Hàng loạt cây gỗ trong rừng phòng hộ chết khô, nghi bị đầu độc

Hơn 240 cây gỗ dầu, gỗ sao được trồng trong rừng phòng hộ ở huyện Xuân Lộc nghi bị kẻ xấu đầu độc dẫn đến héo úa, chết khô.
 
hang tram cay go trong rung phong ho bi dau doc
Hàng trăm cây gỗ trong rừng phòng hộ ở Xuân Lộc bị đầu độc. Ảnh: Xuyến Chi

Ngày 19/7, Công an huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) cho biết, cơ quan này đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu xét nghiệm điều tra vụ hàng trăm cây gỗ có dấu hiệu bị "đầu độc".

Theo ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc, 242 cây gỗ dầu và gỗ sao bị đầu độc thuộc phân trường Trảng Táo, nằm trên địa bàn xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc.

hang tram cay go trong rung phong ho bi dau doc
Những cây gỗ bị khoan tử 2 đến 3 lỗ vào gốc cây, sau đó bơm hoá chất vào rồi dùng bông gòn nhét vào lỗ khoan. Ảnh: Xuyến Chi

Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc cho hay, khoảng hơn một tuần qua, ban quản lý rừng phát hiện 242 cây gỗ dầu và sao khoảng 12 năm tuổi, đường kính khoảng 16 cm (thuộc phân trường Trảng Táo, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) bị úa vàng, rụng lá và một số bị chết khô.

Số cây này nằm trong diện tích khoảng 5 ha (trong tổng 7 ha) được giao khoán cho ông Nguyễn Mốc (ngụ xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc) chăm sóc, quản lý.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện những cây này bị khoan từ 2 đến 3 lỗ vào gốc cây. Lực lượng chức năng nghi vấn, ai đó đã bơm hóa chất vào rồi dùng bông gòn nhét vào lỗ khoan để ngăn chất độc chảy ra. Hóa chất bơm vào thân cây nghi là thuốc diệt cỏ (2,4D).

hang tram cay go trong rung phong ho bi dau doc
Nhiều cây gỗ bị chết khô, phải chặt hạ. Ảnh: Xuyến Chi

Ông Đặng Văn Hiện, Trưởng phân trường Trảng Táo nói rằng, 242 cây gỗ bị đầu độc nằm trong diện tích 7ha mà ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc giao cho gia đình ông Nguyễn Mốc quản lý, chăm sóc và bảo vệ.

Theo hợp đồng, ông Mốc được trồng xen điều hoặc các cây công nghiệp khác dưới tán rừng.

Ông Hiện chia sẻ thêm rằng, người khoan và đổ chất độc vào thân cây đã dùng cành, lá khô tấp vào gốc để che giấu hành vi.

Phân trường Trảng Táo cũng thông tin là khi phát hiện cây chết, đơn vị đã 2 lần mời người được giao khoán chăm sóc là ông Nguyễn Mốc lên làm việc nhưng người này không đến.

Theo ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc, đơn vị được giao quản lý 10.000ha rừng. Cơ quan đã giao khoán cho 2.000 hộ dân trực tiếp chăm sóc, bảo vệ cây với điều kiện họ sẽ được thu hoạch gỗ sau 50 năm chăm sóc.

Để quản lý gỗ, lực lượng chức năng đánh số thứ tự và kiểm tra bằng hệ thống định vị GPS.

Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra để có hướng xử lý những người liên quan.

hang tram cay go trong rung phong ho bi dau doc Hà Nội: Cây chết hàng loạt ở đường Lý Sơn vẫn chưa thay thế

Cây chết hàng loạt ở đường Lý Sơn (Long Biên, Hà Nội) vẫn chưa được thay thế gây mất mỹ quan đô thị.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.