Malaysia quy trách nhiệm nghi án Kim Jong Nam cho Triều Tiên

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã có tuyên bố được hiểu là lời cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam tại Malaysia hôm 13/2.
malaysia quy trach nhiem nghi an kim jong nam cho trieu tien Người xưng là con trai Kim Jong Nam nói cha đã chết
malaysia quy trach nhiem nghi an kim jong nam cho trieu tien Người Malaysia mắc kẹt ở Triều Tiên lên tiếng sau lệnh cấm xuất cảnh

"Điều chúng tôi phải đối mặt là hậu quả của việc họ ám sát công dân nước mình tại Malaysia, trên đất Malaysia, sử dụng một loại vũ khí hóa học bị cấm", Thủ tướng Najib nói với hãng thông tấn nhà nước Bernama hôm 8/3.

Người phụ trách báo chí của Thủ tướng Najib đã xác nhận tuyên bố này với CNN.

malaysia quy trach nhiem nghi an kim jong nam cho trieu tien
Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters.

Dù báo chí quốc tế đưa ra nhiều suy đoán, đây là lần đầu tiên Malaysia chính thức nêu hàm ý rằng Triều Tiên đứng sau vụ việc.

Công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur 2 hôm 13/2. Malaysia xác nhận đây là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Trong khi đó, Triều Tiên phủ nhận danh tính này và cho rằng ông Kim Chol chết vì đau tim.

Bình luận của Thủ tướng Najib được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao giữa 2 nước. Malaysia và Triều Tiên đã trục xuất đại sứ của nhau. Triều Tiên cấm mọi công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên trong khi cảnh sát Malaysia đang bao vây Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur để truy tìm 3 nghi phạm trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.