí ôtô

Hà Nội đang đề xuất tới năm 2030, sẽ xử lý xe máy quá niên hạn và phụ thu ô nhiễm môi trường thông qua đăng kiểm đối với ôtô.
ha noi muon xu xe may qua dat them phi oto
Hà Nội đề xuất tới năm 2030 sẽ xử lý, thu hồi xe máy "quá đát"

Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến Dự thảo nghị quyết về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030 trước khi trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp thứ 4, khóa XV diễn ra vào đầu tháng 7/2017.

Dự thảo đề cập khá chi tiết tới lộ trình hạn chế xe máy, ôtô tại Hà Nội và có nhiều điểm khác biệt với đề án từng được Sở GTVT xây dựng năm 2016.

Đáng chú ý, dự thảo khẳng định, “đối với xe ôtô không áp dụng biện pháp hành chính để hạn chế về số lượng phát triển” mà chỉ hạn chế xe taxi, xe hợp đồng đến 9 chỗ thông qua việc cấp quota và đấu giá số lượng taxi thay thế hàng năm.

Hà Nội đề xuất rà soát, thu hồi và loại bỏ đối với các phương tiện tự hoán cải, cũ nát, quá niên hạn sử dụng khi tham gia giao thông, áp dụng niên hạn sử dụng với ôtô, điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng (theo năm sản xuất) không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để đề xuất tiến hành thu hồi xử lý.

Với quyết tâm xử lý xe quá đát, Hà Nội đưa ra lộ trình từ năm 2017 -2020 sẽ thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; xác định vị trí bãi tập kết tiêu hủy xe máy khi tiến hành thu hồi phương tiện giao thông thải loại và tới năm 2030 ban hành cơ chế hỗ trợ khi thu hồi phương tiện.

Với ôtô, Hà Nội dự kiến ban hành quy định phải lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả các ôtô, mỗi chủ phương tiện phải đăng ký tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố và quản lý phương tiện trên địa bàn thành phố và đề xuất mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành thông qua đăng kiểm phương tiện.

ha noi muon xu xe may qua dat them phi oto Thu hồi xe 'quá đát': Hà Nội không vội được đâu!

Các chuyên gia cho rằng việc thu hồi xe "quá đát" là chủ trương đúng nhưng cần thời gian, không thể vội vàng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án xây dựng metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài khoảng 39,6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng.