HHVN: Bao giờ nhan sắc Việt tiệm cận chuẩn quốc tế?

Nếu đặt lên bàn cân, rõ ràng quan điểm về nhan sắc đăng quang tại các cuộc thi truyền thống như HHVN có sự khác biệt so với cách chọn nhan sắc tại đấu trường quốc tế.
hhvn bao gio nhan sac viet tiem can chuan quoc te

Đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016 đã khép lại và ngôi vị cao nhất dành cho nhan sắc sinh năm 1996 - Đỗ Mỹ Linh.

Vẫn như thường lệ, khi một nhan sắc lên ngôi, sẽ có nhiều tranh cãi trái chiều xung quanh tân hoa hậu. Có người khen, kẻ chê. Đương nhiên, đời sống và học vấn của Tân hoa hậu cũng được chú ý và đặt lên bàn cân.

Đỗ Mỹ Linh là một lựa chọn an toàn cho cuộc thi năm nay. An toàn về nhan sắc (cô sở hữu số đo 3 vòng gần đạt chuẩn: 87 - 61 - 94. Gương mặt ưa nhìn, phúc hậu, thân thiện và chuẩn nét Á Đông). Về phông nền kiến thức, cô cũng ở giới hạn an toàn (sinh viên đến từ trường đại học Ngoại Thương).

Tuy nhiên, đối với những khán giả vẫn mong muốn một nhan sắc để có thể khẳng định được vị thế trên đấu trường quốc tế, tại những cuộc thi nhan sắc lớn như Hoa hậu Thế giới(HHTG - Miss World) hay Hoa hậu hoàn vũ (HHHV - Miss Universe), khoảng cách của nhan sắc Việt vẫn còn xa lắm!

Đó có lẽ là lý do vì sao bao năm nay, những người đẹp đăng quang Hoa hậu Việt Nam không đại diện cho nhan sắc nước nhà tham dự những cuộc thi tầm cỡ như Hoa hậu Thế giới. Thay vào đó, người đại diện đi thi cuộc thi Miss World 2015 lại là Lan Khuê - một nhan sắc đến từ cuộc thi Hoa khôi Áo dài. Và tiếp theo năm nay, Diệu Ngọc (người chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu Áo dài 2016) tiếp tục đại diện nhan sắc nước nhà chinh chiến tại đấu trường Miss World chứ không phải Kỳ Duyên (người đăng quang HHVN 2014).

Nếu như chọn nhan sắc đi thi cuộc thi HHHV Quốc tế đã có nhan sắc đến từ HHHV Việt Nam, thì đại diện để tham gia cuộc thi danh giá thứ nhì hành tinh là Miss World thì vẫn bỏ ngỏ. Tại sao không là đại diện chiến thắng tại cuộc thi có lịch sử lâu đời và uy tín nhất Việt Nam?

Vậy vì đâu người đăng quang HHVN không đi thi, không được thi các cuộc thi lớn như Miss World, Miss Universe hoặc nếu đi thi cũng không đạt được thành tích đáng kể.

Câu trả lời có lẽ nằm ở quan điểm về nhan sắc. Nếu đặt lên bàn cân, rõ ràng quan điểm về nhan sắc đăng quang tại các cuộc thi truyền thống như HHVN có sự khác biệt so với cách chọn nhan sắc tại đấu trường quốc tế.

hhvn bao gio nhan sac viet tiem can chuan quoc te
Tiêu chuẩn quốc tế không chỉ nằm ở số đo, mà còn cần sự rắn chắc, ngôn ngữ hình thể uyển chuyển.

Đối với cuộc thi Miss Universe, ngoài quy chuẩn về chỉ số 3 vòng, tiêu chí nhan sắc nghiêng về body language (ngôn ngữ hình thể), người chiến thẳng cuộc thi này hoặc lọt top của cuộc thi phải có hình thể săn chắc, quyến rũ và gợi cảm không đối thủ. Và hầu hết những người đẹp có thành tích trong cuộc thi này thường có làn da nâu bóng khỏe khoắn, hình thể, cơ cực kỳ săn chắc. Thêm vào đó, từ ánh mắt, nụ cười, thần thái của họ cũng phải toát lên vẻ quyến rũ và thu hút nhất định.

Xét về những tiêu chí này, rõ ràng các tân HHVN khó lòng đáp ứng.

hhvn bao gio nhan sac viet tiem can chuan quoc te

Bao lâu nữa Việt Nam mới có một nhan sắc có hình thể hoàn vũ "đã" như thế này?

Xét ở cuộc thi Miss World, theo bà Thúy Nga - Giám đốc công ty Elite đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa khôi Áo dài và đưa thí sinh tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới cho rằng, yếu tố mà cuộc thi Hoa hậu Thế giới cần là: Vóc dáng, nhan sắc, tri thức, bản lĩnh và lòng nhân ái.

Chưa xét đến lòng nhân ái và tri thức, nếu đem vóc dáng, chuẩn nhan sắc và bản lĩnh ra so đo. Những nhan sắc đăng quang HHVN những năm gần đây dường như chẳng thế đáp ứng.

Về vóc dáng,nếu không muốn bị lọt thỏm giữa rừng nhan sắc đến từ những cường quốc lớn trên thế giới, chí ít cũng phải cao trên 1m80. Nếu như xét về gương mặt, ưa nhìn thôi chưa đủ, muốn thu hút được những giám khảo khó tính trên thế giới, thần thái gương mặt phải thự sự thu hút và có chiều sâu.

hhvn bao gio nhan sac viet tiem can chuan quoc te
Không dừng lại ở vẻ đẹp ưa nhìn mà còn cần thần thái thực sự có chiều sâu

Thêm vào đó, thông thường, HHVN thường chọn nhan sắc trẻ, những đóa hoa mới chớm nở thay vì những cô gái đã kinh qua nhiều đấu trường nhan sắc, "dừ đòn" và có kinh nghiệm. Điều này đồng nghĩa với việc bản lĩnh sân khấu của các em vẫn còn non kém, chưa thực sự được tôi luyện để ứng biến nhanh với những tình huống bất ngờ xảy ra.

Có lẽ vì thế, việc một đại diện nhan sắc từ cuộc thi HHVN đi thi các cuộc thi quốc tế dường như nằm ở mức độ cọ xát và làm quen nhiều hơn là một cô gái có khát khao chiến thắng và chinh phục.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư ở Kim Chung và Đại Mạch, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng.