Hà Nội thông qua quy hoạch bến, bãi đỗ xe trị giá hàng tỉ USD

Trong hơn 10 năm tới, Hà Nội dự kiến thực hiện quy hoạch bến, bãi đỗ xe... với tổng nguồn vốn gần 280.000 tỉ đồng.

Sáng 5/12, tại kỳ họp thứ 7, với 94,12% đại biểu biểu quyết tán thành, HĐND Hà Nội thông qua về quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Theo tờ trình của UBND TP, quy hoạch sẽ chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 2018 đến 2025, với tổng mức đầu tư dự báo là 36.700 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 bắt đầu thực hiện từ 2025 đến 2030, tổng mức đầu tư hơn 242.327 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn lên tới gần 280.000 tỷ (khoảng 12 tỷ USD), thời gian thực hiện theo kế hoạch chỉ hơn 10 năm.

ha noi thong qua quy hoach ben bai do xe tri gia hang ti usd

Mục tiêu của quy hoạch là xây dựng các bến, bãi đỗ xe theo tiêu chí "bền vững - đồng bộ - hiện đại", đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông.

Quy hoạch cũng hướng đến đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải.

Trong giai đoạn 1, Hà Nội dự kiến đầu tư gần 30.000 tỷ đồng vào các bãi đỗ xe công cộng với 204 dự án và nguồn vốn chủ yếu từ đầu tư xã hội hóa.

TP dự kiến đầu tư cho 5 bến xe khách liên tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, 5 bến xe tải (2.570 tỷ đồng) và 4 trung tâm tiếp vận (1.950 tỷ đồng).

Tổng mức đầu tư cho các bãi đỗ xe công cộng ở giai đoạn 2 vẫn chiếm phần lớn và dự kiến mức đầu tư là 232.723 tỷ đồng.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thanh Bình (huyện Sóc Sơn) cho rằng quy hoạch được trông đợi từ lâu, đáp ứng các nhu cầu về phát triển giao thông vận tải và xây dựng đô thị thủ đô văn minh hiện đại.

"Các cơ quan thành phố, các cử tri và nhân dân đều rất mong đợi có một quy hoạch về bến bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm đô thị, cũng như là các hệ thống giao thông tĩnh nói chung trên địa bàn TP", ông Bình nói.

Theo Ban Đô thị HĐND Hà Nội, các bãi đỗ xe ngầm dự kiến sẽ có thêm các chức năng thương mại dịch vụ tiện ích để tăng tính hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đẩy nhanh thời gian thu hồi vốn của dự án.

Về vấn đề này, đại biểu Bình nhận định đây là biện pháp phù hợp với thực tiễn, phù hợp với mô hình các bến xe ở các nước tiên tiến trên thế giới.

ha noi thong qua quy hoach ben bai do xe tri gia hang ti usd Hội đồng nhân dân Hà Nội đồng tình xây bến xe Yên Sở

Bến xe khách Yên Sở được xây dựng trên diện tích khoảng 3,4 ha và có chức năng hỗ trợ các bến xe hiện có.

ha noi thong qua quy hoach ben bai do xe tri gia hang ti usd Hà Nội điều chuyển xe khách từ Giáp Bát về bến Yên Sở: Ai cũng lo

Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi xây mới bến xe khách phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - ngoài vành đai 4) sẽ ...

ha noi thong qua quy hoach ben bai do xe tri gia hang ti usd Tại sao Hà Nội 'quyết' xây bến xe Yên Sở dù bị phản đối?

Hà Nội thông tin về việc xây dựng bến xe Yên Sở dù Bộ GTVT, nhiều chuyên gia và người dân phản đối.

ha noi thong qua quy hoach ben bai do xe tri gia hang ti usd Xe khách đỗ trong bến xe Đà Nẵng bỗng bốc cháy ngùn ngụt

Một chiếc xe khách đậu trong bến xe Đà Nẵng để sửa chữa bất ngờ bốc cháy rồi lan sang xe khác khiến cả hai ...

ha noi thong qua quy hoach ben bai do xe tri gia hang ti usd Hà Nội: Đang cháy lớn ở kho xưởng gần bến xe Nước Ngầm

Ngọn lửa bất ngờ bùng phát và lan nhanh bao trùm toàn bộ khu vực ở kho xưởng trong Công ty CP Du lịch Thương ...

ha noi thong qua quy hoach ben bai do xe tri gia hang ti usd Hà Nội không nên xây bến xe Yên Sở, đừng 'dẹp' bến Mỹ Đình

Bộ GTVT cho rằng Hà Nội không nên xây bến xe Yên Sở vì để tránh lãng phí và nên giữ ổn định các bến ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.