Hà Nội: Sở GTVT nói gì về thêm một tuyến xe buýt mui trần nội đô?

Sở GTVT Hà Nội đã bác bỏ ý kiến liên quan đến trùng tuyến của Transerco - đơn vị duy nhất đang khai thác tuyến xe buýt mui trần 2 tầng nội đô và đề nghị UBND thành phố cấp phép cho Công ty CPDL VN-HN.
ha noi so gtvt noi gi ve them mot tuyen xe buyt mui tran noi do

Chiếc xe buýt 2 tầng mui trần đầu tiên mang tên City Tour đã được khai thác, vận hành trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội muốn tham gia tuyến buýt 2 tầng mui trần tuyến City Tour Thăng Long-Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố cho phép Công ty này thí điểm triển khai tuyến xe buýt mui trần 2 tầng.

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải cũng hướng dẫn đơn vị thực hiện các trình tự thủ tục để mở tuyến; chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội bổ sung thông tin về tuyến City Tour Thăng Long-Hà Nội.

Liên quan đến việc cấp phéo này, trước đó, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) - đơn vị đang khai thác tuyến Hanoi City Tour 01 - tuyến xe buýt nội đô duy nhất đến thời điểm hiện tại đã có kiến nghị lên Sở Giao thông Vận tải.

Theo đó, đại diện Transerco cho rằng, City Tour Thăng Long-Hà Nội có lộ trình trùng tuyến đến hơn 90% với tuyến Hanoi City Tour 01, trong khi thực trạng "tuyến Hanoi City Tour tỷ lệ đạt công suất đang ở mức rất thấp."

Đại diện Transerco lo ngại việc "thêm một tuyến xe buýt 2 tầng mui trần với lộ trình tương đương sẽ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả hoạt động của tuyến và có nguy cơ gây phá sản, mất vốn của doanh nghiệp.”

Vì vậy, lãnh đạo Transerco đã đề nghị thành phố và Sở Giao thông Vận tải xem xét chỉ đạo đơn vị đề xuất phương án tuyến mới không trùng với tuyến Hanoi City Tour 01 để đảm bảo vừa không gây lãng phí các nguồn lực xã hội, vừa đảm bảo mục tiêu của thành phố về mở rộng vùng phục vụ của các tuyến City Tour nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch thủ đô.

Trước ý kiến này, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, thành phố có các điểm tham quan chính như Bờ Hồ, Hoàng thành Thăng Long, chùa Trấn Quốc, Văn Miếu... do vậy, việc hai tuyến xe có những phần lộ trình trùng nhau là không thể tránh khỏi.

Theo thống kê, năm 2017, Hà Nội đón 23,83 triệu lượt khách du lịch (khách quốc tế đạt 4,95 triệu lượt khách).

Trong sáu tháng đầu năm 2018, Hà Nội đón 13,1 triệu lượt khách (khách quốc tế đạt 3 triệu lượt).

Dự báo lượng khách du lịch đến Hà Nội sẽ còn tăng mạnh trong các năm tiếp theo, kéo theo nguồn cung về khách là rất lớn.

“Việc đưa thêm tuyến Hop on-Hop off, City Tour Thăng Long-Hà Nội vào vận hành cùng với tuyến City Tour 01 do Tổng công ty Vận tải Hà Nội đang vận hành sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ và cung cấp thêm dịch vụ cho hành khách lựa chọn, góp phần thu hút người dân và du khách sử dụng loại hình dịch vụ này, qua đó sẽ thúc đẩy phát triển du lịch thủ đô,” lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải khẳng định.

Theo báo cáo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, tuyến City Tour đã có 510 lượt xe vận hành với 3.520 khách sử dụng dịch vụ, bình quân 6,9 lượt khách/lượt (bằng 14% công suất thiết kế).

Khách đang dần quen với loại hình dịch vụ Hop on-Hop off (là loại hình du lịch linh hoạt và tiện lợi, kết hợp giữa vận chuyển và tham quan các danh thắng nổi bật của thủ đô Hà Nội bằng xe buýt hai tầng mở mui), bình quân hành khách sử dụng dịch vụ 6,5 lần lên xuống xe trong chuyến đi.

Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, qua khảo sát thị trường và ý kiến của một số khách hàng, Transerco điều chỉnh bổ sung thêm loại vé rẻ hơn với tuyến buýt 2 tầng City Tour và đề xuất chạy cả vào ban đêm (night tour).

Theo lãnh đạo Transerco, từ ngày 20/7 tới đây, Tổng công ty sẽ bổ sung thêm loại vé 2 giờ giá 196.000 đồng (đối với khách có nhu cầu đi suốt, không lên xuống các điểm dọc tuyến).

Trước đó, Transerco đã xây dựng giá vé du lịch bằng buýt 2 tầng mui trần được tính theo giờ, với các mức giá khác nhau, trong đó khung vé 4 giờ là 300.000 đồng, vé 24 giờ có mức giá 450.000 đồng và 48 giờ lên tới 650.000 đồng.

ha noi so gtvt noi gi ve them mot tuyen xe buyt mui tran noi do Chủ xe buýt ở Sài Gòn 'dài cổ' chờ tiền trợ giá suốt nửa năm

Nhiều chủ xe, nhân viên xe buýt tại TP.HCM rơi vào cảnh khốn đốn vì hơn nửa năm nay bị nợ tiền trợ giá.

ha noi so gtvt noi gi ve them mot tuyen xe buyt mui tran noi do Xe buýt của tuyển Brazil bị CĐV tấn công bằng gạch đá, trứng

Trở về quê nhà Brazil sau thất bại tại World Cup 2018, thầy trò HLV Tite phải hứng chịu sự phẫn nộ từ những CĐV ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.