Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 18/6, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khởi công dự án cầu Phước An tại TX Phú Mỹ.
Cầu Phước An là công trình giao thông cấp đặc biệt do UBND tỉnh làm cơ quan chủ quản và giao Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư. Cầu bắc qua sông Thị Vải, kết nối TX Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai); dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Cầu Phước An sẽ kết nối tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), kết nối các tuyến cao tốc liên vùng như Bến Lức - Long Thành, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, rút ngắn gần 30 km quãng đường vận chuyển hàng hóa đi miền Tây Nam Bộ và ngược lại. Đồng thời, giảm tải cho tuyến đường độc đạo đi Vũng Tàu - QL 51 vốn đã quá tải nhiều năm nay.
Theo thiết kế, cầu Phước An có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,7 km, điểm đầu kết nối với tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Điểm cuối kết nối với tuyến đường vào cảng Phước An.
Trong đó, tổng chiều dài phần cầu 3,5 km, thiết kế nhịp chính có hình dạng cánh buồm, chiều cao thông thuyền 55 m, bề rộng mặt cầu dẫn 23,5 m, bề rộng mặt cầu chính 27 m đảm bảo cho 4 làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư công trình 4.877 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 2.877 tỷ đồng.
Cũng trong ngày 18/6, một cao tốc qua địa bàn tỉnh đã được khởi công là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu) có chiều dài khoảng 53,7 km với tổng mức đầu tư sơ bộ là 17.837 tỷ đồng. Theo yêu cầu của Chính phủ, dự án phải cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và được đưa vào khai thác toàn bộ trong năm 2026.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng bảo đảm quy mô 6 - 8 làn xe.
Dự án được chia thành ba dự án thành phần do tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản. Trong đó, dự án thành phần 3 (đoạn đường đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có chiều dài khoảng 19,5 km, tổng mức đầu tư là 4.964 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải,
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đến nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đã đạt 90%. Tỉnh đã bố trí đủ vốn ngân sách tỉnh để thực hiện các nội dung công việc thuộc nhiệm vụ của địa phương; hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án như lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu, chuẩn bị sẵn nguồn nguyên vật liệu, bảo đảm có thể triển khai thi công dự án ngay sau Lễ khởi công.
Trước đó, ngày 17/6, tại khu vực đường Trường Sa (phường 12, TP Vũng Tàu), gần nút giao QL 51, UBND tỉnh cũng đã khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994).
Đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận có chiều dài gần 77 km, quy mô từ 6 - 8 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Điểm đầu tuyến giao với đường 991B, TX Phú Mỹ, cuối tuyến giao với QL 55 xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.
Dự án này được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho Ban Quản lý Dự án chuyên ngành giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với 5 dự án thành phần có tổng chiều dài 57 km, xây dựng mới các cầu Cửa Lấp 2, Sông Ray 2 và một số cầu nhỏ vượt địa hình.
Tuyến đường mở rộng chủ yếu trùng với tim đường hiện hữu, có cải tuyến một số đoạn để đảm bảo các yếu tố kỹ thuật và an toàn giao thông. Tổng diện tích sử dụng đất hơn 241 ha. Tổng vốn đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng.
Cụ thể, 5 dự án thành phần gồm nâng cấp, mở rộng đoạn từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến QL51 và xây mới đoạn từ QL 51 đến cầu Cửa Lấp (TP Vũng Tàu) dài 8,4 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.491 tỷ đồng.
Xây mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng Khu du lịch Thùy Dương huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ dài 9,6 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.261 tỷ đồng; Nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Long Phù đến cầu Sông Ray (huyện Đất Đỏ), đoạn nhánh kết nối tỉnh lộ ĐT 44B và các cầu trên tuyến, dài 12 km, tổng mức đầu tư dự kiến 1.314 tỷ đồng.
Nâng cấp, mở rộng đoạn từ cầu Sông Ray đến Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy (huyện Xuyên Mộc) dài 21,5 km, tổng mức đầu tư dự kiến 1.422 tỷ đồng; Nâng cấp, mở rộng đoạn từ Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy đến QL55, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, dài 5,6 km, tổng mức đầu tư dự kiến 1.046 tỷ đồng.
Các dự án này dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác từ cuối tháng 5/2025 đến quý III/2026.
Hiện nay, gói thầu đầu tiên của dự án thi công nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận ĐT 994 đoạn từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến nút giao QL 51 do liên danh CTCP Công trình Giao thông tỉnh và CTCP Tập đoàn Đạt Phương thực hiện đã được thi công từ 31/3, dự kiến hoàn thành tháng 5/2025.