Hàng quán không được dùng logo World Cup khi chiếu các trận đấu

FIFA khẳng định rõ bản quyền với các thương hiệu như World Cup 2018 hay bộ nhận dạng của giải đấu này, các nhà hàng không được phép in tài sản trí tuệ của FIFA lên quảng cáo.

Theo quy định của FIFA, tên các giải đấu cùng bộ nhận diện, điển hình là World Cup 2018, là tài sản sở hữu trí tuệ của FIFA. Các điểm chiếu công cộng không cần xin phép tổ chức này để chiếu các trận đấu, nhưng không được phép sử dụng logo, thương hiệu "World Cup 2018" để tự quảng bá, mà chưa có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA.

hang quan khong duoc dung logo world cup khi chieu cac tran dau

Việc vi phạm bản quyền bộ nhận diện của FIFA rất phổ biến tại Việt Nam. (Ảnh: Lê Quân)

Cụ thể, FIFA khẳng định rõ chỉ có các đối tác thương mại của FIFA mới được phép sử dụng bộ nhận diện của World Cup 2018 để tự quảng bá.

"Nếu bất kỳ ai cũng có thể sử dụng bộ nhận diện chính thức miễn phí để tổ chức một sự kiện liên quan tới FIFA World Cup™, sẽ không có lý do nào để các đơn vị trở thành đối tác thương mại của FIFA. Điều này đồng nghĩ FIFA sẽ không thể chỉ định đối tác thương mại, và do đó không thể kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng của các sự kiện xoay quanh FIFA World Cup™", trang chủ FIFA có đăng tải.

Tuy nhiên tại Việt Nam, tình trạng các hàng quán sử dụng tràn lan bộ nhận diện World Cup 2018 để tự quảng bá đang rất phổ biến.

Bảng biển của các đơn vị này không những in logo, thương hiệu FIFA World Cup 2018 hay hình ảnh tiêu chuẩn của chiếc cúp vô địch giải đấu khi chưa có sự đồng ý của FIFA, mà còn lồng ghép, chỉnh sửa, gắn liền với tên hàng ăn, quán nước để quảng bá.

Bên cạnh đó, vi phạm này còn xảy ra trên trang chủ, Fanpage của các địa điểm kinh doanh, khi các bài quảng cáo trực tuyến, các banner cũng tràn lan logo và hình ảnh mà FIFA đang giữ bản quyền.

Theo luật sư Phạm Duy Khương từ hãng luật SBLAW, các nhà hàng, điểm kinh doanh tại Việt Nam có thể tránh vi phạm bản quyền của FIFA bằng cách sử dụng tên gọi khác, như "Giải bóng đá thế giới" và không sử dụng các logo, thương hiệu mà FIFA đang giữ bản quyền.

Số liệu từ 7 đơn vị khảo sát thị trường toàn cầu cho thấy mức độ nhận diện của hình ảnh cách điệu chiếc cúp World Cup 2018 lên tới 83%, thể hiện sự phổ biến của World Cup và bộ nhận diện giải đấu này.

hang quan khong duoc dung logo world cup khi chieu cac tran dau Các quán cà phê ở Hà Nôi đã 'sẵn sàng' cho World Cup 2018

Để đáp ứng nhu cầu xem World Cup của nhiều người hâm mộ môn thể thao vua, các cửa hàng cà phê ở Hà Nội ...

hang quan khong duoc dung logo world cup khi chieu cac tran dau Nhiều chương trình ưu đãi được tung ra trong mùa World Cup 2018

Trên thị trường Việt Nam, nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi đã được tung ra rầm rộ để chào đón sự kiện World Cup ...

hang quan khong duoc dung logo world cup khi chieu cac tran dau Chán nản vì chờ đợi VTV, người hâm mộ tìm mua TV Box để xem World Cup 2018

Khi thông tin nhà đài VTV gặp khó khăn trong việc mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 đã khiến nhiều "fan" hâm mộ ...

hang quan khong duoc dung logo world cup khi chieu cac tran dau Dân kinh doanh cà phê, nhà hàng loay hoay tìm cách xem World Cup 2018

Ở khu vực Đông Nam Á, chỉ còn Việt Nam chưa có bản quyền World Cup 2018, khiến Người hâm mộ Việt Nam "sốt ruột" ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.