Hà Văn Thắm viết gì trong đơn kháng cáo dài 9 trang?

Trong đơn kháng cáo dài 9 trang, Hà Văn Thắm mong tòa cấp cao xem xét lại hai tội danh bị tuyên tại tòa sơ thẩm là Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngày 18/10, nguồn tin của Zing.vn cho biết bị cáo Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), đã có đơn kháng cáo một phần bản án sơ thẩm mà TAND Hà Nội tuyên hôm 29/9.

Trong đơn kháng cáo viết tay dài 9 trang được gửi đi hôm 12/10, Hà Văn Thắm chấp nhận mức án tòa đã tuyên về 2 tội danh Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, bị cáo đề nghị TAND Cấp cao xem xét lại việc quy kết ông ta là đồng phạm Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) về hai tội Tham ô và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Hà Văn Thắm khẳng định bản thân sở hữu gần 63% cổ phần Ngân hàng Đại Dương nên không bàn bạc, đồng ý để Sơn chiếm đoạt số tiền Oceanbank chuyển cho khách hàng gửi tiền là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Trong trường hợp tòa cấp cao giữ nguyên quan điểm kết tội như bản án sơ thẩm, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank đề nghị HĐXX xem xét 5 tình tiết giảm nhẹ, trong đó có việc Thắm không những không được hưởng lợi mà còn bị thiệt hại do hành vi của Nguyễn Xuân Sơn.

ha van tham gui don khang cao dai 9 trang
Hà Văn Thắm tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: Việt Hùng.

Ngoài ra, Hà Văn Thắm cũng mong tòa cấp cao xem xét lại nội dung bản án sơ thẩm yêu cầu bị cáo này bồi thường hơn 800 tỷ đồng. Thắm cho rằng hành vi cố ý làm trái của ông ta gây hậu quả phi vật chất cho chính sách tiền tệ của ngân hàng Nhà nước và làm cho lợi cho Oceanbank. Theo Thắm, việc 63% cổ phần (trị giá 2.500 tỷ) của bị cáo bị mua lại với giá 0 đồng và phải bồi thường thêm 800 tỷ là “quá bất công”.

Theo nguồn tin từ cơ quan tố tụng, đến nay đã có 21 trong tổng số 51 bị cáo bị xét xử trong đại án Oceanbank gửi đơn kháng cáo. Trong đó, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) cho rằng ông ta không phạm tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Hứa Thị Phấn kháng cáo toàn bộ bản án và đề nghị tòa cấp phúc thẩm tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm. Còn Nguyễn Văn Hoàn kháng cáo kêu oan về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo nguyên là Giám đốc các khối thuộc hội sở, chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hai bị cáo Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên (nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ) làm đơn kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự.

Trước đó, từ 28/8 đến 29/9, TAND Hà Nội đã xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Oceanbank về 4 tội: Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Xuân Sơn nhận án tử hình, bị cáo Hà Văn Thắm bị tuyên tù chung thân, bị cáo Nguyễn Minh Thu lĩnh 22 năm tù.

Nguyễn Văn Hoàn bị tuyên phạt 22 năm tù về các tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Còn Hứa Thị Phấn lĩnh 17 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Hoàng Thị Hồng Tứ (Chủ tịch HĐQT Công ty BSC) và nhóm các bị cáo là nguyên lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank tại các địa phương lĩnh 18 - 36 tháng tù treo.

Riêng 5 bị cáo Đỗ Quốc Trình, Nguyễn Quốc Trưởng, Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên và Nguyễn Việt Hà nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ.

ha van tham gui don khang cao dai 9 trang 'Văn bản thể hiện quan hệ hợp tác PVN – Oceanbank được ký bởi người đứng đầu hai đơn vị' có giúp Nguyễn Xuân Sơn thoát án tử?

TAND TP Hà Nội cho biết, đã nhận được kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn nhưng không có đơn kháng cáo của Hà Văn Thắm ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.