Chỉ còn hơn tháng nữa bến xe Miền Đông mới sẽ được đưa vào vận hành, đón khách giai đoạn 1. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạng mục dang dở, đặc biệt là đường kết nối vào quốc lộ 1 vẫn chưa hoàn thành.
Bến xe Miền Đông mới được khởi công tháng 4/2017 rộng 16ha (nằm trên địa phận phường Long Bình, quận 9, TP HCM - thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Vị trí của dự án nằm ngay bên cạnh quốc lộ 1A - cửa ngõ phía Đông quan trọng nhất của TP HCM. Lãnh đạo TP HCM hi vọng, dự án khi hoàn hành sẽ giải quyết được vấn đề kẹt xe khu vực phía Đông TP khi hạn chế được lượng lớn xe khách đi vào bến xe cũ ở quận Bình Thạnh.
Tổng vốn đầu tư của dự án bến xe lớn nhất TP HCM lên đến 4.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 773 tỉ đồng, phục vụ cho khoảng 7 triệu lượt hành khách/năm với 21.000 - 52.000 lượt hành khách/ngày. Dự án do do Tổng công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV làm chủ đầu tư. Đặc biệt, dự án này được kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ngay tại depot Long Bình tạo nên giao thông hoàn chỉnh phục vụ hành khách.
Theo dự kiến ban đầu, dự án hoàn thành và sẽ đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên Đán 2018 nhưng đến nay nhiều lần trễ hẹn. Bà Tăng Thị Thu Lý - Phó tổng giám đốc Tổng công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV lí giải, dự án nhiều lần dời thời gian khai trương vì những vướng mắc trong thủ tục pháp lí như biên bản nghiệm thu công trình của Bộ Xây Dựng hay hợp đồng cho thuê đất của thành phố.
Theo thông tin mới nhất từ Tổng công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV, Tổng công ty có báo cáo UBND TP HCM về dự kiến tổ chức lễ khai trương chính thức đưa bến xe Miền Đông mới hoạt động trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 26/4 sau khi các vướng mắc nêu trên đã được tháo gỡ. Như vậy, khoảng 1 tháng nữa, bến xe Miền Đông mới có thể hoạt động.
Bên trong dự án, đa số các hạng mục thuộc giai đoạn 1 như nhà ga trung tâm (2 tầng hầm và 4 tầng nổi), bãi đậu xe rộng 30.000 m2... đã hoàn thành và sẵn sàng hoạt động. Trong giai đoạn đầu, bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ vận tải hành khách tuyến đường cố định có cự li từ 1.000km trở lên, tức là các tuyến TP HCM đến Quảng Trị và các tỉnh phía Bắc. Trong gia đoạn 2 sẽ tiếp nhận các tuyến cố định từ Thừa Thiên - Huế trở vào.
Khu nhà điều hành 4 tầng nổi và 2 tầng hầm của dự án có tổng diện tích sàn 50.000 m2. Công trình này bao gồm các hạng mục nhà ga hành khách, văn phòng làm việc, quầy vé, căn tin...
Hiện việc xây dựng khu nhà đã hoàn thành và đang lắp đặt các thiết bị như ghế chờ, quầy vé, quầy thông tin...
Đường nội bộ chính của bến xe Miền Đông mới có 5 làn kết nối cổng trước (quốc lộ 1A) ra đến cổng sau (đường Hoàng Hữu Nam). Ngay bên cạnh tuyến đường là bãi đậu xe, đón trả khách rộng 30.000 m2 phía sau nhà điều hành được vẽ hình xương cá và bãi đậu xe trên cao. Các mảng xanh trong bến cũng đã được trồng.
Bên hông nhà điều hành là bãi đậu khác rộng hơn 27.000 m2 dành cho các xe chờ tài.
Gần như các hạng mục của giai đoạn 1 đã hoàn thành, sẵn sàng hoạt động. Theo ghi nhận ngày 19/2, công việc xây dựng không còn diễn ra tại đây, chỉ có 1 số bảo vệ chốt tại các cổng cùng vài công nhân đi tưới cây xanh.
Tuy nhiên, khác với bên trong, đường kết nối nhà điều hành với quốc lộ 1A vẫn chưa hoàn thành, đang là bãi đất trống.
Cả một đoạn đường dài tiếp giáp với quốc lộ 1, bến xe Miền Đông mới chỉ có 2 đường bê tông tạm cho xe thi công ra vào.
Đi cùng với dự án bến xe Miền Đông mới là xây dựng 2 cầu vượt qua quốc lộ 1A và 2 hầm chui hai bên trước bến xe với tổng vốn đầu tư 437 tỉ đồng để tạo lối đi cho xe ra vào bến, tránh xung đột với dòng xe trên quốc lộ. Tuy nhiên đến nay, dự án 2 cầu vượt và 2 hầm chui này mới chỉ được TP HCM cấp vốn xây dựng vào cuối năm 2019.
Một số khu vực dây điện phía sau bến xe Miền Đông mới tiếp giáp với đường Hoàng Hữu Nam hư hỏng, sà xuống gần sát mặt đường chưa được sửa chữa.
Hệ thống đèn chiếu sáng, đường nội bộ, vỉa hè bên trong bến xe đã hoàn thành. Hiện nay, mặt tiền của bến xe giáp quốc lộ 1A cũng đang bị án ngữ bởi công trường thi công nhà ga Long Bình của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Trước thời điểm vận hành chính thức, lối ra vào của bến xe vẫn còn ngổn ngang sau 2 năm trễ hẹn.