Hàng không nội địa: tính đến chính sách bảo hộ để tồn tại

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã giao cho Cục hàng không Việt Nam nghiên cứu đề tìm ra những chính sách bảo hộ phù hợp đối với các hãng hàng không nội địa giúp các hãng phát triển bền vững. Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh các hãng hàng không đang trải qua giai đoạn khó khăn mang tính sống còn bởi tác động tiêu cực của dịch Covid-19.
Hàng không nội địa: tính đến chính sách bảo hộ để tồn tại - Ảnh 1.

Nhằm giảm thiểu khó khăn cho các hãng hàng không do dịch Covid-19, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho phép các hãng được giãn thời gian nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách. (Ảnh minh họa: TTXVN).

Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về hàng loạt các biện pháp hỗ trợ để cứu các hãng hàng không trong nước thoát khỏi cơn khủng hoảng của đại dịch Covid-19. Hầu hết các hãng trong nước, kể cả hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đều đã đóng cửa các đường bay quốc tế (trừ các chuyến bay nhân đạo), hạn chế đến mức thấp nhất các đường bay nội địa. 

Dự kiến, ba hãng hàng không lớn trong nước đều thiệt hại vài chục ngàn tỉ đồng mỗi hãng trong năm 2020. Như Vietnam Airlines dự kiến sẽ giảm 60% doanh thu, tương đương với 50 ngàn tỉ đồng vì dịch bệnh trong năm nay.

Trong suốt 2 tháng qua, các hãng hàng không và Cục Hàng không Việt Nam đã liên tục phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm hướng tháo gỡ cho các hãng, nhằm giảm bớt thiệt hại và tránh phá sản. Trung tuần tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT đã xin ý kiến Chính phủ cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) miễn, giảm giá nhiều dịch vụ cho các hãng. Các hãng hàng không nước ngoài bay đến Việt Nam cũng được miễn giảm phí.

Cụ thể, bảy loại dịch vụ mà ACV được phép miễn giảm gồm: dịch vụ dẫn tàu bay (giảm 50%), dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lítự động... Các hãng hàng không dừng bay sẽ được miễn phí 100%. Các mức miễn giảm phí được áp dụng từ ngày 1/3 đến hết tháng 8/2020.

Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh vẫn khó đoán. Để tránh sụp đổ các doanh nghiệp hàng không, tất cả các hãng đều đã gửi kiến nghị lên Bộ GTVT. 

Cụ thể, đề nghị Bộ GTVT giao cho Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, giải quyết sớm theo thẩm quyền về các chính sách bảo hộ đối với hãng hàng không quốc gia trong vấn đề phân bổ slot (chỗ đỗ), kiểm soát tăng trưởng vận tải hàng không nội địa để giúp hãng phát triển bền vững.

Có doanh nghiệp đề nghị Bộ GTVT giao cho Cục Hàng không nhanh chóng trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư 53/2019 quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không để ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không Việt. 

Cụ thể: áp dụng chính sách giảm 50% giá cất hạ cánh và giá dịch vụ điều hành bay; đi đến đối với các chuyến bay nội địa. Cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không từ nay đến hết tháng 5/2020 và tiếp tục điều chỉnh tùy theo tình hình dịch bệnh...

Trên cơ sở kiến nghị của các hãng, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ: miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/1 đến hết năm 2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng tuyên bố hết dịch. Nếu cân đối ngân sách gặp khó thì thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, cho phép các hãng được giãn thời gian nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Bộ GTVT cũng đề nghị giãn, tạm hoãn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu nước ngoài cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ 23/1 đến hết năm 2020 đối với các hãng, tùy theo thời điểm khi công bố hết dịch.

Quan trọng nhất là đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng nhà nước khoanh nợ gốc, cơ cấu dứt điểm các khoản nợ, kéo dài thời gian vay nợ của các hợp đồng tín dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch; được cơ cấu lại  thời hạn trả nợ và không chuyển tiếp nhóm nợ, tiếp tục cho các doanh nghiệp vay vốn lưu động.

Nếu các đề nghị này được thông qua và thực hiện, thì khả năng các hãng hàng không có thể chống chọi với dịch bệnh để cất cánh trở lại sau khi Covid-19 được kiểm soát là điều khả thi.



chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.