Hà Nội: Trường trả lại tiền điện, vệ sinh cho phụ huynh sau khi bị 'tố' làm sai quy trình

Ngày 6/11, nhiều phụ huynh có con học ở Trường Mầm non Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) đã được nhà trường trả lại 300.000 đồng tiền điện, tiền vệ sinh năm học 2017 - 2018.
ha noi truong tra lai tien dien ve sinh cho phu huynh sau khi bi to lam sai quy trinh Sử dụng hàng trăm triệu sai quy trình, Hiệu trưởng bị giáo viên tố cáo
ha noi truong tra lai tien dien ve sinh cho phu huynh sau khi bi to lam sai quy trinh Phòng GD&ĐT Cầu Giấy kiểm tra chất lượng ăn bán trú tại Trường TH Nam Trung Yên
ha noi truong tra lai tien dien ve sinh cho phu huynh sau khi bi to lam sai quy trinh Trường TH Nam Trung Yên lên tiếng về bữa ăn 'nghèo nàn': 'Hình ảnh này có thế là bát thứ 2, hoặc bát thứ 3'
ha noi truong tra lai tien dien ve sinh cho phu huynh sau khi bi to lam sai quy trinh Trường TH Nam Trung Yên bị 'tố' cho trẻ ăn bán trú 'nghèo nàn'

Trường trả lại tiền và phát 'đơn xin xác nhận'

Mới đây, sự việc nhiều giáo viên Trường Mầm non Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) đã làm đơn phản ánh việc Hiệu trưởng nhà trường sử dụng sai quy trình tiền tự nguyện của phụ huynh hàng trăm triệu đồng.

Liên quan đến việc này, trong ngày hôm nay (6/11), khi đưa con đến học, phụ huynh được giáo viên trả lại 300.000 đồng tiền điện và tiền vệ sinh trong năm học này. Học sinh học ở lớp nào sẽ được giáo viên lớp đó trực tiếp trả lại số tiền đó. Còn khoản tiền tự nguyện, BGH nhà trường sẽ trực tiếp trả lại sau.

ha noi truong tra lai tien dien ve sinh cho phu huynh sau khi bi to lam sai quy trinh
Một phần danh sách các phụ huynh được nhà trường trả lại tiền điện, vệ sinh năm học 2017 - 2018.

Theo quy định về các khoản thu được phép hoặc không được phép trong nhà trường, một số khoản như: Tiền vệ sinh, tiền điện… các trường không được phép thu. Nhưng nhà trường đã "cố tình" thu các khoản này mỗi học sinh là 300.000 đồng/năm.

Đáng chú ý, một số giáo viên tại đây cho hay, một lá đơn “xin xác nhận” đã được chuyển đến tay nhiều giáo viên trong trường để xin chữ kí ngay trong sáng nay. Trong lá đơn được in sẵn này, các giáo viên cho rằng mình không đứng ra tố cáo, khẳng định bà Nguyễn Thị Giang - Hiệu trưởng nhà trường luôn chỉ đạo sát sao công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một số giáo viên ký vào đơn kiến nghị tới báo chí trước đó cũng cho rằng: "Nếu nói những người đứng đơn kiến nghị như chúng tôi không đại diện được cho tập thể nhà trường, thì những người kí đơn xác nhận hôm nay cũng không thể đại diện cho tập thể nhà trường để khẳng định toàn bộ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đồng ý với cách làm lâu nay của Hiệu trưởng.

Chúng tôi đã nhiều lần góp ý để Hiệu trưởng thay đổi và thực hiện đúng quy định về một số quy trình làm việc, đặc biệt là việc chi tiêu tiền tự nguyện nhưng đồng chí Giang vẫn không tiếp thu ý kiến nên mới xảy ra sự việc gây bức xúc như hiện nay".

Giáo viên gửi đơn 'vượt cấp' có phạm pháp?

Nói về quy trình gửi đơn phản ánh, kiến nghị khi phát hiện sai phạm của một số giáo viên tại Trường Mầm non Láng Thượng, luật sư Lê Văn Thiệp - Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn Cầu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm:

"Trình tự khiếu kiện không tùy thuộc vào quy định của pháp luật mà căn cứ vào quy chế nội bộ của từng cơ quan. Trong trường hợp này, việc kiến nghị của các giáo viên về thu/chi một số khoản sai quy định (trong đó có tiền tự nguyện), không phải chính là người nộp phí (phụ huynh học sinh) mà là các giáo viên.

Họ là những người phát hiện ra các vi phạm và góp ý phê bình hành vi sai phạm. Họ đã gửi lên một cơ quan cấp trên và trên thực tế, việc họ có phát hiện ra có sai phạm đã là tốt rồi, đã phản ánh đúng sự thật thì việc họ gửi đi đâu không quan trọng. Các giáo viên chứ không phải là luật sư nên không nhất thiết phải biết gửi đơn đi đâu. Họ đã thực hiện tốt quyền công dân, còn việc họ gửi đi đâu không quan trọng. Chẳng hạn họ phát hiện thấy vụ giết người và kiếu kiện lên công ty nước sạch cũng không vấn đề gì cả".

ha noi truong tra lai tien dien ve sinh cho phu huynh sau khi bi to lam sai quy trinh
Hình ảnh phụ huynh được giáo viên trả lại 300.000 đồng tiền điện, vệ sinh năm học 2017 - 2018 tại lớp học sáng nay, 6/11.

Còn theo Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp: Báo chí hoạt động theo Luật Báo chí, công dân hoạt động theo quyền công dân. Không có văn bản nào quy định, công dân khiếu kiện (hoặc khiếu nại) thì không được cung cấp thông tin cho báo chí. Do đó, việc các giáo viên trường mầm non Láng Thượng làm đơn kiến nghị và gửi đến cơ quan báo chí hoặc phát thanh truyền hình đều không vi phạm pháp luật.

Trong ngày hôm nay (6/11), chúng tôi đã tiếp tục liên hệ với Hiệu trưởng nhà trường là bà Nguyễn Thị Giang để làm rõ các vấn đề mà đơn kiến nghị gửi cơ quan báo chí. Tuy nhiên, vị Hiệu trưởng đã tiếp tục từ chối làm việc với chúng tôi vì đang bận tiếp rất nhiều đoàn kiểm tra về trường. Vị này cho biết, lúc nào sắp xếp được thời gian thì sẽ chủ động liên hệ đặt lịch làm việc với báo chí.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Tạ Ngọc Thắng - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Đống Đa cho biết: "Chúng tôi đã nắm được sự việc qua thông tin báo chí nêu. Phòng Giáo dục sẽ xin ý kiến của lãnh đạo quận Đống Đa để tiến hành các bước tiếp theo. Tuy nhiên, hiện tôi đã giao việc này cho một đồng chí Phó Trưởng Phòng phụ trách mầm non trực tiếp tìm hiểu và xử lý. Quan điểm là nếu có sai phạm phải xử lý, tuyệt đối không bao che”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

ha noi truong tra lai tien dien ve sinh cho phu huynh sau khi bi to lam sai quy trinh Sử dụng hàng trăm triệu sai quy trình, Hiệu trưởng bị giáo viên tố cáo

Một số giáo viên ở Trường Mầm non Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) đã làm đơn tố cáo Hiệu trưởng sử dụng sai quy ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.