Dân kinh doanh cà phê, nhà hàng loay hoay tìm cách xem World Cup 2018

Ở khu vực Đông Nam Á, chỉ còn Việt Nam chưa có bản quyền World Cup 2018, khiến Người hâm mộ Việt Nam "sốt ruột" và đặc biệt những người kinh doanh không khỏi lo lắng.
 

Doanh thu có thể giảm sút do không có World Cup

Còn ít ngày nữa là World Cup 2018 sẽ chính thức khởi tranh tại Nga. Thế nhưng hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc khán giả Việt Nam có được xem giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh trên sóng quốc gia hay không.

Được biết, trên trang chủ Liên đoàn bóng đá thế giới – FIFA.com, vừa đăng tải danh sách những quốc gia và vùng lãnh thổ sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2018. Trong đó, 218/219 quốc gia, vùng lãnh thổ, liên đoàn tổ chức thành viên đã sở hữu bản quyền phát sóng ngày hội bóng đá này. Quốc gia duy nhất chưa công bố là Việt Nam.

Việc Thái Lan mua bản quyền World Cup 2018 với giá lên tới 41 triệu USD đã khiến Việt Nam gặp rào cản khi đàm phán với đơn vị nắm bản quyền.

dan kinh doanh ca phe nha hang loay hoay tim cach xem world cup 2018
Các quán cà phê bóng đá thu hút khách hàng (Ảnh: afamily)

Anh Huy Hùng (Đống Đa, Hà Nội), một chủ quán cà phê chia sẻ, hiện nay, việc kinh doanh phải cạnh tranh khá khốc liệt nên doanh thu không được cao. Anh Hùng hy vọng mùa World Cup này sẽ phần nào cải thiện được doanh thu của quán, bởi không phải quán cà phề nào cũng phục vụ cho khách hàng xem bóng đá. Việc Việt Nam chưa mua được bản quyền World Cup cũng khiến các hộ kinh doanh giải khát, quán ăn sẽ gặp khá nhiều khó khăn và thất thu.

“Nếu Việt Nam không mua được bàn quyền thì nhiều người hâm mộ Việt sẽ thấy hụt hẫng khi không được xem trực tiếp World Cup, đây là sự kiện 4 năm mới có một lần, sẽ rất thất vọng nếu Cúp Thế giới diễn ra mà dân Việt Nam lại đứng ngoài cuộc”, anh Hùng nói.

Một chủ quán cà phê bóng đá khác, anh Cao Đạt (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, anh cũng rất “sốt ruột” trước thông tin Việt Nam chưa thể mua được bản quyền World Cup, việc đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của quán. Nếu có thể xem World Cup thì quán sẽ rất đông khách.

Doanh thu vào mùa bóng đá tăng gấp hai đến ba lần so với những ngày thường. Hiện nay, cũng khá nhiều quán cà phê bóng đá nên cũng phải có sự cạnh tranh nên quán anh Đạt không thu phụ phí để “hút” khách đến quán hơn. Thời lượng một trận bóng khá dài nên mọi người cũng gọi nhiều đồ uống hơn, cũng có người gọi hai đến ba đồ uống. Mùa bóng thì lượng khách đến quán khá đông, nhân viên khó quản lý nên phải thu tiền trước, anh Đạt cho biết.

dan kinh doanh ca phe nha hang loay hoay tim cach xem world cup 2018
Một quán lẩu trên đường Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, mới đầu tư thêm dàn máy chiếu để phục vụ khách

Sốt sắng tìm giải pháp để có thể xem được World Cup

Về việc Việt Nam chưa mua được bản quyền xem World Cup, anh Hùng cũng chia sẻ, sắp đến ngày diễn ra World Cup mà người hâm mộ Việt vẫn đang phải chờ đợi thông tin từ các nhà đài. Cũng mong VTV và đơn vị nắm bản quyền sẽ tìm được tiếng nói chung để người hâm mộ được thỏa lòng mong đợi.

Nếu không mua được bản quyền thì anh Hùng cũng đành phải tìm các đường link, trang web có thể xem trực tiếp những trận đấu để quán sẽ “hút khách” đến hơn. Nhưng việc xem qua các trang web hay đường link thì thi thoảng sẽ bị gián đoạn, về tín hiệu đường truyền sẽ không được tốt.

“Dù Việt Nam chưa mua được bản quyền nhưng hơn một tháng nay, tôi đã nhận được rất nhiều quảng cáo cho thuê hoặc mua các thiết bị máy bị máy chiếu để phục vụ cho mùa World Cup. Theo tôi thấy, giá cho thuê máy chiếu để phục vụ xem World Cup rẻ hơn so với đợt U23 Việt Nam đá”, anh Hùng cho hay.

Cũng lo lắng trước thông tin Việt Nam chưa thể mua được bản quyền World Cup, anh Đạt cho biết: “Tôi cô gắng xoay sở để khách hàng có thể xem World Cup, cũng để cải thiện doanh thu cho quán. Tôi đã tìm mua thiết bị TV Box để có thể xem được World Cup phục vụ cho nhu cầu xem bóng đá của nhiều người hâm mộ Việt Nam. Nhưng sản phẩm này có hạn chế là không có thuyết minh tiếng Việt và thường bị chèn quảng cáo”, anh Đạt chia sẻ thêm.

dan kinh doanh ca phe nha hang loay hoay tim cach xem world cup 2018 Nóng: Việt Nam đã có bản quyền phát sóng World Cup 2018

Theo xác nhận của Infront Sports & Media, công ty phân phối bản quyền World Cup 2018, Việt Nam đã có tên trong danh sách ...

dan kinh doanh ca phe nha hang loay hoay tim cach xem world cup 2018 Lộ bằng chứng cho thấy K+ đã có bản quyền World Cup 2018?

Mới đây, hình ảnh được cho là kế hoạch phát sóng liên quan tới World Cup của đài truyền hình K+ đã được phát tán ...

dan kinh doanh ca phe nha hang loay hoay tim cach xem world cup 2018 Du khách Việt chịu chi gần trăm triệu đi xem World Cup 2018

Theo đại diện của một số công ty lữ hành, số lượng hành khách đặt tuor đi xem World Cup 2018 tại Nga có tăng.

dan kinh doanh ca phe nha hang loay hoay tim cach xem world cup 2018 VTV phủ nhận thông tin đã mua thành công bản quyền World Cup 2018

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV), nói thông tin Việt Nam đã mua ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.