Hàng quán ven hồ Tây phải đóng cửa, nghỉ bán vì mùi cá chết

Vài ngày gần đây, tại khu vực hồ Tây (Hà Nội) lượng cá chết khá nhiều, lên đến hàng chục tấn khiến môi trường xung quanh hồ bốc mùi hôi thối khiến cho nhiều hàng quán ế khách thậm chế phải đóng cửa tạm nghỉ bán.
 

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc theo đường Nguyễn Đình Thi và Trích Sài, lượng cá chết cực kì nhiều, trôi dạt về ven bờ gần các cửa hàng kinh doanh và nhà ở của người dân

Do số lượng cá chết quá nhiều nên lực lượng vệ sinh không thể vớt kịp khiến cho những con cá chết thối bị ngâm nước gây ra mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh ăn uống tại khu vực này.

hang quan ven ho tay phai dong cua nghi ban vi mui ca chet
Do số lượng cá chết quá nhiều nên lực lượng vệ sinh không thể vớt kịp khiến cho những con cá chết thối bị ngâm nước gây ra mùi hôi thối nồng nặc (Ảnh: Hương Nguyễn)

Đặc biệt, nhiều quán ăn, nhà hàng hải sản, quán cà phê, trà đá và các cửa hiệu kinh doanh dọc các con đường quanh hồ đều phải đóng cửa hoặc lác đác một vài nơi mở cửa nhưng không có khách ra vào.

“Trước đây cửa hàng ốc của tôi mỗi ngày bán vài chục cân. Thế nhưng hai hôm nay, mùi cá thối quá, không bán được cho ai nên tôi đành nghỉ bán.

Hôm qua tôi vẫn cố mở cửa hàn để bán nhưng cả ngày chỉ có đúng năm khách tới nhưng ngồi chưa tới 20 phút lại đi vì mùi quá tanh”. Bà Toan – kinh doanh hàng ốc chia sẻ.

hang quan ven ho tay phai dong cua nghi ban vi mui ca chet
Đặc biệt, nhiều quán ăn, nhà hàng hải sản, quán cà phê, trà đá và các cửa hiệu kinh doanh dọc các con đường quanh hồ đều phải đóng cửa hoặc lác đác một vài nơi mở cửa nhưng không có khách ra vào (Ảnh: Hương Nguyễn)

Nhiều quán bia, quán cà phê, quán ốc… đóng cửa im ỉm, vắng bóng khách hàng. Chia sẻ với PV, một chủ quán cho biết, bình thường quán có rất nhiều “khách ruột”, nhưng hai hôm nay không dám đến vì mùi thối do cá chết ở Hồ Tây quá nồng nặc. Vì vậy, nhiều người dù thèm thưởng thức các món ngon đặc trưng Hồ Tây cũng đành phải nhịn.

hang quan ven ho tay phai dong cua nghi ban vi mui ca chet
Ai đi qua đây cũng bịt mũi, vội vã vì không chịu được mùi vừa thối vừa tanh này vì thế các cửa hàg hầu như đều đóng kín cửa (Ảnh: Hương Nguyễn)

Ông Tùng, một người dân sống gần hồ cho biết: “Ai đi qua đây cũng bịt mũi, vội vã vì không chịu được mùi vừa thối vừa tanh này, nhà tôi ở đây nhưng không thể chịu được nên đành phải sang ngủ nhờ nhà họ hàng”.

hang quan ven ho tay phai dong cua nghi ban vi mui ca chet
(Ảnh: Hương Nguyễn)
hang quan ven ho tay phai dong cua nghi ban vi mui ca chet
(Ảnh: Hương Nguyễn)

Theo quan sát, tất cả các hàng quán đều lác đác khách, các quán trà đá hầu như vắng tanh, tầm chiều tối là giờ cao điểm mọi người hay ngồi trà đá tập thể dục thì hai ngày nay vắng vẻ hẳn.

Các hàng cà phê thì phải đóng kín cửa từ khi mở hàng đến khi đóng cửa, vào buổi sáng tầm 5 giờ nếu như mọi ngày thì sẽ có rất nhiều người mua tôm, ốc ven đường hồ Tây, nhưng ngày hôm nay thì không ai dám mua, chị Phượng chuyên bán ốc tâm sự, "tôi không thể bán được hàng vì khách hàng ai cũng sợ tôi bắt ốc, bắt cá dưới hồ lên bán, ế ẩm rât nhiều”.

hang quan ven ho tay phai dong cua nghi ban vi mui ca chet
Nhân viên vệ sinh nhanh chóng thu gom cá chết tránh gây ảnh hưởng tới người dân (Ảnh: Hương Nguyễn)

“Trước đây sáng nào tôi cũng chạy bộ quanh hồ Tây, hai ngày nay tôi không chạy nữa bởi khu vực đầu đường Trích Sài vẫn còn nặng mùi"- anh Toản (nhà ở gần Công viên nước hồ Tây) cho biết.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết:

"Hơn 90% cá chết tại hồ Tây là cá dầu, đây là mùa loại cá này sinh nở mạnh nên khi thay đổi thời tiết đột ngột từ nắng nóng kéo dài rồi mưa giông khiến loại cá này không thích nghi kịp"

hang quan ven ho tay phai dong cua nghi ban vi mui ca chet
Hơn 90% cá chết tại hồ Tây là cá dầu, đây là mùa loại cá này sinh nở mạnh nên khi thay đổi thời tiết đột ngột từ nắng nóng kéo dài rồi mưa giông khiến loại cá này không thích nghi kịp (Ảnh: Hương Nguyễn)

Bên cạnh đó, quận Tây Hồ cũng đã cử lực lượng phun thuốc khử trùng xung quanh khu vực có cá chết. “Công tác vớt cá hiện tại cơ bản đã xong, sau ba ngày có khoảng hơn 20,5 tấn cá được vớt lên và đem đi xử lý tại bãi rác Nam Sơn".

Cũng theo vị đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, hiện đơn vị này đã tổ chức lấy mẫu nước để tiến hành xét nghiệm. “Nhiều khả năng nguyên nhân khiến cá chết không phải do nguồn nước”, ông Hùng cho hay.

Trước tình hình cá chết hàng loạt ở hồ Tây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao quận Tây Hồ chủ động vớt hết cá chết ở hồ Tây, các quận, sở ngành cần hỗ trợ để sớm hoàn thành việc vớt, vận chuyển cá chết mang đi xử lý, không để ảnh hưởng đến môi trường, đời sống người dân.

Được biết, trước đó, vào tháng 10/2016, đã có khoảng 200 tấn cá chết nổi trắng mặt hồ, sau sự việc trên, cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý để làm sạch nguồn nước và cung cấp oxi cho hồ.

hang quan ven ho tay phai dong cua nghi ban vi mui ca chet Chuyên gia nói gì sau vụ cá chết hàng loạt ở hồ Tây?

GS.TS. Mai Đình Yên cho rằng để nhận định nguyên nhân chính xác của việc cá chết hàng loạt ở hồ Tây cơ quan chức ...

hang quan ven ho tay phai dong cua nghi ban vi mui ca chet Hà Nội: Xác cá vẫn nổi lềnh bềnh trên mặt hồ Tây

Cho đến chiều ngày 9/7, lượng cá chết ở hồ Tây (Hà Nội) vẫn khá nhiều. Các công nhân vẫn nỗ lực vớt xác cá.

hang quan ven ho tay phai dong cua nghi ban vi mui ca chet Hé lộ nguyên nhân bất ngờ khiến cá chết hàng loạt tại Hồ Tây

Liên quan đến vụ cá chết ở hồ Tây, theo ghi nhận cho đến sáng nay (9/7), tình trạng cá chết vẫn còn rất nhiều ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.