Hệ thống PCCC tại chung cư HH Linh Đàm: Cần khắc phục ngay một số lỗi

Vừa qua, lực lượng Công an PCCC đã tiến hành kiểm tra đột xuất chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội). Phát hiện nhiều nguy cơ mất an toàn PCCC.

Qua kiểm tra, vẫn còn một số hạng mục chưa đạt yêu cầu cần phải khắc phục ngay như: đèn chiếu sáng sự cố tại một số tầng không hoạt động hoặc hoạt động không ổn định. Điều này không đảm bảo đủ ánh sáng cần thiết để người dân thoát nạn khi có sự cố xảy ra. Một số đèn và biển báo Exit bị hỏng, đang chờ thay thế.

Ngoài ra một số hạng mục đã hoạt động tốt như: hệ thống đèn báo cháy, chuông báo cháy tại càng tầng, hệ thống tăng áp cầu thang thoát hiểm, hệ thống hút khói tại khu vực hành lang, hệ thống thang máy,…

Theo đánh giá của lực lượng PCCC, hệ thống báo cháy tự động về cơ bản đã hoạt động tốt. Nhưng một số tầng như tầng 29, đầu báo cháy không hoạt động. Thử nghiệm báo cháy tại tầng 30 thì chuông không kểu. Do đó, đã yêu cầu đơn vị quản lý vận hành phải khắc phục ngay, đảm bảo hệ thống PCCC hoạt động bình thường.

Đối với các họng nước chữa cháy, vòi rồng tại một số tầng trên cao kiểm tra thấy áp lực nước ra không đảm bảo. Lý giải điều này, ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Giám đốc Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm (đơn vị quản lý tòa nhà HH Linh Đàm) cho biết: hiện tại, tầng mái của tòa nhà đang có chứa tới khoảng 350 mét khối nước và nếu lực lượng chức năng nhận thấy áp lực nước chưa đủ mạnh thì chúng tôi sẽ điều chỉnh để tăng áp suất nước lên. Điều này chúng tôi có thể khắc phục được.

Đối với hệ thống tăng áp buồng thang thoát hiểm, kiểm tra về cơ bản đã hoạt động khi có tín hiệu báo cháy. Tuy nhiên, một số tầng áp lực đẩy tại buồng thang quá lớn, trên 50 pascal (trong khi giới hạn cho phép trong khoảng từ 20 - 50 pascal). Do đó, đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà cần điều chỉnh lại áp lực cho đúng với tiêu chuẩn.

he thong pccc tai chung cu hh linh dam can khac phuc ngay mot so loi
Chung cư HH Linh Đàm với khoảng 10.000 người sinh sống. Ảnh: Thanh Niên

Đại úy Đoàn Tự Lập cho biết: qua kiểm tra thực tế và hồ sơ mà chủ đầu tư cung cấp nhận thấy ban quản lý tòa nhà về cơ bản đã làm theo quy định hướng dẫn về PCCC. Tuy nhiên, còn thiếu một số hồ sơ như: hồ sơ tuyên truyền huấn luyện về PCCC, hồ sơ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, chưa tổ chức và cung cấp biên bản thực tập phương án chữa cháy cơ sở; chưa có biên bản đo điện trở chính xác các tòa HH2, HH3, HH4.

Ngoài ra, kiểm tra cho thấy đội PCCC cơ sở tại tòa nhà còn nắm chưa rõ, chưa đầy đủ các kiến thức cũng như yêu cầu xử lý khi xảy ra cháy. Do đó, đã yêu cầu ban quản lý cần phải tổ chức tập huấn cho lực lượng PCCC này. Bởi khi có cháy, đây sẽ là lực lượng đầu tiên tiếp cận hiện trường và nếu xử lý đúng, hiệu quả thì sẽ giảm thiểu được rất nhiều thiệt hại.

Ngoài ra, qua công tác kiểm tra thực tế phát hiện hiện tượng người dân tự ý lắp đặt ghế sắt, đấu nối dây điện,.... Với ghế sắt, điều này sẽ tiện cho người dân ngồi trong lúc chờ thang máy. Tuy nhiên, khi có cháy xảy ra thì sẽ làm cản trở quá trình thoát nạn của người dân. Còn về việc tùy tiện đấu nối dây điện có thể làm cháy, chập gây mất an toàn hệ thống điện và PCCC. Trong buồng thang thoát hiểm tại tầng 25 phát hiện có bàn đánh bóng bàn của người dân, gây cản trở lối thoát nạn.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, đại diện ban quản lý tòa nhà là Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm - ông Nguyễn Văn Chiến đã tiếp thu những khuyến cáo của cơ quan chức năng. Đồng thời cam kết sẽ sớm khắc phục những hạng mục trong hệ thống PCCC đang có vấn đề.

he thong pccc tai chung cu hh linh dam can khac phuc ngay mot so loi Sau hỏa hoạn tại Carina Plaza, cư dân Tràng An Complex treo băng rôn phản đối Chủ đầu tư và Ban quản lý dự án

Vụ cháy tại tầng 9, chung cư Tràng An Complex (ngày 20/3/2018) và ngay sau đó là vụ cháy chung cư Cariana Plaza khiến 13 ...

he thong pccc tai chung cu hh linh dam can khac phuc ngay mot so loi Cháy chung cư Tràng An Complex: Vì sao chuông báo cháy không kêu?

Ngày 20/3/2018 một vụ cháy lớn đã xảy ra tại căn hộ số 904, tòa nhà CT2B, khu chung cư Tràng An Complex. Tuy nhiên, ...

he thong pccc tai chung cu hh linh dam can khac phuc ngay mot so loi Cháy ở chung cư Tràng An Complex: Còi báo cháy không kêu, người dân biết thông tin cháy qua Facebook

Sự việc hi hữu vừa xảy ra tại khu chung cư cao cấp Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, Phường Nghĩa Đô, Quận ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.