Chủ xe buýt ở Sài Gòn 'dài cổ' chờ tiền trợ giá suốt nửa năm

Nhiều chủ xe, nhân viên xe buýt tại TP.HCM rơi vào cảnh khốn đốn vì hơn nửa năm nay bị nợ tiền trợ giá.
chu xe buyt o sai gon dai co cho tien tro gia suot nua nam
Tài xế xe buýt bức xúc vì bị nợ tiền trợ giá Nhiều tài xế, nhân viên xe buýt tại TP.HCM rơi vào cảnh khốn đốn vì đã hơn nửa năm nay “bị nợ” tiền trợ giá.

Hai ngày qua, nhiều chủ xe kiêm tài xế, nhân viên xe buýt thuộc Hợp tác xã vận tải - dịch vụ Đông Nam (gọi tắt là HTX Đông Nam) đồng loạt nghỉ việc và tới trước Trung tâm quản lý giao thông công cộng, thuộc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1), để phản đối việc nhiều tháng nay họ bị nợ tiền trợ giá.

Chật vật lo tiền đổ dầu, duy trì tuyến

Anh Mai Văn Hưng, xã viên chạy tuyến xe buýt số 51, thuộc HTX Đông Nam, cho biết anh cùng nhiều nhân viên khác hai ngày nay tập trung ở đây để đòi quyền lợi.

Theo anh Hưng, hơn nửa năm nay, phía công ty thường xuyên nợ hoặc chậm chi trả tiền trợ giá cho các xã viên.

"Mỗi tháng chúng tôi chỉ nhận khoảng 5 triệu đồng trợ giá. Số tiền này sửa xe còn chưa đủ, nói gì đến chuyện khác. Anh em giờ khốn đốn, chật vật lắm để có tiền đổ dầu, duy trì tuyến mỗi ngày", anh Hưng bức xúc.

chu xe buyt o sai gon dai co cho tien tro gia suot nua nam

Anh Đỗ Tấn Tài mong muốn sớm được trợ giá xe buýt để cuộc sống bớt khó khăn hơn. (Ảnh: Hải Long)

"Tiền dầu đã khoảng 600.000 đồng/ngày. Tiền trả tiếp viên 250.000 đồng, trong khi tiền vé thu về khoảng 700-800 nghìn đồng, coi như chúng tôi chạy không công", anh Đỗ Tấn Tài, xã viên có xe chạy tuyến buýt 51, HTX Đông Nam, nói thêm.

Theo anh Tài, trước đây anh được trợ giá khoảng 130 nghìn đồng/chuyến, một ngày anh chạy 9 chuyến, mỗi tháng nhận khoảng 30 triệu đồng trợ giá. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, tiền trợ giá hàng tháng chỉ còn 5 triệu đồng.

HTX Đông Nam hiện do ông Trần Trọng Thảo làm giám đốc và quản lý khoảng trên 200 xã viên. Tất cả họ rơi vào tình trạng khốn khổ như nhau khi nhiều tháng nay phải “dài cổ” chờ tiền trợ giá.

Trong chiều 10/7, có hơn 10 chiếc xe của tuyến buýt 51 ngừng hoạt động để phản đối tình trạng nợ tiền trợ giá.

Đối thoại bất thành

Cũng ngay trong chiều cùng ngày, Trung tâm quản lý giao thông công cộng, thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đã có cuộc đối thoại trực tiếp với một số xã viên của tuyến buýt 51, thuộc HTX Đông Nam.

Trao đổi với Zing.vn,ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, cho biết vấn đề thanh toán tiền trợ giá là việc giữa HTX Đông Nam và xã viên. Trung tâm này đã tạm ứng, thanh toán tiền trợ giá đến hết tháng 7. HTX Đông Nam có thể chậm thanh toán cho các xã viên.

chu xe buyt o sai gon dai co cho tien tro gia suot nua nam

Trong chiều 10/7, có hơn 10 xe buýt thuộc tuyến 51 của HTX Đông Nam ngừng hoạt động. (Ảnh: Hải Long)

Theo ông Trung, khi xe buýt tuyến số 51 không chạy thì ảnh hưởng tới việc phục vụ hành khách trên toàn mạng lưới.

Vì vậy, trung tâm đã mời Ban Giám đốc HTX cùng đại diện các xã viên tới làm việc, thông báo chính thức cho các xã viên biết việc trung tâm đã thanh toán tiền trợ giá cho HTX tới đâu, đồng thời động viên các xã viên tiếp tục hoạt động.

Ông Trung cho biết thêm hiện vụ việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm ngay vì giám đốc của HTX Đông Nam đang đi công tác nước ngoài, phải chờ người này về mới tiếp tục làm việc, các xã viên cũng đồng ý sẽ giải quyết khi có đầy đủ các bên liên quan.

"Ngay trong chiều 10/7, để đảm bảo tuyến 51 hoạt động bình thường, trung tâm đã tăng cường phương tiện từ đơn vị khác chuyển qua để đảm bảo tuyến hoạt động bình thường.

Ngoài ra, trung tâm cũng đã báo cáo lên Sở Giao thông Vận tải để có phương án giải quyết hợp lý", ông Trần Chí Trung nói.

Ngày 11/7, anh Mai Văn Hưng, xã viên thuộc tuyến buýt số 51, cho biết tại cuộc đối thoại chiều 10/7, lãnh đạo Trung tâm quản lý giao thông công cộng hứa sẽ cố gắng giải quyết sớm cho các xã viên.

"Trong khi đối thoại, các xã viên mất bình tĩnh nên thể hiện sự phản đối rất gay gắt. Ngay sau đó, lãnh đạo trung tâm đã bỏ về trước. Cuộc đối thoại cũng dừng lại khi chưa giải quyết được gì", anh Hưng cho hay.

chu xe buyt o sai gon dai co cho tien tro gia suot nua nam Đẫm nước mắt tại phiên tòa xét xử bị cáo thảm sát 5 người ở Sài Gòn

Nguyễn Hữu Tình khi dẫn giải vào toà đã bị nhiều người thân của gia đình ông Chinh (ở quận Bình Tân) phản ứng dữ ...

chu xe buyt o sai gon dai co cho tien tro gia suot nua nam Ngày mai, xét xử vụ thảm sát 5 người trong gia đình ở Sài Gòn

Liên quan đến vụ án sát hại 5 người trong một gia đình ở quận Bình Tân, TAND TP.HCM sẽ đưa Nguyễn Hữu Tình (18 ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.