Hàng chục nghìn người biểu tình đòi thủ tướng Malaysia từ chức

Hàng chục nghìn người biểu tình tham gia cuộc tuần hành ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, hôm nay yêu cầu Thủ tướng Najib Razak từ chức.
hang chuc nghin nguoi bieu tinh doi thu tuong malaysia tu chuc
Người dân biểu tình đòi thủ tướng Malaysia từ chức. Ảnh: Reuters

Người biểu tình mặc áo vàng tuần hành qua trung tâm thủ đô Kuala Lumpur, gây tắc nghẽn giao thông ở nhiều địa điểm du lịch, sau đó tập trung tại trước tháp đôi Petronas. Kế hoạch ban đầu của đoàn biểu tình là tụ tập tại quảng trường Độc lập đã cảnh sát cản trở.

Cổng thông tin điện tử Malaysiakini ước tính khoảng 40.000 tham gia biểu tình, ít hơn so với con số 200.000 người trong cuộc biểu tình năm ngoái. Cảnh sát cho biết cuộc biểu tình này bất hợp pháp và họ sẽ không ngần ngại sử dung hơi cay hay vòi rồng để giải tán đám đông khi tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát. Hãng tin nhà nước Bernama cho hay khoảng 7.000 cảnh sát được điều động làm nhiệm vụ ở gần các khu vực biểu tình.

Trong dòng người tuần hành, đám đông biểu tình đánh trống, hô vang các câu khẩu hiệu yêu cầu cải cách và xây dựng một đất nước Malasysia trong sạch. Cựu thủ tướng Mahathir Mohamad cũng tham gia cuộc biểu tình phản đối ở tháp đôi.

Theo Reuters, cuộc biểu tình do phong trào cải cách Bersih tổ chức là nỗ lực gây sức ép buộc Thủ tướng Najib Razak từ chức. Ông Najib đối mặt với làn sóng chỉ trích dâng cao, sau khi Wall Street Journal công bố kết quả điều tra cho thấy khoảng 700 triệu USD từ quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông.

Ông Najib tiếp tục gặp rắc rối khi Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 7 đệ đơn cáo buộc 3,5 tỷ USD bị đánh cắp từ quỹ 1MDB, vốn do ông thành lập và một số phần tiền đã chuyển vào tài khoản "Quan chức Malaysia số 1". Các quan chức Mỹ và Malaysia cho rằng đây chính là tài khoản của thủ tướng Najib.

Thủ tướng Najib bác bỏ các cáo buộc và từng bước củng cố quyền lực giữa làn sóng phản đối bằng cách trấn áp những quan điểm bất đồng chính kiến. Ông đã thay thế vị trí phó thủ tướng, bộ trưởng Tư pháp và đóng cửa nhiều trang báo và trang web.

11 nhà hoạt động và lãnh đạo phe đối lập đã bị bắt hôm 18/11 và ít nhất hai người khác đã bị bắt khi tham gia đoàn biểu tình.

Phe áo đỏ ủng hộ thủ tướng cũng tuần hành hôm nay. Mối lo ngại đụng độ cũng được đặt ra, sau khi người ủng hộ ông Najib đe doạ sẽ tấn công phe Bersih. Tuy nhiên theo ghi nhận của cảnh sát, không có vụ động độ nào xảy ra hôm nay.

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.