Hà Nội: Trẻ tiểu học được dạy 5 dấu hiệu nhận biết có thể bị xâm hại

"Nếu người khác nhìn, nói hay sờ vào “vùng đồ bơi” của các em khi vắng bố mẹ thì các em phải biết cách từ chối, chạy khỏi đó rồi về nhà kể cho bố mẹ nghe" là một trong những nội dung các em được dạy tại buổi tập huấn. 
 
ha noi tre tieu hoc duoc day 5 dau hieu nhan biet co the bi xam hai Tọa đàm các biện pháp thúc đẩy phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em
ha noi tre tieu hoc duoc day 5 dau hieu nhan biet co the bi xam hai ‘Cần coi án về xâm hại tình dục trẻ em là trọng án’
ha noi tre tieu hoc duoc day 5 dau hieu nhan biet co the bi xam hai '73% đối tượng xâm hại tình dục trẻ em chính là người quen nạn nhân'
ha noi tre tieu hoc duoc day 5 dau hieu nhan biet co the bi xam hai Hà Nội: Công an điều tra vụ bé gái 3 tuổi bị tổn thương vùng kín tại trường

Sáng nay, (11/4) tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra buổi tập huấn “Kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em”.

Cho trẻ nhận biết được “vùng đồ bơi”

ha noi tre tieu hoc duoc day 5 dau hieu nhan biet co the bi xam hai
Th.s Giáo dục học Hoàng Thị Kim Huệ nói chuyện với các em học sinh (Ảnh: Đình Tuệ).

Sau tiểu phẩm dẫn nhập do nhóm chuyên trách dự án thực hiện, Th.s Giáo dục học Hoàng Thị Kim Huệ - người trực tiếp đứng giảng cho các em học sinh đưa ra những khái niệm về “vùng bí mật” mà không ai được phép đụng đến với các em học sinh.

“Vùng bí mật” hay “Vùng đồ bơi” là những bộ phận trên cơ thể các em phải mặc đồ bơi. Vùng này không ai có quyền nhìn, nói về hay chạm đến và làm đau “vùng đồ bơi”. Trừ trường hợp khi bố mẹ làm vệ sinh cho các con hoặc bác sĩ khám dưới sự có mặt của bố mẹ các em. Nếu các em đi khám bệnh cần phải có bố mẹ đi cùng, tránh trường hợp bác sĩ cũng xâm hại.

Cô Kim Huệ nhấn mạnh tới 5 dấu hiệu cảnh báo khi các me có thể bị xâm hại, bao gồm: Cảnh báo nhìn, tức là có ai đó nhìn vào “vùng đồ bơi” hoặc họ yêu cầu các em nhìn vào “vùng đồ bơi” của họ; Cảnh báo nghe, họ nói về “vùng đồ bơi” của các em; Cảnh báo sờ vào “vùng đồ bơi” của các em; Cảnh báo ôm các em; Cảnh báo bắt cóc, tức kẻ xấu có thể đưa các em vào chỗ kín và có hành vi xâm hại.

ha noi tre tieu hoc duoc day 5 dau hieu nhan biet co the bi xam hai
Các em học sinh toàn trường háo hứng nghe cô giáo giảng về kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục (Ảnh: Đình Tuệ).

Chuyên gia cũng đưa ra “nguyên tắc ngón tay” để các em học sinh nhận biết được :

Các ngón gần gồm cha, mẹ, anh em ruột thì được ôm. Các ngón xa hơn một chút như cô, dì, chú bác, thầy, cô, bạn bè thì được khoác tay. Xa hơn là ngón tay giữa gồm những người quen như hàng xóm thì được bắt tay các em.

Ngón áp út: Chỉ những người lạ, người lần đầu tiên gặp. Những người này cần giữ khoảng cách là vẫy tay chào. Người xa nhất (ngón tay út), lần đầu tiên gặp, các em cần tránh xa bằng cách xua tay.

Nếu rơi vào tình huống bị xâm hại tình dục, các em cần học lấy 3 bước xử lý sau:

Bước 1, các em phải phản đối, không nói chuyện và không tiếp xúc với người lạ. Trường hợp bị khống chế thì các em phải hét lên, vẫy vùng để thoát khỏi nơi đó. Bước 2: Học sinh phải tấn công vào vùng bí mật của đối phương. Sau đó bỏ chạy khỏi đối phương để tránh bị bắt trở lại.

Bước 3: Các em phải kể lại tình huống đó cho bố mẹ biết và tố cáo người xấu để giúp các em tránh khỏi người xấu.

Sẽ tập huấn cho cả giáo viên

ha noi tre tieu hoc duoc day 5 dau hieu nhan biet co the bi xam hai
Buổi tập huấn kết thúc khi đại diện BGH nhà trường lên tặng hoa cho 1 số khách mời (Ảnh: Đình Tuệ).

Giáo dục kỹ năng mềm đang là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Vì vậy, ngày 7/3/2017, Bộ GD&ĐT và Báo Nhi đồng đã ban hành Chương trình phối hợp số 137/Ctr – BGDĐT - BNĐ về việc tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống ngoài giờ chính khóa tại các trường tiểu học trên toàn quốc.

Bộ GD&ĐT giao Vụ Công tác học sinh sinh viên theo dõi và giám sát nội dung chương trình trong quá trình triển khai. Báo Nhi đồng là đơn vị chính thức chịu trách nhiệm triển khai hoạt động giáo dục kĩ năng sống ngoài giờ chính khóa tại các trường tiểu học trên toàn quốc.

Theo lộ trình, chương trình được thử nghiệm tại 10 trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, 3 trường tại TP Nha Trang, và 3 trường tại TP Hồ Chí Minh. Sau buổi nói chuyện chuyên đề dành cho học sinh toàn trường, BTC sẽ phối hợp cùng nhà trường tổ chức một lớp học mẫu cho 30 học sinh nhà trường lựa chọn để triển khai các nội dung kiến thức sâu, các bài tập thực hành với mục tiêu trang bị cho các con đầy đủ kiến thức để bảo vệ bản thân trước vấn nạn xâm hại tình dục.

Trao đổi với chúng tôi trong sáng nay, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan – Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết: “Hiệu quả của chương trình sáng nay đã được cả thầy cô và các em học sinh đón nhận rất tích cực. Hiện chúng tôi cũng đang xây dựng kế hoạch để phối hợp với bộ phận Lao động thương binh xã hội để tập huấn cho đội ngũ BGH, nhân viên y tế và các giáo viên trong các trường về kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em”.

ha noi tre tieu hoc duoc day 5 dau hieu nhan biet co the bi xam hai Tọa đàm các biện pháp thúc đẩy phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đều cho rằng để các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em được điều tra nhanh hơn, ...

ha noi tre tieu hoc duoc day 5 dau hieu nhan biet co the bi xam hai ‘Cần coi án về xâm hại tình dục trẻ em là trọng án’

Theo Trung tá, Th.s Đào Trung Hiếu, các vụ án về xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em cần được coi như trọng án, để ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.