Hillary Clinton chuẩn bị cho buổi tranh luận như thế nào

Trước ngày diễn ra cuộc đối đầu trực tiếp, nữ ứng viên của đảng Dân chủ đã dành thời gian nghiên cứu đối thủ và tập dượt các tình huống giả định.

Cuộc tranh luận trực tiếp giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump tối 26/9 diễn ra trong 90 phút với những màn đấu trí đầy kịch tính. Nhiều chuyên gia nhận định rằng Trump đã tỏ ra căng thẳng ngay từ đầu cuộc tranh luận và đôi khi trả lời lạc đề. Giữa màn đối đầu nảy lửa, Trump nhiều lần cao giọng và cắt ngang khi bà Clinton đang nói.

Trong khi đó, nữ ứng viên 68 tuổi duy trì phong thái tự tin, không lên gân và khá hài hước. Các phản bác của bà trước lời công kích của đối thủ được đánh giá là hùng hồn và mạnh mẽ. Tổng thống Barack Obama cũng dành lời khen cho phần thể hiện của bà Clinton trước đối thủ và nói rằng phe Dân chủ đã "chuẩn bị tốt".

hillary clinton chuan bi cho buoi tranh luan nhu the nao
Bà Clinton trong vòng tranh luận trực tiếp. Ảnh: AFP

Khi nhắc đến việc hoãn chiến dịch tranh cử ở Philadelphia và Detroit, Trump cho rằng Clinton đã ở nhà dành thời gian chuẩn bị cho cuộc tranh luận trực tiếp, trong khi ông vẫn miệt mài vận động.

Bà Clinton đáp trả: Tôi nghĩ Trump đã chỉ trích tôi vì dành thời gian chuẩn bị cho cuộc tranh luận này. Vâng đúng là tôi đã làm vậy. Và các bạn biết tôi còn chuẩn bị cho điều gì không? Tôi chuẩn bị để làm tổng thống".

Không dừng lại ở đó, nữ ứng viên 68 tuổi còn nhắc đến câu chuyện của cựu Hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado, người từng bị Trump bôi nhọ và gọi là "Hoa hậu lợn" hay "cỗ máy ăn", để lấy dẫn chứng cho việc Trump từng dùng lời lẽ công kích phụ nữ.

Theo CNN, những đòn đáp trả sắc bén này không tự dưng mà có.

Các nguồn tin trong bộ máy tranh cử của nữ ứng viên 68 tuổi tiết lộ bà đã dành thời gian tập luyện các tình huống giả định một cuộc đối đầu trực tiếp. Trước màn so găng, bà Clinton đã dành ba buổi để tập luyện tại một khách sạn Doral Arrowwood, cách ngôi nhà của bà ở Chappaqua, New York vài dặm.

Tại đây, bà đã cùng nhóm cố vấn, trợ lý tổ chức phiên tranh luận giả tưởng và trở về nhà lúc 23h. Không chỉ dành thời gian và công sức vào các buổi tối, trong hai ngày 24 và 25, bà đã đến khách sạn này hai ngày một lần, tối muộn và chiều. Các phụ tá thậm chí còn mô tả cựu ngoại trưởng Mỹ là người hay lo lắng.

"Như nhiều người phụ nữ khác, tôi có xu hướng chuẩn bị kỹ lưỡng. Tôi đổ mồ hôi công sức cho từng chia tiết", bà Clinton từng nói tại một sự kiện ở Greensboro, North Carolina hồi đầu tháng này.

Theo nhóm trợ lý của bà Clinton, phần tranh luận thiên về "thể hiện" là điều mà Trump, một ngôi sao truyền hình thực tế, đã có kinh nghiệm. Điều này đã được chứng minh trong vòng bầu cử sơ bộ. Do đó, họ áp dụng chiến thuật đáp trả cách phản biện ngược.

Trong phiên tranh luận giả định, Ron Klain, người từng là cố vấn cho Tổng thống Obama, đóng vai trò người dẫn dắt Lester Holt. Philippe Reines, một cố vấn hàng đầu của bà Clinton, đóng vai tỷ phú bất động sản Trump.

hillary clinton chuan bi cho buoi tranh luan nhu the nao
Màn so găng giữa hai ứng viên kéo dài 90 phút. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin thạo vấn đề tiết lộ, Reines đã dành nhiều thời gian để vào vai một Trump có phong thái thay vì một Trump hay khoa trương như thường thấy. Trong khi đó, bà Clinton đã xem lại các màn tranh luận nổi bật giữa Trump với đối thủ trong vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, ghi chép lại các điểm khiến Trump kích động và nghiên cứu quan điểm Trump từng đưa ra.

Reines, người đã có hàng giờ nghiên cứu các chính sách và cách thể hiện của Trump trong khi tranh luận, đã nhập vai vị tỷ phú New York từ cách ăn mặc, điệu bộ đến từng động tác tay. Reines không cố bắt chước giọng Trump, nhưng các trợ ý lâu năm cho biết ông đã "nhái" ứng viên đảng Cộng hòa xuất sắc, đến mức bà Clinton cũng cảm thấy bất ngờ.

Ngược lại, ứng viên của đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết ông không muốn chuẩn bị cho phần tranh luận hôm 26/9. Dù gặp gỡ các cố vấn hàng đầu trước đó một ngày để thảo luận về chiến lược tranh luận, Trump dường như tránh các hoạt động chuẩn bị thông thường, thay vào đó quyết định tin vào bản năng.

Sáng 27/9, Jason Miller, người phát ngôn của tỷ phú Trump, chế giếu việc bà Clinton chuẩn bị tập dượt trước màn đối đầu.

"Đó có thể là cách khoe khoang khi bạn sẵn sàng cho trận bóng đá ở trường trung học, nhưng tôi không chắc cho một cuộc tranh luận tổng thống đầy kịch tích, nơi mà đất nước này chưa từng chứng kiện cái mà bạn muốn thể hiện", ông nói.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.