Hải Phòng: Phát lộ ngôi mộ cổ và 2 tấm bia đá cổ

Tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng, người dân phát hiện ngôi mộ cổ và 2 tấm bia đá cổ liền báo chính quyền địa phương.

Ngày 9/5, thông tin từ UBND huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng, huyện đã có công văn báo cáo Sở Văn hóa và Thể thao về việc người dân địa phương vừa phát hiện 1 ngôi mộ nghi là mộ cổ và 2 bia đá tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng.

Trước đó, ngày 5/5/2018, người dân phát hiện một ngôi mộ nằm trên đường đi giữa 2 thửa ruộng canh tác (thuộc khu vực Mả Lương, thôn Nam Tử 1, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng).

hai phong phat lo ngoi mo co va 2 tam bia da co
Ngôi mộ nghi là cổ trên cánh đồng xã Kiến Thiết

Sau khi đào ngôi mộ này lên phát hiện một quách có màu đá, trên được đậy bằng 3 viên gạch hình vuông; phía Đông của quách có 1 khúc gỗ nằm ngang; phía hướng tây có 1 khúc gỗ nằm dọc theo chiều quách.

Đào đến đây, người dân không tiến hành đào nữa và cho xây gạch bốn xung quanh, đồng thời lấp cát lên phần mộ và báo chính quyền địa phương.

Quá trình đào có sự chứng kiến của Ban lãnh đạo thôn Nam Tử 1 và nhân dân địa phương.

Hiện ngôi mộ được UBND xã giao Ban Công an xã Kiến Thiết trông coi để không xảy ra tình trạng tụ tập đông người, tránh tuyên truyền mê tín dị đoan.

Đến ngày 7/5, UBND xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng tiếp nhận 2 tấm bia đá, trên mặt ghi chữ nho được cho rằng phát hiện tại cánh đồng Thanh Trì (xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng) từ nhóm người nghiên cứu khoa học xã hội độc lập thuộc một trường đại học.

hai phong phat lo ngoi mo co va 2 tam bia da co
Hai tấm bia đá cổ được bảo quản tại xã Kiến Thiết

Qua kiểm tra, nhóm người này không đưa ra được giấy tờ liên quan đến đợt nghiên cứu khoa học.

Ngay sau đó, UBND xã Kiến Thiết báo cáo UBND huyện Tiên Lãng và huyện báo cáo gửi các sở, ngành TP Hải Phòng xin ý kiến chỉ đạo.

Đến ngày 8/5, UBND TP Hải Phòng có công văn đề nghị các sở, ngành thành phố, các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh cụ thể và phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Tiên Lãng thực hiện theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định liên quan.

Được biết, 2 tấm bia đã được liêm phong, bảo quản tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng.

Hiện cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang khẩn trương vào cuộc để xác minh nguồn gốc ngôi mộ và nội dung ghi trên 2 tấm bia đá.

hai phong phat lo ngoi mo co va 2 tam bia da co Phát hiện lăng mộ 4.400 năm tuổi ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ Ai Cập tìm thấy lăng mộ thuộc về một người phụ nữ mang tên Hetpet ở Giza.

hai phong phat lo ngoi mo co va 2 tam bia da co Cổ mộ 3.000 năm có thể chứa kho báu của hoàng tử Scythia

Một nhà khảo cổ học người Đức tìm thấy ngôi mộ lâu đời nhất thuộc về một hoàng tử của tộc người chiến binh Scythia ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.