Hé lộ nguyên nhân máy bay 'hạ cánh hụt' ở Cam Ranh

Cục Hàng không Việt Nam thông báo về nguyên nhân máy bay của Vietnam Airlines hai lần "hạ cánh hụt"  ở sân bay Cam Ranh.
tai sao may bay vietnam airlines ha canh hut o cam ranh
Cục Hàng không Việt Nam thông báo về nguyên nhân máy bay của Vietnam Airlines 2 lần "hạ cánh hụt" ở sân bay Cam Ranh. Ảnh: VNA

Tối 14/12, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông cáo về việc chuyến bay HVN1344 của Vietnam Airlines ngày 13/12/2016 không thể hạ cánh ở sân bay Cam Ranh.

Cụ thể, theo nguồn tin này thì vào ngày 13/12, chuyến bay HVN1344 có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh. Chuyến bay nay dự kiến đến sân bay Cam Ranh vào lúc 6h15 phút theo giờ Hà Nội). Lần thứ nhất, máy bay thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường CHC 02 lúc 6h09 phút, bay lại lúc 06h21 phút sau đó bay chờ từ 06h25 phút đến 07h17 phút.

Lần thứ hai, máy bay thực hiện tiếp cận bằng phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME lúc 7h17 phút, sau đó bay lại lúc 7h26 phút, sau đó tàu bay chuyển hướng đi Tân Sơn Nhất lúc 07h28 phút.

Cũng theo đơn vị này, đường băng cất hạ cánh của sân bay Cam Ranh có 2 đầu cất cất hạ cánh (CHC) là 02 và 20. Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13/12/2016 có tầm nhìn dao động từ 5000m - 2500m. Do điều kiện gió lớn, tàu bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh. Tuy nhiên, việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 02 khó hơn do địa hình phức tạp và có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1000m.

Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, tàu bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS. Tổ lái chuyến bay HVN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do đó, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4500m tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau hai lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02 không thực hiện được.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn bay. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.

Trước đó, sáng 14/12, ông Lê Văn Thường, Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại sân bay Cam Ranh trả lời báo chí rằng việc máy bay phải bay vòng trên trời, không thể hạ cánh là do thời tiết quá xấu, một phần lỗi của tổ bay và đơn vị khai thác.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.