Hà Tĩnh: Chủ tịch huyện đề nghị làm cầu vượt, cống ngầm riêng cho bò đi

  Trước vấn nạn trâu bò thả rông gây mất an toàn giao thông, trong phần chất vấn của kỳ họp thứ 5 HĐND khóa XVII của tỉnh Hà Tĩnh, một đại biểu đã đề nghị làm cầu vượt, hoặc cống ngầm riêng cho bò đi.

Trong thời gian vừa qua, vấn nạn trâu bò thả rông trên tuyến quốc lộ tỉnh gây ra tai nạn nghiêm trọng đang trở thành một vấn đề nhức nhối, khó giải quyết ở Hà Tĩnh.

Vấn nạn này cũng đã làm nóng phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Hà Tĩnh vào sáng ngày 12/12.

Tại phần chất vấn của kỳ họp, ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Tĩnh là người đầu tiên trả lời chất vấn.

Đại biểu (ĐB) Bùi Nhân Sâm (tổ đại biểu huyện Đức Thọ) phản ánh, thực trạng trâu bò đi nghênh ngang trên quốc lộ, tỉnh lộ gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm gây nhức nhối thời gian qua.

Trước tình trạng này, đại biểu huyện Đức Thọ đề nghị giám đốc sở GTVT Hà Tĩnh cho biết trách nhiệm chính thuộc về ai và giải pháp để khắc phục tình trạng này.

“Vừa qua, khi một đoàn công tác từ Trung ương về Hà Tĩnh làm việc, đoàn xe chạy qua cũng bị trâu bò chặn lại, rất phản cảm. Về vấn đề này thì trách nhiệm chính thuộc về ai và giải pháp sắp tới để hạn chế tình trạng trên”, ông Sâm nói.

ha tinh chu tich huyen de nghi lam cau vuot cong ngam rieng cho bo di

Nghị trường cuộc họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh "nóng" lên vấn nạn trâu bò thả rong. Ảnh Hoài Nam

Cũng tại kỳ họp này, ĐB Lê Ngọc Huấn - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, hiện các tuyến đường lớn vẫn chưa có đoạn giao cắt dành riêng cho bò đi, nên thường xuyên xảy ra tai nạn.

Trước vấn nạn này, ĐB Lê Ngọc Huấn đề nghị: “Sở GTVT phải vạch những tuyến đường nào cho trâu bò đi qua. Vì trong một số trường hợp xảy ra tai nạn liên quan đến trâu bò đi trên đường quốc lộ qua các đoạn giao cắt là có người dẫn dắt chứ không phải thả rông. Một là ta làm cầu vượt, hai là ta làm đường ngầm. Tôi đề nghị trong thời gian tới phải có những phương án cụ thể như thế nào”.

Ngoài ra, ĐB Nguyễn Huy Hùng, (tổ đại biểu huyện Lộc Hà) nêu quan điểm, vấn đề này thì các ngành chưa quan tâm đúng mức, chưa làm rõ được giải pháp, phân cấp và xử lý trách nhiệm.

“Thực tế các cấp, các ngành chưa quan tâm đúng mức về vấn đề này dẫn đến việc trâu bò thả rông trên quốc lộ. Nguyên nhân chính ngoài việc buông lỏng vai trò trách nhiệm của cá nhân người có thẩm quyền thì thực tế tỉnh cũng chưa quyết liệt trong các biện pháp xử lý vi phạm hành chính”, ông Hùng nói.

ha tinh chu tich huyen de nghi lam cau vuot cong ngam rieng cho bo di
ĐB Lê Ngọc Huấn - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đề xuất làm đường hầm cho trâu bò qua quốc lộ. Ảnh chụp từ màn hình.

Trả lời những câu hỏi chất vấn trên, ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho rằng trâu bò đi lại trên đường vừa mất cảnh quan vừa gây mất an toàn giao thông. Trước tình trạng này, Sở GTVT và Ban ATGT đã tuyên truyền cho dân, vừa gắn trách nhiệm cho chủ tịch chính quyền cơ sở. Tuy nhiên vẫn chưa đạt hiệu quả cao.

“Chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công điện chỉ đạo về vấn đề này. Ngoài ra phía Sở cũng đã tuyên truyền, cho người dân, nhưng sự chuyển biến ở dưới các cấp rất chậm, các ngành xuống làm việc xong rồi đâu lại vào đấy", ông Kỳ nói.

Để khắc phục tình trạng này, ông Kỳ cho hay, ngành GTVT và các cấp chính quyền sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức người dân; các ngành liên quan sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, gắn chặt vai trò của các địa phương từ huyện đến thôn, xã cùng vào cuộc để quản lý việc thả trâu bò.

ha tinh chu tich huyen de nghi lam cau vuot cong ngam rieng cho bo di
Ông Lê Đình Sơn- Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để giảm thiểu và quản lý vấn đề chăn thả gia súc trên quốc lộ, công tác vận động của người dân là quan trọng nhất. Ảnh Hoài Nam

Ông Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để giảm thiểu và quản lý vấn đề chăn thả gia súc trên quốc lộ, công tác vận động của người dân là quan trọng nhất.

“Để làm tốt vấn đề này, phải có cam kết cụ thể và gắn trách nhiệm đến tận từng địa phương. Đơn vị nào làm tốt, đơn vị nào làm không tốt phải chỉ rõ. Đã có chỉ thị rõ ràng, nhưng dân thực hiện vẫn còn quá thấp, cần phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân” - ông Sơn nói.

ha tinh chu tich huyen de nghi lam cau vuot cong ngam rieng cho bo di Nhọc nhằn nghề đội đèn đi cạo 'vàng trắng' giữa đêm

Giữa đêm đông lạnh giá, đi vào khu rừng cao su bạt ngàn mới thấy nỗi nhọc nhằn của những công nhân làm nghề cạo ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.