Hé lộ kho tiền và vàng của Qatar sẵn sàng đối phó mọi cú sốc

Giữa khủng hoảng ngoại giao, Qatar cho biết có đủ tiền và tiềm lực để đối phó với bất kỳ cú sốc nào.

Đủ tiền ứng phó

RT đưa tin, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Qatar cho hay, quốc gia này có đủ tiền để chống lại cuộc phong tỏa và kinh tế.

Trả lời phỏng vấn CNBC, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Qatar Sheikh Abdullah Bin Saoud al-Thani cho hay: "Đây là sự tin cậy của hệ thống, chúng tôi có đủ tiền mặt để đương đầu với bất kỳ cú sốc nào".

Người đứng đầu cơ quan quản lý tài chính Qatar nói thêm, hiện nước này có 40 tỷ USD dự trữ cộng thêm vàng, còn cơ quan Đầu tư Qatar có 300 tỷ USD.

he lo kho tien va vang cua qatar san sang doi pho moi cu soc
Ngân hàng Trjng ương Qatar

Cũng theo vị này, các hợp đồng dài hạn về dầu khí của đất nước không bị ảnh hưởng. Dòng tiền vào Qatar vẫn hơn dòng tiền ra.

Trước sự cô lập của các nước láng giềng, trong cuộc phỏng vấn với tờ Times của Anh, Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Sharif al-Emadi cho hay, dự trữ tài chính khổng lồ được xây dựng nhờ vào bán khí đốt tự nhiên trong nhiều thập kỷ giúp Qatar có thể chịu được các biện pháp trừng phạt.

Ông nói: "Chúng tôi có quỹ tài sản quốc gia tương đương 250% tổng sản phẩm quốc nội, có dữ trữ của Ngân hàng Trung ương Qatar và có một bộ phận dự trữ tài chính chiến lược".

Trước tình hình trên, Qatar cũng đã đa dạng hóa nền kinh tế sang dịch vụ. Quỹ đầu tư quốc gia hiện có nhiều bất động sản ở Luân Đôn (Anh).

Ông Ali Sharif al-Emadi so sánh Qatar với các nước láng giềng như Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Bharain và Ai Cập. Ông nói: "Trái phiếu của Bhrain và Ai Cập dưới mức đầu tư. Ả Rập Xê Út có vấn đề tài chính. Chúng tôi là nước phát triển nhanh nhất".

Kinh tế nhanh chóng hồi phục

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Aljazeera, ông Ahmed bin Jassim Al Thani - Bộ trưởng Kinh tế Qatar cho hay, nền kinh tế Qatar mạnh mẽ, nhanh phục hồi. Qatar là nền kinh tế cạnh tranh thứ 18 trên thế giới.

Nên kinh tế Qatar đa dạng được hỗ trợ bởi Qatar Vision 2030. Tất cả các con số này cho thấy sức mạnh của kinh tế Qatar đưa đến khả năng phuc hồi và khả năng đối phó với tình hình,.

Trong cuộc phỏng vấn này, bộ trưởng Althani cũng nhấn mạnh đến kế hoạch rõ ràng và xác định cách đối phó với khủng hoảng. Qatar đã xây dựng một khu dự trữ và dự trữ chiến lược có thể thực phẩm hoặc các nguyên liệu khác. Đó là lý do tại sao Qatar sẵn sàng đối phó với tình hình nói trên.

Theo đó, Qatar đã nhập khẩu sữa từ Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các nhà cung cấp khác, các kệ hàng luôn đầy đủ sản phẩm

Như chúng tôi đã thông tin, hồi tháng trước, một loạt nước Ảrập Xêút, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar sau khi cáo buộc quốc gia này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Doha đã bác bỏ cáo buộc trên và nói rằng sự phong tỏa của các nước láng giềng là bất hợp pháp. Tuy nhiên, hôm 23/6, khối Ả Rập đưa ra tối hậu thư gửi cho Qatar trong đó có 13 yêu cầu đặc biệt có 3 điều khoản là Qatar phải đóng cửa đài truyền hình Al Jazeera, hạn chế quan hệ với Iran và đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar.

Đáp lại tối hậu thư của các nước láng giềng, Qatar không đáp ứng 13 yêu cầu mà tối hậu thư đưa ra và sẵn sàng thảo luận các vấn đề hợp lý với các nước láng giềng.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.