Hé lộ 2 'vũ khí bí mật' Zara có trong tay khiến khách phải rút hầu bao

Thương hiệu thời trang Zara sở hữu trong tay trung tâm dữ liệu được cập nhật liên tục để có thể đánh giá chính xác nhu cầu của khách hàng.

Các nhà bán lẻ thời trang luôn phải đối diện với thách thức là phải làm sao theo kịp Zara. Bởi thương hiệu bán lẻ thời trang này được đánh giá có chuỗi cung ứng phối hợp chặt chẽ với nhau và phong cách thiết kế đơn giản nhưng vẫn hút khách.

Trung tâm dữ liệu hoạt động liên tục

Công ty mẹ Inditex quản lý thương hiệu này được ca ngợi là có "mô hình kinh doanh tốt nhất trong ngành hàng may mặc".

Các chuyên gia phân tích của Bernstein cho hay: "Chúng tôi đánh giá Inditex có mô hình kinh doanh hàng may mặc tốt nhất và Inditex tăng trưởng lợi nhuận 2 con số mỗi năm trong 5 năm tới".

Trong một cuộc phỏng vấn cách đây không lâu, CCO Jesús Echevarría của công ty Inditex tiết lộ, Zara có một trung tâm xử lý dữ liệu hàng giờ mỗi ngày.

he lo 2 vu khi bi ma t zara co trong tay khie n kha ch pha i ru t ha u bao

Theo vị CCO này, trung tâm này cho phép mỗi một cửa hàng của Zara theo dõi dữ liệu doanh số bán hàng. Nhiều nhà bán lẻ truyền thống như Banana Republic và J.Crew bị giảm doanh số trong năm 2016 khi không hướng đến khách hàng mục tiêu. Nhưng Zara dường như đã giải quyết được vấn đề này.

Trong bài viết hồi năm 2012 của Suzy Hansen trên tờ New York Times tiết lộ, Zara chú ý đến phản ứng của khách hàng trước các mẫu quần áo.

Sự lắng nghe ý kiến khách hàng của Zara được xem là ưu tiên hàng đầu. Mỗi tháng 2 lần, quản lý cửa hàng gửi yêu cầu của khách tới Inditex. Bản yêu cầu này bao gồm cả đánh giá của khách hàng về sản phẩm.

Ra mắt sản phẩm cực nhanh

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Zara tạo ra các mẫu thời trang mới rất nhanh. Chỉ trong vòng 3 tuần, mọi công đoạn từ thiết kế cho đến khi sản phẩm được đưa ra bày bán hoàn tất. Nhờ điều này nên mỗi năm Zara đưa ra thị trường khoảng 11000 sản phẩm còn các đối thủ khác chỉ có khoảng 2000-4000 sản phẩm mới.

Tại Zara, đội ngũ thiết kế có 3 nhóm. Cụ thể, một nhóm thiết kế mẫu thời trang cho khoảng thời gian từ 6 tháng - 1 năm theo nhu cầu của thị trường, một nhóm sẽ thay đổi làm sao để bộ sưu tập của mùa đó phù hợp nhu cầu của khách và một nhóm sẽ biến hóa mẫu thời trang dựa trên bộ sưu tập đang có mặt trên thị trường.

Trong khi nhiều hãng thời trang sẽ chốt sản phẩm của một mùa trước nửa năm, Zara không làm như vậy. Zara chỉ ấn định khoảng 20% sản phẩm của mùa đó, còn lại tất cả là dự kiến và đưa ra để thảo luận. Điều này cho phép Zara theo kịp xu hướng xuất hiện giữa chừng, Zara sẽ tạo ra các mẫu thời trang phù hợp xu hướng. Cách làm này theo kịp được nhu cầu của khách, thậm chí mẫu không hút khách sẽ ngay lập tức được điều chỉnh để tạo điểm nhấn hoặc không được đưa ra bày bán.

Zara mở cửa hàng đầu tiên hồi năm 1975 ở A Corũna (Tây Ban Nha). Tuy nhiên, thời điểm đó, cửa hàng không mang tên Zara mà lại mang tên Zorba. Nhưng có sự trùng hợp tên với một quán bar gần cửa hàng nên cái tên Zara đã ra đời để khẳng định thương hiệu.

Hiện nay, Zara có khoảng 2000 cửa hàng trên khắp thế giới, 99 cửa hàng ở Anh. Bên cạnh Zara, công ty mẹ Inditex còn sở hữu các thương hiệu như: Massimo Dutti, Bershka, Oysho, Pull, Bear, Stradivarius.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.