Hàng trăm tài xế Vinasun giăng biểu ngữ, khẩu hiệu tại phiên xử 'Vinasun kiện Grab'

Sáng 24/9, trong khuôn viên phòng xử và khu vực TAND TP.HCM, hàng trăm tài xế Vinasun có mặt tại tòa để theo dõi phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án.
hang tram tai xe vinasun giang bieu ngu khau hieu tai phien xu vinasun kien grab
Có mặt tại tòa, các tài xế Vinasun cầm biểu ngữ với nhiều nội dung yêu cầu Grab phải được quản lý như taxi... (Ảnh: Ngọc Dương)

[VIDEO] Hàng trăm tài xế taxi giăng biểu ngữ tại phiên xử "Vinasun kiện Grab"

Đây là vụ án “yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (gọi tắt là Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab).

hang tram tai xe vinasun giang bieu ngu khau hieu tai phien xu vinasun kien grab
hang tram tai xe vinasun giang bieu ngu khau hieu tai phien xu vinasun kien grab

Hàng trăm tài xế Vinasun tập trung trước cổng tòa án. (Ảnh: Ngọc Dương)

Có mặt tại tòa, các tài xế Vinasun cầm biểu ngữ với nhiều nội dung yêu cầu Grab phải được quản lý như taxi...

Theo đơn khởi kiện của Vinasun, Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam thông qua "Quyết định 24" của Bộ GTVT về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, tức cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải.

Nhưng Vinasun khẳng định trên thực tế Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.

Vì Grab tự quyết định giá cước vận chuyển; quyết định các chương trình khuyến mại về giá cước vận chuyển; nhận tiền thanh toán cước vận chuyển từ khách hàng đi taxi sử dụng thẻ dịch vụ Grab; có chế độ thưởng, phạt tài xế, kiểm soát hành vi, thái độ của tài xế với khách hàng đi taxi; mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho khách hàng đi Grab.

Ngoài ra, Vinasun dẫn chứng, dựa trên văn bản của Sở GTVT TP.HCM, tính đến tháng 6/2017, số xe đăng ký chạy Grab là 12.913 xe, Vinasun chỉ có xấp xỉ 6.000 xe nhưng số thuế nộp ngân sách nhà nước năm 2017 của Vinasun là hơn 1.000 tỉ đồng, trong khi Grab chỉ nộp khoảng 10 tỉ đồng. Theo Vinasun, điều này là không công bằng và vi phạm các quy định về kinh doanh theo pháp luật Việt Nam…

Từ đó, Vinasun cho rằng Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận cho Vinasun nên Vinasun khởi kiện, yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại 41,2 tỉ đồng và yêu cầu bồi thường một lần.

Ngược lại, Grab khẳng định hình thức kinh doanh của Grab chỉ là "cung ứng phần mềm kết nối giữa lái xe và khách hàng". Grab đề nghị tòa đình chỉ vụ án hoặc bác yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

hang tram tai xe vinasun giang bieu ngu khau hieu tai phien xu vinasun kien grab Cạnh tranh Go-Viet, Grab thưởng ngay 200.000 đồng/ngày cho tài xế GrabBike

Mới đây, Go-Viet đã bắt đầu mở rộng thị trường ra Hà Nội với chương trình đồng giá 1.000 đồng thu hút được rất nhiều ...

hang tram tai xe vinasun giang bieu ngu khau hieu tai phien xu vinasun kien grab Tài xế Grab 'khóc dở mếu dở' vì chương trình đồng giá 1.000 đồng của Go-Viet

Thời gian gần đây xuất hiện hãng xe Go-Viet đang chiếm được lòng của rất nhiều tài khách hàng khi có chương trình ưu đãi ...

hang tram tai xe vinasun giang bieu ngu khau hieu tai phien xu vinasun kien grab Cuộc chiến mới trên thị trường xe công nghệ

Sau sự ra đi của Uber, cuộc chiến xe công nghệ lại đang nóng lên với sự góp mặt của các “tân binh”, hứa hẹn ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.