Hàng loạt vụ 'xé rào an ninh' sân bay cười ra nước mắt

Không chỉ sân bay Vinh bị "xé rào an ninh" mà trước đó, rất nhiều cảng hàng không khác cũng phải đau đầu vì những vị khách "không mời mà đến". 
hang loat vu xe rao an ninh san bay cuoi ra nuoc mat con bo co the lot lo kim Vụ 'vượt rào' an ninh và lên máy bay: Có cả một quy trình ngặt nghèo đến con kiến cũng khó lòng lọt

Ngày 3/3, một sự cố hy hữu đã xảy ra tại sân bay Vinh (Nghệ An) khi máy bay của Vietnam Airlines từ Vinh đi Hồ Chí Minh đang làm công tác chuẩn bị tiếp khách bất ngờ thấy thanh niên 21 tuổi không thẻ lên tàu xuất hiện ở cửa máy bay.

Điều đáng nói, nam thanh niên này không đi qua bất cứ trạm kiểm tra an ninh nào của sân bay mà anh ta đã "vượt rào" bằng cách trèo tường vào cảng hàng không, sau đó tiếp tục qua nhiều "chốt" đảm bảo an ninh khác, đi xuyên qua khu bay, trèo lên cầu thang rồi vào chiếc máy bay đang chuẩn bị đón khách.

Sự cố đó đã khiến nhiều hành khách cảm thấy bất an bởi những lỗ hổng trong việc kiểm soát an ninh tại sân bay Vinh.

hang loat vu xe rao an ninh san bay cuoi ra nuoc mat con bo co the lot lo kim
Một nam thanh niên đã vượt rào an ninh để lên máy bay tại Cảng hàng không Vinh. Ảnh: VnExpress.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên ngành hàng không Việt Nam gặp phải sự cố như vậy. Trước đó, tổ bay của chuyến bay VN1602 khởi hành từ sân bay Buôn Mê Thuột đi Hà Nội của Vietnam Airlines ngày 14/10/2011 cũng đã hoảng hồn khi bất ngờ phát hiện một gã "ma men" nằm ngủ trong… động cơ máy bay.

Rất may, sự việc được phát hiện và xử lý kịp thời, người đàn ông say rượu đó chỉ bị trầy xước nhẹ do… giật mình, rơi từ khoang động cơ xuống đường băng và chuyến bay bị chậm hơn 1 tiếng so với dự định chứ không có bất cứ thiệt hại gì về người.

hang loat vu xe rao an ninh san bay cuoi ra nuoc mat con bo co the lot lo kim
Một người đàn ông say rượu đã chui vào động cơ máy bay để ngủ. Ảnh minh hoạ: Internet.

Theo các nhà chức trách hàng không, để xảy ra sự cố trên, lỗi thuộc về Cảng hàng không Buôn Ma Thuột do sân bay này không có tường rào kín đồng thời không bố trí người chốt gác để theo dõi sự an toàn của đường băng, đặc biệt là vào thời điểm tiếp nhận chuyến bay.

Không chỉ có người đột nhập mà nhiều cảng hàng không cũng đã đau đầu vì bò điên, xe máy "xé rào".

Đơn cử chiều ngày 18/5/2017, cảng hàng không Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bị một người đàn ông đi xe máy xâm nhập trái phép vào khu bay. Khác với 2 trường hợp “xé rào an ninh” đã phản ánh ở trên, người đàn ông này hoàn toàn tự chủ về mặt nhận thức - tức anh ta không tâm thần cũng không say rượu.

Sở dĩ người đàn ông này phi xe máy vào khu bay là bởi… anh được một đơn vị đóng bên trong sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thuê chở sơn, phục vụ công tác sửa chữa.

hang loat vu xe rao an ninh san bay cuoi ra nuoc mat con bo co the lot lo kim
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất - nơi từng bị xé rào an ninh bởi một chiếc xe máy. Ảnh: Internet.

Hành khách, nhân viên an ninh tại sân bay Phú Bài (Huế) vào tháng 7 năm 2011 cũng được một phen "hoảng hồn" khi bất đắc dĩ phải đón tiếp một "sát thủ" trong khu vực đường lăn. Sát thủ đó là một chú bò rừng quý hiếm.

hang loat vu xe rao an ninh san bay cuoi ra nuoc mat con bo co the lot lo kim
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.

Sau khi húc chết một người phụ nữ tại địa phương, chú bò liền chạy tọt vào sân bay làm loạn. Vì đây là loài bò quý hiếm nên lực lượng an ninh không thể bắn hạ mà phải quây lưới để giữ chú bò và giao lại cho lực lượng kiểm lâm.

Cũng trong tháng 7/2011, một chuyến bay của Vietnam Airlines đã phải bay vòng vòng để chờ an ninh sân bay đuổi... trâu trước khi đáp xuống sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Câu chuyện bò lạc đường băng dường như còn nhức nhối hơn ở Ấn Độ tại ở đây, bò được coi là loài động vật linh thiêng, chúng có thể đi bất cứ đâu chúng muốn. Chính vì thế, tại đất nước này, nạn bò vượt rào gây biết bao phiền phức cho ngành hàng không.

Vụ việc mới xảy ra vào tháng 1 vừa qua, hai máy bay không thể hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel, Ahmedabad (Ấn Độ) mà phải chuyển hướng sang Mumbai cũng chỉ vì... bò.

Mọi rắc rối bắt nguồn từ lúc bảo vệ mở cổng cho xe chở hàng hoá, hành lý đi vào. Chú bò láu cá đã âm thầm đi sát vào xe, lẻn vào trong khu vực sân bay mà không bị phát hiện.

Sự việc bò lạc còn kịch tính hơn gấp bội khi những nhân viên an ninh cố gắng đuổi bắt thì chú lại chạy từ chỗ này sang chỗ kia khiến người truy bắt vô cùng hoảng loạn.

hang loat vu xe rao an ninh san bay cuoi ra nuoc mat con bo co the lot lo kim Vụ 'vượt rào' an ninh và lên máy bay: Có cả một quy trình ngặt nghèo đến con kiến cũng khó lòng lọt

Để lên được máy bay, hành khách phải trải qua nhiều công đoạn kiểm tra an ninh ngặt nghèo.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.