Dự kiến cuối tháng 9 sẽ thông hầm Hải Vân 2

Theo Ban Quản lí Dự án hầm Hải Vân, công tác đào hầm Hải Vân 2 đang vượt tiến độ so với kế hoạch, dự kiến thời gian thông hầm ngày 25/9/2019.
Hầm Hải Vân 2 đã đào được 98,5%, sẽ thông tuyến trong tháng 9 - Ảnh 1.

Công trường thi công dự án hầm Hải Vân 2. (Ảnh: Deoca.vn).

Ngày 30/8, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đã tổ chức sơ kết lần 1 "thi đua 90 ngày thông hầm Hải Vân 2", thuộc hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.

Theo Ban Quản lí Dự án hầm Hải Vân, công tác đào hầm Hải Vân 2 đang vượt tiến độ so với kế hoạch. Với vận tốc đào hầm như hiện tại thì đảm bảo khả thi mốc thời gian thông hầm ngày 25/9/2019.

Song song đó, công tác quản lí vận hành hầm Hải Vân 1, thu phí, đảm bảo ANTT tại dự án được vận hành tốt.

Từ thời điểm đưa vào khai thác đến nay, hầm Hải Vân 1 phục vụ an toàn, liên tục cho hơn 29 triệu lượt xe qua hầm. Từ đầu năm 2019 đến nay,đơn vị chức năng xử lý cứu hộ 791 phương tiện các loại trong hầm, giải quyết 3 vụ cháy trong hầm, 2 vụ cháy ngoài hầm, 17 vụ tai nạn giao thông và bàn giao cho CSGT hai địa phương xử lý gần 416 phương tiện vi phạm về ATGT.

Ban Quản lí Dự án hầm Hải Vân cũng đã hoàn thành kí kết qui chế phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cầu đường dẫn, trong hầm đường bộ hầm Hải Vân với lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách khu vực miền Trung đã yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh công tác dọn dẹp mặt bằng, chuẩn bị tốt cho lễ thông hầm dự kiến cuối tháng 9.

Trước đó, ngày 25/2/2017, dự án mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông Hải Vân 2 được khởi công, dự kiến sẽ khai thác đồng bộ với hầm Hải Vân 1 vào cuối năm 2020.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng. Giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân. Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn qui mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.

Hầm Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m, hai dải an toàn 1,5m... Tuyến hầm này mở rộng trên nền hầm lánh nạn dài 6,2km, rộng 4,7m, cao 3,8m. Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kĩ thuật.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.