Hai bệnh nhân đã được ghép thành công giác mạc của bé Hải An

Ca ghép giác mạc của bé Hải An (người đã hiến giác mạc của mình cho y học sau khi qua đời) cho hai bệnh nhân khác đã được thực hiện thành công trong chiều 26/2.
hai benh nhan da duoc ghep thanh cong giac mac cua be hai an Từ việc bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Khó khăn gì nếu sửa luật để trẻ dưới 18 tuổi được hiến tạng?
hai benh nhan da duoc ghep thanh cong giac mac cua be hai an Sau sự việc bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Đề xuất sửa đổi Luật ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác
hai benh nhan da duoc ghep thanh cong giac mac cua be hai an Đám tang bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Nghẹn ngào những dòng lệ tuôn rơi
hai benh nhan da duoc ghep thanh cong giac mac cua be hai an Chuyện chưa kể phía sau ca hiến giác mạc của bé 7 tuổi ở HN

Thông tin từ lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương cho hay, đơn vị này vừa tiến hành hai ca ghép giác mạc của cháu Nguyễn Hải An (SN 2010, người đã hiến giác mạc của mình cho y học sau khi qua đời hôm 22/2 vừa qua) cho hai bệnh nhân. Trong đó có một người 42 tuổi bị mắc bệnh loạn dưỡng giác di truyền, người còn lại là một bệnh nhân hơn 70 tuổi bị bệnh sẹo đục giác mạc.

Sau gần 1 giờ đồng hồ tiến hành phẫu thuật, cả hai ca ghép giác mạc đã kết thúc thành công lúc 16h chiều nay, 26/2. Dự kiến trong ngày mai, các bệnh nhân này có thể dần dần nhìn sáng rõ hơn. Sau khoảng một tháng, họ sẽ nhìn rõ như người bình thường.

hai benh nhan da duoc ghep thanh cong giac mac cua be hai an
Chiều 26/2, Bệnh viện Mắt Trung ương đã tiến hành ca ghép giác mạc thành công từ giác mạc của cháu Hải An cho hai bệnh nhân khác. Ảnh: Đình Tuệ.

Theo đánh giá của các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương, giác mạc của cháu Hải An rất trong, khi được ghép có chất lượng tốt, nên những bệnh nhân nhận được "món quà vô giá" mà cô bé để lại cho đời cũng sẽ sớm nhìn rõ hơn.

Trước đó, có tới 4 bệnh nhân được chọn vì có những điều kiện cơ bản để có thể nhận giác mạc của cháu Nguyễn Hải An, trong đó có một bệnh nhi 5 tuổi. Tuy nhiên, sau cuộc hội chẩn vào sáng nay (26/2), chỉ có hai bệnh nhân nêu trên là phù hợp nhất để nhận giác mạc của cô bé Hải An.

Như đã đưa tin, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư thần kinh thể sao, cháu Nguyễn Hải An (SN 2010, ở Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đã trút hơi thở cuối cùng. Thể theo nguyện vọng của cháu Hải An, mẹ của cháu đã gọi điện đến Ngân hàng mắt của Bệnh viện Mắt Trung ương để hiến tặng giác mạc của Hải An cho những người bệnh đang cần ghép có thể có cơ hội nhìn thấy ánh sáng.

Ngày 24/2, lễ tang của cháu Hải An được cử hành tại Nhà tang lễ Cầu Giấy có sự tham gia của hàng nghìn người. Tất cả đều bày tỏ sự cảm động, thương cảm cho cô bé Hải An và người mẹ của mình vì đã có một nghĩa cử cao đẹp muốn hiến giác mạc cứu người. Đích thân lãnh đạo Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng Bộ Y tế đã thay mặt Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đọc lời điếu văn đầy xúc động để tri ân, tưởng nhớ tới hành động dũng cảm, đáng tự hào của cháu Hải An.

hai benh nhan da duoc ghep thanh cong giac mac cua be hai an Từ việc bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Khó khăn gì nếu sửa luật để trẻ dưới 18 tuổi được hiến tạng?

Theo luật sư, đề xuất cho người chưa thành niên được hiến xác sau khi mất là có thể đưa vào luật nhưng cần hết ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.