Theo Sở GTVT Hà Nội, taxi sẽ "đồng phục" hai màu sơn, trong đó taxi nội thành chung 1 màu, ngoại thành chung 1 màu. Ảnh minh họa: KTĐT |
Tại buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 29/8, đại diện Sở GTVT đã thông tin về một số nội dung trong dự thảo quy chế quản lý hoạt động taxi trên địa bàn.
Trước đó, dự thảo nêu trên được Sở GTVT lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp và bị phản đối một số nội dung như phân vùng hoạt động taxi, "đồng phục" màu sơn...
Về việc "đồng phục" màu sơn taxi, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết hiện TP có tới gần 80 hãng taxi với nhiều màu sơn khác nhau.
Theo ông Quang, việc "đồng phục" màu sơn là nhằm giúp Thủ đô có hình ảnh văn minh hiện đại. Phó Giám đốc Sở GTVT cũng cho biết điều này không làm mất thương hiệu taxi vì đã có logo riêng.
Ngoài ra, về việc doanh nghiệp taxi lo ngại chi phí sơn xe, ông Quang cho biết đến năm 2025 mới thống nhất chung màu sơn và bước đầu chỉ áp dụng với xe taxi mới hoạt động.
Cũng theo đại diện Sở GTVT, năm 2018, Sở sẽ lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp về màu sơn taxi. Theo dự kiến, taxi nội thành chung 1 màu, taxi ngoại thành chung 1 màu.
Hiệp hội Taxi Hà Nội phản đối nhiều đề xuất mới của Sở GTVT Hiệp hội Taxi Hà Nội phản đối nhiều đề xuất mới của Sở GTVT như phân vùng phục vụ, xây dựng trung tâm điều hành ... |
Về việc phân vùng hoạt động taxi, trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng không khả thi vì "lái xe không phải lúc nào cũng có thể phân biệt được chính xác địa giới này để phục vụ".
"Nhiều doanh nghiệp có địa bàn hoạt động ở các khu vực giáp ranh như Long Biên - Gia Lâm, Hoàng Mai - Thanh Trì, Từ Liêm - Hoài Đức - Đan Phượng... Việc phân vùng phục vụ gây khó cho doanh nghiệp", Hiệp hội Taxi Hà Nội nhận định.
Được biết, hiện taxi truyền thống đang phải tăng tỷ lệ có khách, giảm số km rỗng để hạ chí phí. Do đó, đơn vị này đặt câu hỏi rằng việc phân vùng phục vụ như vậy sẽ càng lảm tăng số km rỗng hay không? Bởi vì các xe ở vùng 1 chờ khách sang vùng 2 lại phải quay về vùng 1 để hoạt động.
Ngoài ra việc phân cùng hoạt động bắt buộc các đoanh nghiệp phải tăng bộ máy để quản lý, giám sát. Như vậy sẽ làm gia tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh.
Theo ông Quang, hiện địa giới hành chính của Hà Nội rất rộng nhưng taxi chỉ tập trung ở nội thành trong khi nhiều khu vực khác người dân có nhu cầu nhưng không có taxi hoạt động.
Việc phân vùng cũng nhằm tạo tiền đề cho đề án quản lý giao thông trong đó có việc hạn chế phương tiện tại khu vực nội đô.
Đối với nội dung đấu giá quyền khai thác kinh doanh taxi, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết Sở Tư pháp sẽ là đơn vị tiến hành nên không lo phát sinh tiêu cực theo kiểu "vừa đá bóng, vừa thổi còi".
'Đồng phục' màu sơn taxi ở Hà Nội để... kinh doanh công bằng? Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết việc "đồng phục" màu sơn taxi sẽ giúp việc kinh doanh vận tải công bằng. |