Tân thủ tướng Malaysia muốn Singapore trả thêm tiền mua nước

Tân thủ tướng Mahathir cho rằng Singapore đang mua nước từ Malaysia với mức giá rẻ vô lý và muốn xem xét lại thỏa thuận đã tồn tại từ năm 1962.

Theo AFP, ông Mahathir coi Thỏa thuận Nước ký kết năm 1962, cho phép Singapore mua nước từ Malaysia với mức giá 0,08 USD mỗi 1.000 gallon (khoảng 3,7 m3), là "vô cùng nực cười" và muốn hai bên đàm phán lại mức giá này.

tan thu tuong malaysia muon singapore tra them tien mua nuoc
Thủ tướng Malaysia Mahathir (Ảnh: Reuters).

"Điều này chỉ có thể được chấp nhận trong thập niên 90. Nhưng bây giờ bạn có thể mua gì với 0,08 USD? Chẳng mua được gì hết.

Chúng ta cần phải cùng ngồi xuống và nói chuyện với nhau về vấn đề này", Thủ tướng Malaysia Mahathir nói hôm 25/6.

Ông Mahathir cho biết đang nghiên cứu về kế hoạch đàm phán lại thỏa thuận trên trước khi chính thức thông báo cho láng giềng Singapore.

Phản ứng trước phát biểu của Thủ tướng Mahathir, bộ Ngoại giao Singapore tuyên bố hai bên phải "thực thi đầy đủ" các điều khoản của Thỏa thuận Nước 1962 và các cam kết khác về nước sạch khi Singapore tách khỏi Malaysia năm 1965.

"Thỏa thuận Nước 1962 là vấn đề quan trọng bất khả xâm phạm đối với Singapore, đã được cả hai chính phủ bảo đảm thực thi năm 1965 và được công nhận bởi Liên Hợp Quốc", bộ Ngoại giao Singapore khẳng định.

Theo Thỏa thuận Nước 1962, Singapore được khai thác khoảng 946.000 m3 nước mỗi ngày từ sông Johore, bang Johor, nằm tiếp giáp Singapore.

Đổi lại, bang Johor sẽ được mua một lượng nước sạch đã qua xử lý nhất định từ Singapore. Thỏa thuận này sẽ hết hiệu lực năm 2061.

tan thu tuong malaysia muon singapore tra them tien mua nuoc

Đường ống đưa nước từ sông Johore tới Singapore (Ảnh: AFP).

Giá nước là một trong các vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ Malaysia và Singapore sau khi ông Mahathir trở lại nắm quyền.

Trước đó, Kuala Lumpur tuyên bố hủy bỏ kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc nối Malaysia với Singapore.

Singapore tách khỏi Malaysia năm 1965. Quan hệ hai nước từng không mấy mặn nồng do các vấn đề về lịch sử và sắc tộc.

Quan hệ giữa Malaysia và Singapore có thời gian nồng ấm dưới thời cựu thủ tướng Najib Razak trước khi sóng gió trở lại sau cuộc bầu cử hôm 9/5.

tan thu tuong malaysia muon singapore tra them tien mua nuoc Tài xế Grab chết cắm đầu xuống sàn xe

Thi thể một tài xế của dịch vụ đặt xe Grab được phát hiện trên xe tại bãi đậu ở khu vực Taman Selayang Makmur, ...

tan thu tuong malaysia muon singapore tra them tien mua nuoc Malaysia tái điều tra vụ sát hại người mẫu Mông Cổ từng làm rúng động chính trường

Cảnh sát Malaysia đã mở lại điều tra vụ sát hại một người mẫu Mông Cổ vào năm 2006 liên quan đến những phụ tá ...

tan thu tuong malaysia muon singapore tra them tien mua nuoc Cựu thủ tướng Malaysia giải thích lý do có nhiều tiền và hàng hiệu

Najib Razak nói rằng số tiền và xa xỉ phẩm bị tịch thu ở nhà mình là quỹ đảng và quà mà vợ và con ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.