Hàng loạt các trường Đại học dự kiến giảm mạnh điểm chuẩn trước hạn chót

Từ mai (5/8), các trường ĐH trên cả nước sẽ đồng loạt công bố điểm chuẩn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, rất nhiều nhóm ngành đã dự kiến hạ điểm sâu so với năm trước.

Chạy lọc ảo, đồng loạt các trường dự kiến hạ điểm chuẩn

Trao đổi với PV VietNamnet, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cho biết, điểm chuẩn dự kiến năm 2018 của trường dự kiến sẽ chia thành 3 nhóm.

Với nhóm cao nhất của năm ngoái – từ 22-23 điểm, năm nay điểm trúng tuyển của nhóm này sẽ giảm từ 2-3 điểm theo xu hướng chung.

Còn với nhóm trung bình – từ 17-18 điểm của năm ngoái – và nhóm khá – từ 18-20 điểm của năm ngoái thì năm nay nhiều khả năng sẽ giữ nguyên.

hang loat cac truong dai hoc du kien giam manh diem chuan truoc han chot
Nhiều trường dự kiến sẽ giảm mạnh điểm chuẩn các ngành học. Ảnh minh họa

Năm 2017, những ngành có điểm trúng tuyển cao nhất của trường này là Hoá dược – 24 điểm, Công nghệ Sinh học – 23,5 điểm, Công nghệ kỹ thuật hoá học – 21 điểm, Máy tính và khoa học thông tin – 21,75 điểm…. Những ngành học khác điểm chuẩn dao động từ 17 đến 21 điểm.

Ông Linh cho biết thêm, Trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐHQGHN cũng nằm trong nhóm xét tuyển 54 trường ĐH phía Bắc do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì. Vì thế, trong ngày hôm nay (4/8), dữ liệu vẫn đang chạy ở Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Chiều tối ngày mai dữ liệu sẽ được chuyển lên Bộ GD-ĐT để lọc ảo.

Muộn nhất trong ngày 6/8, Trường ĐH Khoa học tự nhiên sẽ công bố điểm trúng tuyển chính thức các ngành học cùng với các trường trực thuộc ĐHQGHN.

Chia sẻ với báo Trí thức trực tuyến, ông Lê Đình Tùng - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, ĐH Y Hà Nội, cho hay dựa vào dữ liệu được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để phân tích, điểm khối B Toán, Hóa, Sinh thấp hơn mặt bằng chung điểm của các khối khác.

Căn cứ kết quả thi của thí sinh, Hội đồng tuyển sinh của trường họp, đưa ra nhận định ban đầu là mức trúng tuyển năm nay có thể giảm so với năm 2017 từ 3-4 điểm. Điểm đầu vào đối với ngành Bác sĩ, ngưỡng điểm sàn là 20, những ngành cử nhân là 18.

ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết do số lượng thí sinh đạt điểm cao giảm (đặc biệt ở môn Toán, được xét là môn chính của nhiều ngành) cùng giảm điểm ưu tiên theo khu vực, dự kiến điểm trúng tuyển vào các ngành của trường sẽ giảm so với năm 2017 từ 3 đến 4 điểm.

Điểm xét tuyển cao nhất là ngành Công nghệ Thông tin, Khoa học Máy tính từ 25-26 điểm. Các ngành Kỹ thuật Điều khiển - Tự động hóa, Công nghệ Thông tin ICT, Kỹ thuật Cơ điện tử, Công nghệ Thông tin Việt - Nhật, Kỹ thuật Hàng không có điểm chuẩn từ 23-24.

TS Phạm Thu Hương, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Ngoại thương, cho hay thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường nên nhìn vào phổ điểm từ 7 trở lên. Đối với thí sinh xét khối A hay A1 vào ngành Kinh tế và Kinh doanh, mức điểm lý tưởng để các em nộp hồ sơ xét tuyển ở môn Vật lý từ 7,5-8,5.

Các ngành Ngôn ngữ, Thương mại do đặc thù nhân đôi hệ số điểm môn Tiếng Anh nên khi quy về điểm 30, điểm chuẩn sẽ thấp hơn so với khối ngành kinh tế, kinh doanh.

Với phổ điểm các môn tự nhiên tập trung từ 7,5-8,5, nhiều khả năng mức trúng tuyển năm 2018 sẽ tiến dần về mức điểm của năm 2014. Điều đó có nghĩa điểm chuẩn của ĐH Ngoại thương dự kiến thấp hơn năm 2017. Nhà trường cũng hạ điểm sàn từ 21 xuống 20,5 điểm.

Nhìn chung, những thí sinh xét tuyển vào các ngành đào tạo của trường nếu có điểm trung bình 3 môn xét tuyển từ 7,5-8,5, cơ hội vào ĐH Ngoại thương rất lớn.

hang loat cac truong dai hoc du kien giam manh diem chuan truoc han chot
Từ chiều tối ngày mai (5/8), đồng loạt các trường ĐH trên cả nước sẽ công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1. Ảnh minh họa

Từ 5/8, các trường ĐH bắt đầu công bố điểm chuẩn

Tại khu vực phía Nam, trả lời trên VietNamnet, ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, thành viên nhóm xét tuyển phía Nam cho biết, 9h ngày 3/8 nhóm sẽ chạy lọc ảo lần đầu tiên sau khi nhận dữ liệu từ Bộ GD-ĐT. Nhóm thực hiện lọc ảo 8 lần.

Đến khoảng 5h chiều ngày 5/8, Bộ GD-ĐT chạy lọc ảo lần cuối cùng nên sau đó các trường sẽ lần lượt công bố điểm chuẩn. Tuy nhiên, do ngày 5/8 trùng với Chủ Nhật nên có thể các thành viên trong nhóm xét tuyển không công bố điểm chuẩn đồng loạt mà tùy vào thời gian do trường lựa chọn.

Tại khu vực miền Bắc, đại diện 54 trường đại học ở khu vực phía Bắc đã họp bàn để thống nhất một số vấn đề kỹ thuật khi cùng nhau xét tuyển trên cơ sở dữ liệu chung, theo đó, dự kiến ngày 5/8, các trường sẽ đồng loạt công bố điểm chuẩn.

Theo kế hoạch, chiều 2/8, nhóm xét tuyển miền Bắc bắt đầu nhận dữ liệu từ Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), tối cùng ngày sẽ cho chạy thử. Trong 3 ngày tiếp theo, dữ liệu sẽ chạy mỗi ngày 4 lần. Chiều tối 5/8 sẽ chạy lần cuối, để ngay trong đêm 5/8 các trường đã có thể công bố điểm chuẩn trường mình.

Được biết, các trường thành viên của nhóm xét tuyển sẽ tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc tuyển sinh bao gồm xác định tỷ lệ trúng tuyển, xác định điểm chuẩn trúng tuyển của các ngành, nhóm ngành, chương trình...

Trong 2 lần lọc ảo nhóm cuối cùng của ngày 5/8, các trường thành viên có trách nhiệm giới hạn việc thay đổi tỷ lệ gọi trúng tuyển không quá 10% cho ngành, nhóm ngành, chương trình so với số lượng gọi trúng tuyển lần ngay trước.

hang loat cac truong dai hoc du kien giam manh diem chuan truoc han chot Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường xét tuyển bổ sung

Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Tài nguyên và Mội trường TP HCM thông báo xét tuyển vào hệ ĐH chính quy căn cứ vào ...

hang loat cac truong dai hoc du kien giam manh diem chuan truoc han chot Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM công bố điểm chuẩn năm 2018

Ngày 4/8, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn 23 ngành xét theo học bạ THPT năm 2018 ...

hang loat cac truong dai hoc du kien giam manh diem chuan truoc han chot Điểm chuẩn ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay có gì lạ?

Theo lãnh đạo trưởng phòng đào tạo trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, điểm chuẩn vào trường được công bố vào ngày 6/8.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.