Quả bóng ông Putin tặng ông Trump có gắn thiết bị truyền phát?

Công chúng Mỹ vừa xôn xao sau thông tin món quà mà Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng cho người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh có gắn chip truyền dữ liệu.
qua bong ong putin tang ong trump co gan thiet bi truyen phat
Tổng thống Trump (trái) nhận quả bóng từ người đồng cấp Nga Putin (Ảnh: Reuters).

Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hoà Lindsey Graham đăng trên trang Twitter cá nhân rằng "[Nếu là mình,] Tôi sẽ kiểm tra quả bóng xem có thiết bị nghe lén không, và không bao giờ cho phép đem nó vào Nhà Trắng".

Lo ngại thật ra không phải là thiếu cơ sở, vì Telstar, quả bóng chính thức dùng cho World Cup 2018 của hãng Adidas, có chứa một con chip có thể truyền phát tín hiệu đến điện thoại di động ở cự ly gần.

Nhưng đó không phải là một thiết bị do thám. Theo đài CNN ngày 26/7, con chip sử dụng công nghệ giao tiếp tầm ngắn (NFC).

Trong quá trình sản xuất, con chip NFC được hãng sản xuất Adidas đặt bên trong quả bóng dưới logo, cho phép người hâm mộ truy cập được những đoạn phim về các cầu thủ, đội bóng, giải đấu liên quan World Cup 2018… bằng cách để các thiết bị di động đến gần quả bóng.

qua bong ong putin tang ong trump co gan thiet bi truyen phat

Vị trí đặt chip được đánh dấu trên quả bóng Telstar (Ảnh: Adidas).

Theo thông tin từ nhà sản xuất, con chip khó bị khai thác làm thiết bị do thám. “Không thể xóa hoặc thay thế các dữ liệu gốc của con chip”, theo thông báo của Adidas.

Các chuyên gia về an ninh cũng khẳng định việc thực hiện cuộc tấn công mạng thông qua con chip trên là điều khó có thể xảy ra.

“Quy trình kiểm tra an ninh đã được thực hiện với quả bóng. Chúng tôi sẽ không bình luận thêm về thủ tục an ninh này”, theo hãng Bloomberg dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra tại Phần Lan, Tổng thống Putin đã tặng người đồng cấp Trump quả bóng FIFA World Cup 2018. Phía Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.

qua bong ong putin tang ong trump co gan thiet bi truyen phat Việt Nam lên tiếng về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Nga

Việt Nam hoan nghênh Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp Thượng đỉnh vào ngày 16/7 vừa ...

qua bong ong putin tang ong trump co gan thiet bi truyen phat Trump - Putin trả lời câu hỏi hóc búa trong họp báo thế nào?

Trong họp báo ở Phần Lan ngày 16/7, Trump - Putin bị 'xoay vần' về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử, Moskva nắm giữ ...

qua bong ong putin tang ong trump co gan thiet bi truyen phat Tin thế giới mới nhất ngày 17/7: Mỹ có thể điều tra việc TV thông minh theo dõi người dùng

Tin thế giới mới nhất ngày 17/7: Mỹ có thể điều tra việc TV thông minh theo dõi người dùng, bà Clinton hỏi ông Trump ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.