Malaysia sẽ rao bán tài sản bị tịch thu của cựu Thủ tướng Najib

Hãng tin AP ngày 29/6 dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho biết nước này có kế hoạch bán số tài sản tịch thu từ nhiều nơi ở của cựu Thủ tướng Najib Razak trong cuộc điều tra bê bối thất thoát quỹ đầu tư đất nước 1 MDB.
malaysia se rao ban tai san bi tich thu cua cuu thu tuong najib
Một phần trong số tài sản tịch thu từ nhiều nơi ở của cựu Thủ tướng Najib - Ảnh: Channeln News Asia

Qua các đợt khám xét, cảnh sát thu được hơn 10.000 món trang sức, túi xách hàng hiệu cùng nhiều vật phẩm có giá trị khác.

Tổng giá trị của số tài sản khổng lồ này lên đến 270 triệu USD. Cựu Thủ tướng Najib một mực khẳng định đây đều là quà tặng cho vợ và con gái ông, không liên quan gì đến quỹ 1 MDB.

Trả lời phỏng vấn của hãng AP, Bộ trưởng Lim cho biết Malaysia muốn đổi số tài sản này thành tiền mặt, dù nó “không thấm vào đâu so với số tiền mà đất nước bị cướp mất”.

Ông còn nói thêm rằng bản thân bị sốc khi biết cựu Thủ tướng Najib có đến 644 triệu USD trong tài khoản cá nhân.

Theo Bộ trưởng Lim, Malaysia “sẽ bị đẩy vào hố đen sâu hơn nữa” với ngân sách bị vét sạch nếu liên minh chính trị do ông Najib dẫn dắt cầm quyền thêm một nhiệm kì nữa.

“Nếu chúng tôi chờ thêm một nhiệm kì nữa thì sẽ hết cứu được. Tình trạng ngân sách “còn một nửa” sẽ cho phép chúng tôi phục hồi nền tài chính, phục hồi để tái hòa nhập và trở thành nền kinh tế năng động”, Bộ trưởng Lim phát biểu.

malaysia se rao ban tai san bi tich thu cua cuu thu tuong najib
Tổng giá trị của số tài sản khổng lồ bị tịch thu lên đến 270 triệu USD - Ảnh: Channel News Asia

Cũng trong ngày 29/6, Thủ tướng đương nhiệm Mahathir Mohamad khẳng định ông Najib sẽ phải sớm ra hầu tòa.

Hiện giới chức trách đang đẩy mạnh điều tra và thu thập chứng cứ vụ 1 MDB.

Không chỉ Najib, vợ của ông là bà Rosmah Mansor và doanh nhân Low Taek Jho (Jho Low) được xác định cũng có dính líu đến bê bối này.

Báo The Wall Street Journal từng dẫn một số nguồn tin đánh giá “việc bà Rosmah theo đuổi sự giàu có thúc đẩy chính quyền Najib lún sâu vào tham nhũng”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Muhyiddin Yassin đầu tháng 6 tuyên bố cơ quan chức năng nước này đã có đủ bằng chứng cho thấy doanh nhân Jho Low là một trong những đối tượng sai phạm chính của bê bối thất thoát 1 MDB.

malaysia se rao ban tai san bi tich thu cua cuu thu tuong najib Malaysia trục xuất du khách Trung Quốc nhảy múa ở điện thờ Hồi giáo

2 nữ du khách Trung Quốc phải đóng tiền phạt rồi bị trục xuất khỏi Malaysia sau khi quay một đoạn video nhảy múa trước ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.