Hải Dương sắp khởi công đường trục đông - tây huyện Kim Thành, kết nối nhiều cụm công nghiệp vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đường trục đông - tây huyện Kim Thành và tuyến đường nhánh đi nút giao cầu vượt quốc lộ 5 có tổng chiều dài gần 16 km, tổng mức đầu tư ban đầu gần 1.500 tỷ đồng, nay điều chỉnh giảm xuống còn hơn 800 tỷ. Dự kiến quý II/2024, dự án này sẽ được khởi công xây dựng và hoàn thành cuối 2025.

Phối cảnh dự án. (Ảnh chụp từ báo cáo).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kim Thành, Hải Dương vừa qua đã lập một báo cáo liên quan đến dự án xây dựng đường trục đông - tây, huyện Kim Thành và nhánh đi nút giao cầu vượt quốc lộ 5 (phân kỳ đầu tư 1/2 quy mô đường rộng 12 m). Dự án này được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2021, sau đó điều chỉnh vào ngày 12/6 vừa qua.

Trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện Kim Thành đã và đang triển khai xây dựng và quy hoạch các cụm công nghiệp như Kim Thành 1, Kim Thành 2, Quỳnh Phúc; Cộng Hòa; Kim Lương; Cổ Dũng - Cộng Hòa; Đại Đức - Tam Kỳ...

Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, diện tích đất dành cho công nghiệp, thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sử dụng đất của Kim thành. Tuy nhiên, hiện chưa có trục giao thông nào kết nối các CCN với các đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia.

Tuyến đường trục đông - tây huyện Kim Thành sau khi xây dựng hoàn thiện theo quy hoạch sẽ có các hướng kết nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sân bay quốc tế Cát Bi, cảng Hải Phòng. Tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giảm tải cho các tuyến đường có mật độ giao thông lớn như Quốc lộ 5, quốc lộ 10.

Ngoài ra, tuyến đường trục khi hình thành sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư, bổ sung quy hoạch tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội và khai thác quỹ đất nông nghiệp hai bên tuyến để phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Toàn cảnh tuyến đường trục đông tây huyện Kim Thành nhìn trên bản đồ. (Ảnh chụp từ báo cáo).

Toàn dự án sẽ có tổng chiều dài khoảng 15,74 km (xây mới hoàn toàn bao gồm đường trục đông tây và nhánh nối tới nút giao cầu vượt quốc lộ 5). Phạm vi thực hiện dự án nằm trong ranh giới các xã Cổ Dũng, xã Tuấn Việt, xã Kim Xuyên, xã Ngũ Phúc, xã Kim Anh, xã Kim Tân, xã ồng Cẩm, xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành.

Trong đó, tuyến đường trục đông tây sẽ có chiều dài 14,47 km, điểm đầu nằm tại nút giao đường trục bắc - nam tỉnh Hải Dương theo quy hoạch thuộc xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành. Điểm cuối địa phận thuộc xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành.

Từ điểm đầu, tuyến đi trên khu đất trống thuộc các xã Tuấn Hưng, xã Kim Xuyến và xã Ngũ Phúc theo hướng song song với quốc lộ 5 và sông Rạng về trung tâm huyện, đến bùng binh Ngũ Phúc tuyến đi vào khu vực ruộng thuộc xã Kim Anh, sau đó đi vào khu vực ao nuôi thủy sản của xã Ngũ Phúc rồi đi sát nghĩa trang xã Ngũ Phúc, sau đó cắt qua sông Vân Dương.

Sau đó, tuyến đi vào khu vực đất ruộng giữa hai thôn Đình Kỹ và Lạc Quyên thuộc xã Kim Tân, giao cắt với ĐT.390C, cắt qua kênh thủy lợi đi vào khu vực ruộng phía sau các thôn Minh Tiến, Quảng Bình thuộc xã Cẩm La.

Tuyến tiếp tục cắt qua khu đất trống giữa hai thôn Trại Đồng và Mạnh Hà 1 và đi vào khu ruộng thuộc địa phận xã Tam Kỳ và nhập vào quốc lộ 17B tại điểm cuối.  

Đối với tuyến nhánh nối nút giao cầu vượt quốc lộ 5, đoạn này sẽ có chiều dài khoảng 1 km, đi trùng với tuyến đường quy hoạch nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 18). Cụ thể, từ trục đông tây tuyến rẽ trái theo hướng ra quốc lộ 5 khoảng 1,1 km nhập vào điểm cuối dự án nút giao với quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên.

 

 

 

 

Một số hình ảnh hiện trạng khu vực dự án sẽ đi qua. (Ảnh chụp từ báo cáo).

Về hiện trạng, tuyến đi chủ yếu qua các ruộng lúa (khoảng 20,9 ha), cắt qua một số ao hồ nuôi thuỷ sản (khoảng 18,37 ha), cắt qua sông Hàn Nhuận, sông Nguyễn Văn Bé và một số kênh mương tiêu nước dọc tuyến. Trong khu vực của dự án có các tuyến giao thông lớn và quan trọng như quốc lộ 5B, quốc lộ 5, quốc lộ 18, quốc lộ 17B, ĐT.188.

Tổng diện tích đất dự kiến cần thu hồi của dự án là khoảng 27,3 ha trong đó đất trồng lúa là 20,9 ha (giai đoạn 1 đã đầu tư là 6,063 ha). Số hộ bị thu hồi đất ở là 32 hộ, các hộ chỉ bị thu hồi một phần nên có thể ở tại nơi cũ, không phải tái định cư. Số nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi thu hồi đất nông nghiệp khoảng 285.

Quy mô mặt cắt ngang tuyến sau khi hoàn chỉnh theo quy hoạch. (Ảnh chụp từ báo cáo).

Về quy mô, đây là dự án nhóm B, là công trình giao thông cấp II (dự án xây mới hoàn toàn). Trước mắt đầu tư quy mô giai đoạn 1 của dự án theo quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường/bề rộng mặt đường là 12/11 m. Giai đoạn quy hoạch (sau 2040), nâng cấp mở rộng với quy mô đường cấp II đồng bằng (bề rộng nền đường 24 m).

Toàn dự án sẽ xây dựng 7 cây cầu mới, bao gồm: Cầu Kim Xuyên 1 (dài 75 m); cầu Kim Xuyên 2 (dài 75 m); cầu Phú Thái 1 (dài 75 m); cầu Phú Thái 2 (dài 75 m); cầu Kim Tân (dài 113 m); cầu Cẩm La (dài 43 m) và cầu Kim Xuyên (dài 75 m).

Phương án thiết kế nút giao Ngũ Phúc. (Ảnh chụp từ báo cáo).

Ngoài ra, tuyến sẽ xây mới hai nút giao. Đầu tiên là nút giao Ngũ Phúc thiết kế dạng ngã năm, hiện trạng là nút giao giữa quốc lộ 17B và tuyến tránh thị trấn Phú Thái. Nhánh từ nút giao Kim Xuyến đến nút giao Ngũ Phúc đã được phê duyệt và đang thực hiện đầu tư. Dự án tiếp tục đầu tư nhánh từ nút giao Ngũ Phúc đi Tam Kỳ theo đường trục đông tây.

Nút giao còn lại là nút giao Tam Kỳ, thiết kế dạng ngã ba, đây là nút giao mới giữa đường trục đông tây với quốc lộ 17B.

Phương án thiết kế nút giao Tam Kỳ. (Ảnh chụp từ báo cáo).

Về tiến độ, dự kiến giai đoạn quý I/2024 - quý IV/2024 dự án sẽ hoàn thành khảo sát và thiết kế kỹ thuật - thi công; quý II/2024 dự kiến khởi công xây dựng, thi công đến quý IV/2025 hoàn thành và bàn giao công trình.

Công tác thi công dự kiến phân chia thành các gói thầu và đồng loạt triển khai theo phương thức thi công cuốn chiếu. Ở thời điểm này, chủ đầu tư dự kiến gồm 7 gói thầu thi công (mỗi gói thi công khoảng 1,75 km).

Tổng mức đầu tư của toàn dự án ban đầu là hơn 1.497 tỷ đồng, sau đợt điều chỉnh hồi tháng 6 vừa qua con số này giảm xuống còn 803 tỷ đồng.