Hai đại gia châu Á tranh mua cổ phiếu Vinamilk

F&N của tỷ phú giàu thứ tư Thái Lan và công ty thành viên của tập đoàn Jardine Matheson đang là hai cổ đông ngoại lớn nhất của Vinamilk.

Thông báo đăng ký mua cổ phiếu bằng hình thức giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn chứng khoán của F&N Dairy Investments vừa được gửi lên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, lần thứ 7 kể từ đầu năm 2018. Theo đó, nhà đầu tư này đã đăng ký mua thêm 14,5 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã CK: VNM), tương đương 1% vốn điều lệ.

Trước đó không lâu, Platinum Victory - cổ đông ngoại lớn thứ hai của Vinamilk, cũng đăng ký mua đúng bằng lượng cổ phần mà F&N đăng ký. Không dưới ba lần kể từ đầu năm, cổ đông này đăng ký mua cổ phần của Vinamilk và động thái này tiếp tục nối dài cuộc đua về sở hữu giữa hai cổ đông ngoại lớn nhất tại công ty sữa đứng đầu Việt Nam.

hai dai gia chau a tranh mua co phieu vinamilk
Sản phẩm của Vinamilk trên kệ một siêu thị. (Ảnh: Reuters)

Trong hơn một năm gần đây, F&N Dairy Investments và Platinum Victory liên tục bám đuổi nhau trên thị trường chứng khoán khi nhiều lần đăng ký mua cổ phiếu VNM.

Dù cùng theo chiến lược không mua đuổi và chỉ mua với mức giá hợp lý, song cả hai cổ đông này đều kiên trì khi mỗi lần không thành công lại tiếp tục đăng ký mua đúng bằng lượng cổ phần chưa mua được.

F&N Dairy Investments thuộc tập đoàn đồ uống F&N của Singapore, công ty được hậu thuẫn bởi tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, người đang sở hữu khối tài sản gần 15 tỷ USD theo thống kê của Forbes.

Công ty này bắt đầu rót vốn vào Vinamilk từ năm 2005 và bắt đầu tăng tốc về sở hữu trong hai năm gần đây. Cuối năm 2016, F&N Dairy Investments cùng với một đơn vị thành viên khác là F&N Bev Manufacturing đã chi gần 500 triệu USD (tương đương khoảng 11.300 tỷ đồng) để mua hơn 78 triệu cổ phiếu VNM do SCIC chào bán công khai theo phương án thoái vốn nhà nước. Tỷ lệ sở hữu của F&N tại Vinamilk sau thương vụ này tăng từ 11% lên 16,4%.

Trong hai năm sau đó, cổ đông ngoại này liên tục gom thêm cổ phiếu VNM trên thị trường chứng khoán. Cứ mỗi lần mua không thành công, F&N lại tiếp tục đăng ký mua bằng đúng lượng cổ phần chưa mua được. Theo báo cáo quản trị, F&N Dairy Investments và F&N Bev Manufacturing đến cuối quý II đã sở hữu tổng cộng hơn 290 triệu cổ phần của Vinamilk, tương đương 20,01% vốn.

So với F&N, Platinum Victory xuất hiện ở Vinamilk có phần muộn hơn. Tuy nhiên, công ty thành viên của Jardine Matheson cũng có những động thái để liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu.

Platinum Victory là nhà đầu tư đã bỏ ra 9.000 tỷ đồng để mua hơn 48 triệu cổ phiếu Vinamilk, tương đương 3,3% vốn trong phiên chào bán cạnh tranh được SCIC tổ chức đầu tháng 11/2017.

Sau khi mua thành công lô cổ phần này, Platinum Victory đã liên tục mua thêm cổ phiếu Vinamilk trên sàn chứng khoán và chỉ trong hơn một tháng, số cổ phần cổ đông này nắm giữ đã vượt mức 10%.

Được hậu thuẫn bởi Jardin Matheson, một trong những tập đoàn hàng đầu châu Á với doanh thu gần 16 tỷ USD trong năm gần nhất, Platinum Victory không giấu tham vọng gia tăng sở hữu tại Vinamilk, cạnh tranh với tỷ phú giàu thứ 4 của Thái Lan. Sau nhiều lần đăng ký mua kể từ đầu năm 2018, sở hữu của cổ đông này nhích lên gần 11% và nắm vững vị trí cổ đông lớn thứ ba tại Vinamilk, sau SCIC và F&N.

Tại phiên họp thường niên năm 2018 của Vinamilk, đại diện của Jardine Cycle & Carriage Limited (JC&C) - công ty mẹ của Platinum Victory là ông Alain Xavier Cany đã được bầu vào Hội đồng quản trị Vinamilk nhiệm kỳ 2017-2021.

hai dai gia chau a tranh mua co phieu vinamilk 66.000 ly sữa cho trẻ em Vĩnh Phúc dịp Trung thu

Ngày 17/9, tại xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk đã tổ chức buổi lễ ...

hai dai gia chau a tranh mua co phieu vinamilk Thị trường 'dội nước' vào tham vọng của tỷ phú Thái tại Vinamilk?

20 lần đăng ký mua vào cổ phiếu VNM để gia tăng sở hữu nhưng liên tục thất bại. Sáng nay, cổ phiếu VNM lại ...

hai dai gia chau a tranh mua co phieu vinamilk Vinamilk và Bệnh viện Chợ Rẫy ký kết hợp tác chiến lược nâng tầm quốc tế

Vào ngày 2/9, trong khuôn khổ hội nghị dinh dưỡng lâm sàng quốc tế tổ chức tại trung tâm hội nghị IFEMA, thành phố Madrid, ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.