Hàng không Việt Nam sẽ chuyển 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm

Đó là nhận định của ông Đỗ Xuân Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) về tình hình vận tải hàng không trong nước.
hang khong viet nam se chuyen 25 trieu tan hang hoa moi nam Logistics, ngành hút nhân lực
hang khong viet nam se chuyen 25 trieu tan hang hoa moi nam ĐH GTVT TP HCM tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế ngành logistics
hang khong viet nam se chuyen 25 trieu tan hang hoa moi nam
Vận tải hàng hóa qua đường hàng không tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Ảnh Thăng Long

Ngày 25/4, đại diện VLA cho biết, ngành vận tải hàng không trong nước đang phát triển mạnh mẽ và đến năm 2020 thì lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không có thể đạt 2,5 triệu tấn/năm.

Thông tin từ VLA và Cục hàng không Việt Nam (CAAV), những năm vừa qua, ngành hậu cần hàng không khu vực Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đã có nhiều đổi mới.

Tại Việt Nam, nhiều cơ sở cơ sở hạ tầng nhanh chóng được cải tạo và xây mới, điển hình là các sân bay quốc tế như TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Các trạm thiết bị hàng không, nhà kho đã được cải thiện, các dịch vụ về hải quan cũng được cải tiến. Chính vì vậy, một số loại máy bay lớn đã có thể hạ cánh tại các sân bay Việt Nam.

Dịch vụ hải quan cũng được cải thiện, giảm thiểu chi phí cho các hãng hàng không…Tuy nhiên, nguồn nhân lực trong ngành hàng không và vận chuyển hàng không vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Theo ông Đỗ Xuân Quang, năm 2017, ngành thương mại điện tử đang tác động rất tốt đến ngành logistics. Mỗi tuần có khoảng hơn 1.000 tấn hàng hóa của ngành hàng này được vận chuyển qua đường hàng không.

Các công ty điện tử như Microsoft, công ty may mặc Adidas đã có thị trường tại Việt Nam và thúc đẩy vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không. Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam đặt mục tiêu phát triển đến năm 2025 là đóng góp 8-10% vào GDP, tăng trưởng dịch vụ 15-20%.

Năm 2016, Việt Nam vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không đạt khoảng 1,4 triệu tấn. Dự báo đến năm 2020, con số này sẽ tăng gần gấp đôi, đạt khoảng 2,5 triệu tấn.

Như vậy, có thể thấy, vận tải hàng không ở Việt Nam đang phát triển mạnh. Nhiều chuyên gia về vận tải đóng góp, cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để tăng số lượng hãng hàng không đến Việt Nam, gia tăng số sân bay, điểm tiếp nhận hàng hóa và gia tăng số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics hàng không để đem lại lợi nhuận, đóng góp vào GDP của đất nước.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.