"Cuộc chiến giữa taxi công nghệ-truyền thống" vẫn chưa có hồi kết. |
Liên quan đến "cuộc chiến taxi công nghệ - truyền thống", mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có văn bản gửi Hiệp hội Taxi Hà Nội.
Nội dung văn bản về việc Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 37/2006/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và lấy ý kiến các tối tượng chịu tác động.
Tại Mục 4, Điều 9 có quy định: "Tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại, giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được quá 90 ngày trong một năm; một chương trình khuyến mại, giảm giá không được vượt quá 45 ngày".
Tuy nhiên, trong Dự thảo đang xây dựng có phương án “bỏ khoản này”.
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, nếu điều khoản này bị bãi bỏ, có nghĩa là một hàng rào “phi thuế quan” được bãi bỏ.
"Khi đó một doanh nghiệp có thể khuyến mại kéo dài trong suốt cả năm, giảm giá liên tục nhằm mục tiêu phá giá, thao túng thị trường, tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh, chiếm thế độc quyền và gây bất ổn cho nền kinh tế", văn bản do Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình ký nêu rõ.
Nhằm chứng minh cho ý kiến nêu trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã dẫn chứng việc ngày 7/6/2017, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) có văn bản gửi Công ty TNHH GrabTaxi nêu 9 chương trình khuyến mại, giảm giá của Grab kéo dài liên tục trong cả nhiều năm.
Và Cục này cũng yêu cầu Grab cung cấp tên chương trình, thời gian thực hiện, dịch vụ khuyến mại, hàng hoá dịch vụ khuyến mại, đối tượng hưởng khuyến mại, thể lệ chương trình và trả lời ngày 15/6. nhiều chương trình tặng khách hàng 100%.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, đến thời điểm này (đã quá hạn gần 1 tháng), Công ty TNHH GrabTaxi vẫn không có văn bản trả lời cho Cục Xúc tiến thương mại.
Grab chính thức nhận 2 tỷ đô từ SoftBank và Didi Chuxing
Ngày 24/7, Grab cho biết SoftBank và Didi Chuxing sẽ đầu tư cho đơn vị này 2 tỷ đô giúp startup này có giá trị ... |
"Để đảm bảo cạnh tranh bình đẳng thì các doanh nghiệp FDI có dịch vụ xuyên biên giới như Grab, Uber khi thành lập doanh nghiệp có vốn điều lệ rất thấp (Grab Việt Nam 20 tỷ; Uber Việt Nam 4,120 tỷ) trong khi mỗi năm họ dành hàng trăm tỷ cho quảng cáo thì pháp luật có quy định điều này không?
Liệu như vậy có để nhằm mục đích lách các khoản thuế sẽ phải nộp không?", Hiệp hội Taxi Hà Nội nói.
Ngoài ra, đơn vị này cũng đề nghị VCCI cùng với Bộ Công thương và Bộ Tài chính tổ chức một buổi hội thảo “Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 04/04/2006” để tất cả các Doanh nghiệp/Hiệp hội và các đơn vị liên quan có cơ hội trực tiếp trao đổi, thảo luận với Ban soạn thảo.