Những trường hợp hiến tạng gây xúc động mạnh ở Việt Nam

Việc thiếu người hiến tặng mô tạng vẫn là vấn đề lớn đối với ngành ghép tạng ở Việt Nam, bởi rào cản quan niệm xã hội của người Việt. Thế nhưng, vẫn còn đó những câu chuyện về bao trái tim nhân ái, nguyện cho đi một phần cơ thể mình, để lại nhiều suy ngẫm trong cuộc đời.
 
nhung truong hop hien tang gay xuc dong manh o viet nam Sau sự việc bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Đề xuất sửa đổi Luật ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác
nhung truong hop hien tang gay xuc dong manh o viet nam Bé gái ung thư hiến giác mạc: 'Con như viên ngọc sáng giữa đời'
nhung truong hop hien tang gay xuc dong manh o viet nam Qua đời ở tuổi 21, cô gái can đảm hiến tặng nội tạng cứu sống 5 mạng người

Người mẹ nén nỗi đau, hiến tạng con trai cứu sống 5 người

Năm 2016, bà Cấn Thị Ngần (57 tuổi, Hà Nội) chịu nỗi đau mất đi người con trai Trịnh Đình Vàng khi anh còn rất trẻ. Anh Vàng đột ngột ra đi như vết thương sâu chất thêm vào chuỗi biến cố đau đớn trong đời người phụ nữ chịu cảnh góa chồng, một mình "gồng gánh" nuôi các con từ khi 30 tuổi.

Biết con không qua khỏi biến cố cuộc đời, bà Ngần đã nén nỗi đau, hiến tạng con trai cho Bệnh viện Quân Y 103 và mang lại sự sống cho 5 người khác vào tháng 7/2016.

Hơn một năm từ khi biến cố ập đến, kể lại sự việc, ánh mắt đẫm nước, nhưng bà Ngần không hối tiếc vì những điều mình đã làm. Người mẹ bảo: “Vàng mất nhưng không chết hoài chết phí. Em nó ra đi nhưng còn để lại tiếng thơm, còn cứu được nhiều người".

nhung truong hop hien tang gay xuc dong manh o viet nam
Bà Ngần vui mừng đón 5 người, mà trên cơ thể họ có một phần cơ thể con trai bà, anh Trịnh Đình Vàng. (Ảnh: Đời sống pháp luật)

Các ca ghép tạng đều diễn ra thành công. Người được ghép tim là bệnh nhân 36 tuổi bị bệnh cơ tim thể xốp, suy độ bốn. Hai bệnh nhân nhận thận 49 tuổi và 47 tuổi, đều bị suy thận đã nhiều năm nay. Hai người nhận giác mạc là anh Nguyễn Xuân Hưng và một người phụ nữ lớn tuổi.

Bà không ngừng cười vì ngày hôm nay, bà có thêm những người thân yêu - những người mang trái tim và cả tình yêu của con trai bà đang ở bên cạnh.

Cô gái 19 tuổi quyết định hiến tạng người mẹ chết não

Người quyết định hiến tạng người mẹ chết não chính là cô công nhân 19 tuổi - con của người phụ nữ. Mẹ cô bị tai nạn giao thông, được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Bố mẹ ly hôn, bố có gia đình mới, chính cô gái này là trụ cột lo lắng cho mẹ trong những ngày ở viện.

"Ngồi ở ngoài hành lang chờ đợi đến giờ được vào thăm mẹ đang cách ly trong phòng hồi sức, em tình cờ xem được đoạn phim nói về việc một người chết não có thể hiến tạng cứu 7-8 người khác", cô gái sau khi xong hậu sự cho mẹ đã chia sẻ. Rạng sáng ấy, cô nhận được thông báo từ bác sĩ rằng tim mẹ còn đập nhưng não đã chết, không thể cứu được. Và cô gái nhanh chóng đi đến quyết định: "Hãy dùng tạng của mẹ con để cứu người".

Cô gái chia sẻ: "Tính mẹ luôn thích giúp đỡ người khác, nhất định mẹ sẽ ủng hộ quyết định này của con". Cô hỏi thêm ý kiến người thân và đều nhận được sự chấp thuận, chính bàn tay nhỏ bé nghị lực lại cầm bút lần lượt đánh dấu vào các ô trong bản đăng ký ở các mục hiến thận, tim, gan, giác mạc...

Thân thể của người mẹ đã trở về với cát bụi, riêng hai quả thận, lá gan và giác mạc của chị vẫn hiện diện trong cơ thể những người nhận ghép món quà đặc biệt này.

Trái tim của chàng trai 19 tuổi đập trong lồng ngực cậu bé lên 10

Đầu năm 2017, một gia đình ở Hà Nội chứng kiến cảnh người con trai 19 tuổi ra đi vì tai nạn. Sau khi gia đình đưa vào viện và được bác sĩ xác định bị chết não, gia đình đã quyết định hiến tặng lại tim, gan và 2 quả thận của người thân cho những người bệnh đang chờ được ghép.

Bé Nguyễn Thành Đạt bị chứng giãn cơ tim trên nền bệnh suy tim giai đoạn cuối, chức năng tim chỉ còn dưới 20% là một trong bốn người được tái sinh. PGS-TS Nguyễn Hữu Ước, trưởng khoa phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Bệnh viện Việt Đức, cho hay: bé Đạt đã nằm viện suốt thời gian qua và nếu không có thuốc bé chỉ có thể sống thêm tối đa là 2 ngày, còn có thuốc bé Đạt cũng chỉ có thể sống thêm được 2 tháng. Nhưng khi được ghép tim, mọi chuyện sẽ thay đổi...

nhung truong hop hien tang gay xuc dong manh o viet nam
Bé Đạt phục hồi sau 58 ngày ghép tim.

Ngày 15/3/2017, sau ca ghép tim kéo dài khoảng 10 tiếng, với trái tim mới đặt vừa vào hố tim của bé Đạt 10 tuổi và đập trong một lồng ngực mới, bé Đạt có cơ hội được sống. Bé Đạt là trẻ em đầu tiên ở Việt Nam được ghép tim.

Trước bé Đạt, trong năm 2016 đã có ít nhất 4 người bệnh cần ghép tim nhưng đều đã mất vì không có ai hiến tim.

Gia đình đầu tiên ở Việt Nam đăng kí hiến mô, tạng sau khi chết

Gia đình của tiến sĩ Đặng Hoàng Giang ở Hà Nội, là gia đình đầu tiên ở Việt Nam cùng đăng ký hiến tạng sau khi chết hoặc chết não. Đặc biệt, các thành viên trong gia đình đều "hoàn toàn tự nguyện".

nhung truong hop hien tang gay xuc dong manh o viet nam
Gia đình Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang (Ảnh: Vnexpress)

Năm 2017, ông Giang đã tham gia một chương trình khá đặc biệt mang tên "Hành trình cận tử", đồng hành với những người đang cận kề với cái chết. Nỗi đau đớn thể xác, giày vò tinh thần, cả tâm tư nguyện vọng của những người đứng trước lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết, ông Giang đều thấu hiểu và xót xa. Người đàn ông này nói rằng việc tham gia "Hành trình cận tử" đã mang lại cho ông rất nhiều bài học về cuộc đời, về con người. Đặc biệt, ông biết được hiện trạng thiếu nguồn tạng hiến tại Việt Nam. Hàng trăm nghìn người đang chờ được ghép tim, thận, gan, giác mạc... để được sống trong khi lượng người hiến tạng lại rất ít.

Ý định đăng ký hiến tạng le lói trong thâm tâm ông từ đó. Sau mỗi câu chuyện về những người cận tử như vậy, ông Giang lại "truyền lửa" cho hai con gái. Để rồi một ngày, cả gia đình ông đi đến quyết định sẽ hiến tạng khi chết.

"Ban đầu không ai trong gia đình tôi có ý nghĩ hiến tạng cả, tạm gọi là xa xôi. Song, những chuyến đi, những câu chuyện từ những người xa lạ đã truyền cảm hứng cho cả gia đình", ông Giang nói.

Bé gái 7 tuổi ở Hà Nội hiến giác mạc

Những ngày vừa qua, hoàn cảnh và nghĩa cử cao đẹp của mẹ con bé Hải An (7 tuổi, Hà Nội) đã khiến cho bao người vừa tiếc thương, vừa cảm phục.

Bé Hải An vừa bước qua tuổi thứ 7 nhưng đã phát hiện mắc ung thư thần kinh thể sao từ tháng 9/2017. Gia đình đã nhiều tháng nỗ lực điều trị tại Bệnh viện K, tuy nhiên khi thấy con gái khó qua khỏi, mẹ bé đã gọi điện đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để xin được hiến tạng con, cứu người khác khi bé qua đời.

nhung truong hop hien tang gay xuc dong manh o viet nam
Cô bé Hải An hiến tặng giác mạc trước khi qua đời (Ảnh: Dân trí)

Bác sĩ Hoàng – người thực hiện ca lấy giác mạc của bé chia sẻ: “Hình ảnh ấy làm tôi thấy sống mũi cay cay. Cô bé nằm đó như một thiên thần đang ngủ. Chúng tôi bắt đầu công việc một cách nhẹ nhàng và cẩn thận nhất có thể như sợ sẽ phá giấc ngủ ngon lành kia”.

Anh Hoàng cho biết, 2 giác mạc của cô bé đã được đưa về lưu trữ tại Ngân hàng mắt. Khác với các mô tạng khác cần hoà hợp với người hiến về nhiều mặt, việc ghép giác mạc dễ dàng hơn. Với giác mạc của người trẻ, nếu được ghép cho người càng trẻ càng tốt.

Theo thông tin từ Ngân hàng mắt - Bệnh viện Mắt Trung ương, hiện đã có 4 bệnh nhân được chọn, có những điều kiện cơ bản để nhận giác mạc của bé Hải An.

Theo đó, ngày 26/2, Bệnh viện sẽ tiến hành hội chẩn, làm các xét nghiệm cần thiết để lựa chọn bênh nhân phù hợp. Trong số 4 bệnh nhân này có một trường hợp mới 5 tuổi. Các bệnh nhân đều bị hỏng giác mạc và có chỉ định ghép giác mạc. Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương hy vọng, sẽ có người trong số 4 trường hợp này đủ điều kiện nhận giác mạc của bé Hải An.

nhung truong hop hien tang gay xuc dong manh o viet nam Bé gái ung thư hiến giác mạc: 'Con như viên ngọc sáng giữa đời'
nhung truong hop hien tang gay xuc dong manh o viet nam Đám tang bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: Nghẹn ngào những dòng lệ tuôn rơi
nhung truong hop hien tang gay xuc dong manh o viet nam Bé 7 tuổi HN hiến giác mạc: 'Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé'
chọn
Bất động sản tháng 5/2024: Ba luật lớn dự kiến hiệu lực sớm từ 1/8, TP HCM miễn lệ phí cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng
Trong tháng 5, Quốc hội xem xét 3 luật về BĐS có hiệu lực từ 1/8, thảo luận về chính sách đặc thù cho Đà Nẵng và Nghệ An; Chính phủ ban hành nghị quyết liên quan thí điểm làm nhà ở thương mại với đất khác; Hà Nội mời đầu tư dự án tỷ USD; nhà Ecopark trúng khu đô thị 2.900 tỷ ở Thanh Hóa...