Chuyện bé Hải An và hành trình hiến giác mạc của bệnh nhi 12 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Mẹ của bé Vân Nhi chia sẻ, từ lúc đưa ra quyết định hiến giác mạc tới khi bác sĩ lấy giác mạc chỉ trong một thời gian rất ngắn, nguyện vọng của cháu đã hoàn thành.
be gai 12 tuoi hien giac mac sau khi qua doi hanh trinh dua ra quyet dinh va thuc hien rat ngan Bé gái hiến giác mạc sau 10 năm chống chọi với bệnh hiểm nghèo
be gai 12 tuoi hien giac mac sau khi qua doi hanh trinh dua ra quyet dinh va thuc hien rat ngan Mẹ bé Hải An xúc động khi câu chuyện hiến giác mạc của con được đưa vào đề thi Văn
be gai 12 tuoi hien giac mac sau khi qua doi hanh trinh dua ra quyet dinh va thuc hien rat ngan Bé Hải An hiến giác mạc được đưa vào đề thi học sinh giỏi
be gai 12 tuoi hien giac mac sau khi qua doi hanh trinh dua ra quyet dinh va thuc hien rat ngan 'Vĩnh biệt Hải An - Con đã làm được điều khó tin nhưng là sự thật'
be gai 12 tuoi hien giac mac sau khi qua doi hanh trinh dua ra quyet dinh va thuc hien rat ngan Đám tang bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Nghẹn ngào những dòng lệ tuôn rơi

Câu chuyện về cháu Nguyễn Vân Nhi, 12 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội sau khi qua đời hôm 2/7 do mắc bệnh hiểm nghèo đã hiến giác mạc cho y học khiến bao người xúc động. Một việc làm thấm đẫm ý nghĩa nhân văn của một cô bé học sinh lớp 6 đã thắp nên niềm hy vọng nhìn thấy ánh sáng cho những bệnh nhân cần ghép giác mạc trong tương lai.

be gai 12 tuoi hien giac mac sau khi qua doi hanh trinh dua ra quyet dinh va thuc hien rat ngan
Bé Vân Nhi rất chăm chỉ học tập và ngoan ngoãn được thầy cô, bạn bè quý mến. Ảnh: GĐCC.

Mỗi khi nhắc tới cô con gái nhỏ của mình, đôi mắt chị Nguyễn Thị Hải Vân, mẹ cháu Vân Nhi lại chực trào nước mắt vì nhớ con.

Chị Vân tâm sự: "Vân Nhi được phát hiện mắc bệnh Papylome (u nhú dây thanh quản) từ khi mới 2 tuổi và đã được điều trị tại nhiều bệnh viện. Trong hơn 10 năm qua, gia đình đã đồng hành cùng con trên chặng đường đấu tranh chống lại căn bệnh quái ác này. Có lúc thấp thỏm lo âu đến phát khóc nhưng tuyệt nhiên, chúng tôi luôn thấy được sự lạc quan của con.

Tiếng nói của Vân Nhi không tròn, chỉ có bố mẹ, ông bà, chị gái và hai bạn thân cùng lớp là có thể hiểu Nhi nói gì một cách nhanh nhất và không cần phiên dịch. Dù mắc bệnh từ nhỏ và quanh năm suốt tháng đi viện, có lúc phải xin nghỉ hàng tuần liền hoặc hơn để đi điều trị bệnh nhưng Vân Nhi rất ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập. Năm nào con cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, thầy cô, bạn bè ai cũng yêu quý".

Mặc dù từ lâu đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho ngày phải xa Nhi vĩnh viễn nhưng chị Vân không bao giờ nghĩ mọi chuyện xảy đến nhanh như thế. Vân Nhi vừa kết thúc năm học lớp 6 và đang trong kỳ nghỉ hè, gia đình cho em đi viện. Nhi bị sốt, không thở được, gia đình đưa em đi cấp cứu".

be gai 12 tuoi hien giac mac sau khi qua doi hanh trinh dua ra quyet dinh va thuc hien rat ngan
Những ngày ở viện điều trị, Vân Nhi luôn tỏ ra lạc quan. Ảnh: GĐCC.

Chị Vân cũng tâm sự, câu chuyện của bé Hải An 7 tuổi hiến giác mạc thực sự làm chị xúc động. Chị hiểu rằng, biết bao số phận bị bệnh nặng đang hàng ngày chờ đợi được ghép mô tạng để kéo dài sự sống. Khi con nằm trên giường bệnh, chị Vân cũng chia sẻ với con chuyện hiến mô/tạng. Bé Vân Nhi gật đầu tỏ vẻ đồng ý.

Lúc đầu ngoài giác mạc, gia đình định hiến cả tim, thận… của con cho y học. Vì nếu trái tim của con được đập trong lồng ngực một người khác, lá gan hay thận, giác mạc của con được hồi sinh trong cơ thể người khác, cuộc đời con sẽ ý nghĩa biết bao nhiêu và con sẽ luôn ở bên gia đình. Tuy nhiên, vì con chưa đủ 18 tuổi nên gia đình chỉ có thể hiến giác mạc.

Cũng theo chị Vân, từ lúc quyết định hiến giác mạc của Nhi tới lúc các bác sĩ thực hiện việc lấy giác mạc, thời gian rất ngắn và quyết định đưa ra rất nhanh.

“Khi tôi hỏi về ước mơ của con, con vẫn nói con muốn được làm bác sĩ để trước tiên cứu chính mình sau đó sẽ cứu những người bị bệnh khác. Nhi vẫn xin bác sĩ những xilanh sạch về nhà rồi tập tiêm trên thú bông hay trên tay bố mẹ, ông bà, chị gái. Bà ngoại hay mua những tờ báo phụ nữ về, Nhi thường đọc những nội dung liên quan tới sức khỏe hay vấn đề về y tế.

Khi con ra đi con vẫn xinh lắm, gương mặt không bị biến dạng, làn da vẫn căng. Tôi nhìn con nhưng con chỉ như đang ngủ”, người mẹ ấy kể về cô con gái nhỏ, mặc cho nước mắt lăn dài trên gương mặt.

"Mong ước của gia đình, nếu người nhận giác mạc của Nhi là người trẻ, gia đình muốn nhận người đó làm con nuôi để hàng ngày được nhìn thấy đôi mắt của Nhi vẫn bên cạnh họ", chị Vân nghẹn ngào nói.

Được biết, lễ tang của bé Vân Nhi sẽ được gia đình tổ chức vào sáng 5/7 tại Nhà tang lễ Bệnh viện 354, Hà Nội.

be gai 12 tuoi hien giac mac sau khi qua doi hanh trinh dua ra quyet dinh va thuc hien rat ngan

Bé gái hiến giác mạc sau 10 năm chống chọi với bệnh hiểm nghèo

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia vừa kết hợp với Ngân hàng Mắt Trung Ương thực hiện một ca điều phối giác mạc ...

be gai 12 tuoi hien giac mac sau khi qua doi hanh trinh dua ra quyet dinh va thuc hien rat ngan

Bé Hải An hiến giác mạc được đưa vào đề thi học sinh giỏi

Đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Văn của tỉnh Phú Thọ yêu cầu học sinh viết nghị luận về câu chuyện hiến giác ...

be gai 12 tuoi hien giac mac sau khi qua doi hanh trinh dua ra quyet dinh va thuc hien rat ngan

Những trường hợp hiến tạng gây xúc động mạnh ở Việt Nam

Việc thiếu người hiến tặng mô tạng vẫn là vấn đề lớn đối với ngành ghép tạng ở Việt Nam, bởi rào cản quan niệm ...

be gai 12 tuoi hien giac mac sau khi qua doi hanh trinh dua ra quyet dinh va thuc hien rat ngan

Đám tang bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Nghẹn ngào những dòng lệ tuôn rơi

Tại lễ tang bé Nguyễn Hải An - người đã hiến giác mạc sau khi qua đời, hàng nghìn người đã rơi lệ tiếc thương ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.