Hình ảnh cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh sau hơn một năm khởi công

Cầu Bến Rừng được đầu tư 2.000 tỷ đồng, vượt qua sông Đá Bạch và 1,85 ha rừng ngập mặn, nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).

Sơ đồ vị trí cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh.

Tháng 5/2023, UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh). Cầu bắc qua sông Đá Bạch, thay thế phà Rừng. 

 Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương là 1.100 tỷ đồng, Hải Phòng hơn 835 tỷ đồng và Quảng Ninh 5,5 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng phần cầu trên địa bàn Quảng Ninh. 

 Cầu Bến Rừng được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7 km về phía thượng lưu, phía bên Hải Phòng thuộc xã Gia Đức, Thủy Nguyên, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3 km và cách quốc lộ 18 khoảng 6,4 km. Bên phía Hải Phòng, cầu Bến Rừng nối vào tuyến đường từ QL10 đi di tích Bạch Đằng Giang.

 Cầu có chiều dài khoảng 1.857 m, trong đó cầu chính dầm liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực, gồm 4 làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế cầu chính 80 km/h. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024. 

 Theo thiết kế, cầu Bến Rừng được xây dựng với kết cấu vĩnh cửu, có chiều dài là 1.865,3 m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5 m. 

 Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2x160+90) m. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm super T. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài khoảng 409,7 m, mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5 m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. 

 Sau hơn một năm thi công (tính đến giữa tháng 6/2023), dự án đã triển khai đạt trên 50% khối lượng các hạng mục. 

 Trong đó, 3 trụ cầu chính khu vực giữa sông đã hoàn thành thi công đốt K0, đang thi công dầm cầu.  

 Bến Rừng là cầu thứ ba kết nối Hải Phòng với Quảng Ninh, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng. 

 Công trình hoàn thành sẽ giúp người dân huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất 30-60 phút, hoặc phải đi 40 km sang quốc lộ 18 rồi vòng ra quốc lộ 10.  

 Dự án xây dựng cầu Bến Rừng đi qua một đoạn rừng ngập mặn, việc thi công gặp nhiều khó khăn.

 Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (đại diện chủ đầu tư dự án cầu Bến Rừng), cầu Bến Rừng là công trình giao thông cấp đặc biệt. 

 Cây cầu sau khi hoàn thành, được đánh giá sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.