Hà Tĩnh: Chỉ đạo doanh nghiệp thu mua gỗ rừng bị thiệt hại sau bão

Cơn bão số 10 khiến hàng chục ha rừng của người dân bị gãy đổ, để khắc phục, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các doanh nghiệp thu mua gỗ rừng.

Ngày 20/9, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 5897 /UBND-KT1 đề nghị các cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm sử dụng nguyên liệu gỗ thu mua gỗ rừng bị thiệt hại sau cơn bão số 10.

UBND Hà Tĩnh chỉ đạo, huy động các nguồn lực để tổ chức thu mua nguyên liệu từ số gỗ rừng trồng bị thiệt hại sau bão với số lượng lớn nhất có thể, nhằm đảm bảo giá cả hợp lý nhất và hài hòa giữa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Theo công văn chỉ đạo thì hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh có khoảng 18.303ha rừng bị thiệt hại trên 70%, trong đó có trên 50% là diện tích do các hộ gia đình, cá nhân tự trồng; chủ yếu là keo, bạch đàn, phi lao, cao su… bị gãy đổ do bão số 10 vừa qua.

ha tinh chi dao doanh nghiep thu mua go rung bi thiet hai sau bao
Sau bão, hàng loạt vườn cây cao su tại huyện Hương Khê bị bật gốc. Ảnh Hoài Nam

Để khắc phục thiệt hại, tỉnh giao cho UBND các huyện, thị xã thường xuyên hỗ trợ kết nối, hướng dẫn người dân có gỗ rừng trồng bị thiệt hại và các cơ sở sản xuất thống nhất phương án thu mua, vận chuyển, đảm bảo hiệu quả, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu.

Ngoài ra giao Sở Công Thương thông tin đến các cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm sử dụng nguyên liệu gỗ rừng trồng trên địa bàn tỉnh; thường xuyên theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình thu mua của các cơ sở, doanh nghiệp.

Thông tin từ ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, ngoài thiệt hại nhà cửa thì trên địa bàn huyện có 13.000ha rừng trồng bị hại nặng.

“Huyện Kỳ Anh là một trong những địa phương phát triển kinh tế dựa vào rừng. Toàn huyện có tổng diện tích là hơn 17.000ha, trong đó có 13.000ha bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 10. Để khắc phục thiệt hại giúp nhân dân, huyện đã liên hệ với các cơ sở chế biến gỗ cam kết khi có điện sẽ thu mua với giá 960.000 đồng/tấn”, ông Hoàn thông tin.

ha tinh chi dao doanh nghiep thu mua go rung bi thiet hai sau bao Hà Tĩnh: Bão số 10 gây thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng

Cơn bão số 10 đã khiến 93.251 ngôi nhà ở tỉnh Hà Tĩnh bị hư hỏng, nhiều diện tích hoa màu của người dân bị ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.